Cập nhật: 14/08/2009 21:38:46 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống đại dịch cúm ở người cho biết: Tất cả các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố phải xây dựng báo cáo đánh giá công tác phòng, chống dịch cúm A (H1N1) của cơ quan và địa phương mình từ khi công bố dịch đến nay gửi cơ quan thường trực Ban chỉ đạo (Bộ Y tế) trước ngày 20-8 để Ban chỉ đạo tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25-8.

 

Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống đại dịch cúm ở người cũng khuyến cáo tình hình dịch cúm A (H1N1) đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng lây lan ra cộng đồng. Sáng 13-8, Bộ Y tế đã cử 12 cán bộ của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư lấy mẫu xét nghiệm cho 160 thành viên đoàn du lịch Trường cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn bao gồm cả các trường hợp có test thử nhanh dương tính với cúm A (H1N1) đang đượccách  ly tại nhà khách của Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam. Ðây là đoàn tham quan, du lịch đi qua nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước nên khi xuất hiện dịch, công tác điều tra dịch tễ của cán bộ y tế gặp nhiều khó khăn vì rất nhiều em sinh viên không nhớ cụ thể số phòng ở tại các chặng nghỉ   hoặc chính xác ngày có dấu hiện sốt, hắt hơi, sổ mũi (dự kiến sau hai ngày sẽ có kết quả của tất cả 160 mẫu xét nghiệm này). Mặt khác, mùa đông sắp tới, thời tiết thuận lợi cho vi-rút phát triển có nguy cơ biến đổi thành chủng có độc lực cao. Trong khi đó, việc học sinh, sinh viên tựu trường, sự giao lưu qua lại giữa các khu vực cũng là điều kiện cho vi-rút dễ phát tán và bùng phát thành dịch tại các trường học, cơ quan, cộng đồng  cho nên các bộ, ngành và địa phương cũng như người dân phải tăng cường  công tác phòng, chống cúm A (H1N1). Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế), ngày 13-8, Việt Nam ghi nhận thêm 25 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1), trong đó phía nam: 10 ca, phía bắc: 10 ca, miền trung: hai ca, Tây Nguyên: ba ca). Như vậy, tính đến 17 giờ ngày 13-8, Việt Nam đã ghi nhận 1.300 trường hợp dương tính (hai ca tử vong). Số bệnh nhân đã ra viện là 1.001; 299 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

 

Sở Giáo dục và Ðào tạo và Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn liên ngành đề ra một số biện pháp phối hợp phòng, chống cúm A (H1N1) tại các cơ sở giáo dục. Liên ngành quy định cụ thể việc thực hiện chống cúm của các trường học; các phòng Giáo dục và Ðào tạo; các trung tâm  y tế dự phòng; các cơ sở khám, chữa bệnh thuộc Sở Y tế... Trong đó, ngoài những yêu cầu chung về thành lập ban chỉ đạo, tổ chức vệ sinh môi trường... thì các trường học cần mở cửa thông thoáng lớp học, hội trường, phòng làm việc... Hạn chế hoặc không sử dụng điều hòa nhiệt độ. Những nơi có điều kiện, liên hệ với y tế địa phương để phun thuốc sát khuẩn trong khu vực trường học. Với các cơ sở khám, chữa bệnh thuộc Sở Y tế: Thành lập ngay tổ cơ động sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ điều trị cho học sinh ngay tại trường học khi cần thiết.

 

Chiều 13-8, Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã chủ trì cuộc họp báo do các cơ quan chức năng của tổng cục phối hợp Cục Y tế Dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) nhằm thông báo về tình hình dịch bệnh và giới thiệu một số biện pháp phòng, chống dịch cúm A (H1N1) trong ngành du lịch.

 

Theo đó, Tổng cục Du lịch đã có Công văn số 522 ngày 12-8 gửi các sở văn hóa, thể thao và du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn ở các địa phương và Hiệp hội Du lịch Việt Nam chỉ đạo một số biện pháp phòng, chống dịch cúm A (H1N1). Trong đó, yêu cầu các đơn vị ngành du lịch thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống do Bộ Y tế ban hành và hướng dẫn, đặc biệt lưu ý quy trình đón tiếp khách quốc tế tránh lây nhiễm trong môi trường làm việc; bảo đảm an toàn nơi làm việc cho cán bộ, nhân viên trong ngành. Tổng cục sẽ mở một chuyên mục trên in-tơ-nét về thông tin và diễn biến tình hình dịch cúm và sẽ thường xuyên thông báo cho các đối tác gửi khách nước ngoài về tình hình dịch cúm và biện pháp phòng, tránh của các cơ quan chức năng Việt Nam để họ yên tâm. Tổng cục sẽ hướng dẫn và tập huấn để những người hoạt động trong ngành du lịch có thể chủ động phát hiện các trường hợp nhiễm cúm và nhanh chóng có biện pháp cách ly và thông báo cho các cơ sở y tế trên địa bàn theo điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế nhằm tránh lây lan ra cộng đồng. Các  sở quản lý du lịch chỉ đạo các cơ sở lưu trú và ăn uống tại các khu, tuyến điểm du lịch bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm và tiến hành thanh trùng theo đúng quy định của ngành y tế.   

