Cập nhật: 19/08/2009 21:22:25 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ Y tế vừa khuyến cáo mọi người hãy tự bảo vệ mình bằng việc sử dụng khẩu trang, rửa tay đúng lúc và đúng cách

Để chủ động phòng chống dịch cúm A/H1N1 trong tình hình dịch diễn biến phức tạp và lây lan trong cộng đồng như hiện nay, ngành Y tế khuyến cáo, mọi người hãy tự bảo vệ mình bằng việc sử dụng khẩu trang đúng lúc và đúng cách. Mọi người cần thực hiện tốt các hướng dẫn đeo khẩu trang để tăng hiệu quả phòng chống dịch.

 

Người dân có thể sử dụng khẩu trang y tế hoặc khẩu trang thông thường đảm bảo chống nhiễm khuẩn. Khi đeo phải đảm bảo mép khẩu trang ôm khít vào mặt bằng cách: Điều chỉnh độ căng của dây và dùng tay đè mạnh vào viền mũi. Với khẩu trang thông thường cần đeo tại nơi đông người, hoặc nơi có nguy cơ lây nhiễm cao để hạn chế lây lan. Khẩu trang y tế hoặc khẩu trang đảm bảo kỹ thuật sử dụng bắt buộc trong vùng có dịch, hoặc vùng có nguy cơ cao, có tiếp xúc với người bệnh nhiễm cúm A/H1N1; cần thay hoặc giặt khẩu trang thường xuyên.

 

Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể cách thức đeo khẩu trang như sau:

 

Bước 1: Giữ cạnh mũi có đường gân cứng của khẩu trang bằng một tay, còn tay kia để trên cạnh kia của khẩu trang, mở khẩu trang rộng ra.

 

Bước 2: Dùng 2 tay đưa khẩu trang lên mũi và miệng, mặt màu trắng của khẩu trang áp sát vào trong, mặt màu xanh ra phía ngoài. Dùng một tay kéo dây vòng qua tai.

 

Bước 3: Đè mạnh viền mũi khẩu trang trên mũi và má, mở rộng nếp gấp đảm bảo tạo khoảng trống giữa mũi và miệng.

 

Bước 4: Giữ cạnh trên của khẩu trang, kéo cạnh dưới của khẩu trang sao cho che kín mặt.

 

Bước 5: Kiểm tra không để các mép khẩu trang chồng vào nhau

 

Bước 6: Kiểm tra độ khít của khẩu trang.

 

Chú ý loại bỏ ngay khẩu trang sau mỗi lần sử dụng và hủy ngay sau khi tháo bỏ. Rửa sạch tay ngay sau khi tháo bỏ khẩu trang.

 

** Bộ Y tế cũng đưa ra nội dung hướng dẫn nhân dân cách rửa tay đúng cách để chủ động phòng chống dịch:

 

- Cần rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng.

 

- Quy trình rửa tay cần đảm bảo làm sạch các ngón tay, mu bàn tay, kẽ ngón tay, lòng bàn tay.

 

- Thời gian mỗi lần rửa tay tối thiểu là 1 phút.

 

- Cần rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; rửa tay sau khi ho, hắt hơi mà phải dùng tay che miệng, sau khi tiếp xúc với đồ vật công cộng có nguy cơ nhiễm vi rút cúm, bắt tay với người nghi nhiễm cúm.

 

- Mỗi cơ quan, xí nghiệp, hộ gia đình cần có xà phòng và nước rửa tay thuận tiện.

 

Quy trình rửa tay cụ thể như sau:

 

Bước 1: Làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch. Thoa xà phòng vào lòng bàn tay. Chà xát hai lòng bàn tay vào nhau.

 

Bước 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón của bàn tay kia và ngược lại.

 

Bước 3: Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên mu bàn tay kia và ngược lại.

 

Bước 4: Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón của bàn tay kia và ngược lại.

 

Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại.

 

Bước 6: Xả cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch. Lau khô tay bằng khăn hoặc giấy sạch.

 

** Cà Mau có trường hợp thứ 2 nhiễm cúm A/H1N1

 

Ngày 17/8, Sở Y tế Cà Mau công bố trường hợp thứ hai nhiễm cúm A/H1N1 ở thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước. Hiện, bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cái Nước.

 

Bệnh nhân là công nhân của Công ty Tân Hiệp Phát ở Bình Dương, nhập viện ngày 13/8 vừa qua, hồ sơ bệnh án khám tại 2 bệnh viện ở Bình Dương trước đó cho kết quả dương tính với cúm tuýp A. Các bác sĩ đã tiến hành cách ly và gửi mẫu xét nghiệm đến Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh và kết quả xét nghiệm là dương tính với cúm A/H1N1.

 

Sở Y tế Cà Mau đang chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Cái Nước tập trung giám sát theo dõi các đối tượng có tiếp xúc với người bị nhiễm cúm A/H1N1, nếu trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ thì tiến hành cách ly theo dõi. Bên cạnh đó, thông tin để các đối tượng đi chung xe với bệnh nhân biết và có biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

 

* Bến Tre có ca nhiễm A/H1N1 đầu tiên ở trường học

 

Sáng nay (18/8), em Nguyễn Quốc Bảo, học sinh lớp 12 T1, trường Trung học phổ thông Che Guevara, ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đã có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1. Gia đình em cho biết, ba ngày trước khi bị nhiễm bệnh, em Bảo có đi du lịch ở thành phố Vũng Tàu về, sau đó thì bị sốt cao.

 

Hiện, Trung tâm y tế dự phòng huyện Mỏ Cày Nam đang điều tra những nơi em Bảo có tiếp xúc, bị nhiễm bệnh và tiến hành các biện pháp ngăn ngừa dịch cúm A/H1N1 lây lan ở trường Trung học phổ thông Che Guevara như: phun thuốc diệt khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm những học sinh và thân nhân có tiếp xúc em Nguyễn Quốc Bảo, cách ly, không cho học sinh đến trường trong vòng 7 ngày.

 

** Ông Trần Thế Dũng, Phó Trưởng nhóm Khuyến mãi kích cầu nội địa thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu tháng 8 tới nay, có 4 đơn vị thông báo về huỷ tour do khách lo ngại dịch cúm A/H1N1. Tuy nhiên, không vì thế mà lượng khách mua tour khuyến mại trong tháng 8 bị suy giảm. Theo thống kê, số lượng khách mua tour là 1.200 người, xấp xỉ lượng khách mua tour trong tháng 7. Tâm lý du khách đã dần bớt lo lắng bởi trước dịch cúm A/H1N1, nhất là khi du khách đã có ý thức tự bảo vệ mình và cộng đồng, như thường xuyên đeo khẩu trang trên đường tour hay tự cách ly nếu thấy có dấu hiệu nhiễm bệnh.../.

 

 

 

Theo vovnews.vn.

Tệp đính kèm