 

Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Lạng Sơn,  có văn bản chỉ đạo các cấp học, đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh, thực hiện ngay các biện pháp cấp bách, phòng, chống bệnh cúm A (H1N1). Hiện, tất cả các trường học trong tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, do hiệu trưởng các trường học làm trưởng ban. Các Ban chỉ đạo có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, tập huấn cách phòng, chống dịch cúm A (H1N1) trong toàn thể giáo viên, học sinh, sinh viên của từng trường học.

 

Theo báo cáo của Sở Y tế Lào Cai, ngày 13-8 đã có sáu người bị nhiễm cúm A (H1N1). Những người này đều là sinh viên; hiện đang được cách ly và điều trị tích cực tại Bệnh viện Ða khoa số 1 Lào Cai.

 

Sở Y tế Lào Cai chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với chính quyền huyện Sa Pa, thành phố Lào Cai và chủ các khách sạn có đoàn sinh viên trên đến nghỉ tiến hành khử khuẩn, phun hóa chất tiêu độc, làm vệ sinh các buồng phòng, tạm dừng việc đón khách tại các khách sạn này trong vòng một tuần để ngăn ngừa cúm A (H1N1) lây nhiễm.

Sở Y tế Ðác Nông cho biết: Ðến chiều 13-8, toàn tỉnh phát hiện 32 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1) đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện đa khoa các huyện; trong đó thị xã Gia Nghĩa có 24 trường hợp, huyện Cư Giút sáu trường hợp, Ðác Min một trường hợp, Ðác R'lấp một trường hợp. Tình hình dịch cúm A (H1N1) trên địa bàn tỉnh đang lây lan với tốc độ khá nhanh, từ đầu tháng 8 đến nay đã phát hiện 26 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1).

 

Chiều 13-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống SARS và đại dịch cúm A (H1N1) ở người của tỉnh đã họp khẩn cấp để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng.

 

Chiều 13-8, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông báo về ca nhiễm cúm A(H1N1) của chị Ð.T.P.L. Qua xác minh, đây là nhân viên thu ngân tại Trung tâm thương mại Parkson (35 bis-45 Lê Thánh Tôn, P Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Chị L nhập viện và được làm xét nghiệm ngày 11-8. Kết quả xét nghiệm cho thấy, chị dương tính với cúm A(H1N1). Hiện người bệnh đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Lực lượng y tế dự phòng ngay lập tức xuống sát khuẩn, khử trùng khu Trung tâm thương mại Parkson.

 

Chiều cùng ngày, Trưởng phòng công tác chính trị sinh viên Trường đại học dân lập Kỹ thuật công nghệ TP Hồ Chí Minh Hồ Ðức Sinh cho biết: Một sinh viên của trường khi tham gia học quân sự tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng Quân khu 7 đã bị nhiễm cúm A(H1N1). Hiện tại sinh viên N.K (khoa Quản trị kinh doanh) này đang được điều trị tại Bệnh viện quận 7. Theo điều tra dịch tễ, sinh viên này có tiếp xúc với 60 sinh viên đang theo học tại trường, trong đó có 30 sinh viên đang bị sốt nhẹ. Hiện số sinh viên này đang được Trung tâm Y tế dự phòng quận Bình Thạnh cách ly và theo dõi. Ðể bảo đảm cúm A(H1N1) không lây lan trong khu vực trường, nhà trường cho sinh viên được nghỉ học năm ngày. Trường đã tiến hành phát gần 5.000 khẩu trang y tế cho tất cả các cán bộ, nhân viên, giảng viên nhà trường và khách đến liên hệ công tác. Ngoài ra, tiến hành khử khuẩn toàn trường.

 

 

Theo ND Online

 

 

Tệp đính kèm