Cập nhật: 24/08/2009 23:09:48 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nâng cao chất lượng dân số, duy trì mục tiêu giảm sinh và tận dụng các cơ hội của cơ cấu dân số vàng là một số mục tiêu qua trọng của ngành dân số, kế hoạch hóa gia đình trong thời gian tới. Trong đó, nâng cao chất lượng dân số về cả thể chất, trí tuệ và tinh thần là ưu tiên hàng đầu, cần sự đầu tư lớn cả về vật chất, con người, nguồn lực trong chiến lược của ngành.

 

Tiến sỹ Dương Quốc Trọng, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS- KHHGĐ) đã khẳng định như vậy tại cuộc gặp gỡ các cơ quan liên quan về công tác DS- KHHGĐ năm 2009 diễn ra ngày 20/8 tại Hà Nội với sự tham dự của 16 Bộ, ngành đoàn thể và một số địa phương,

 

Tiến sỹ Dương Quốc Trọng cho biết: Chất lượng dân số thấp đang là yếu tố cản trở sự phát triển. Chỉ số phát triển con người (HDI) của Việt Nam liên tục được cải thiện trong những năm gần đây nhưng còn thấp hơn so với nhu cầu phát triển. Do đó, việc cải thiện chất lượng nòi giống thực sự là ưu tiên hàng đầu của ngành trong vòng 10 năm tới. Nâng cao chất lượng dân số đòi hỏi phải có sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Ngành DS- KHHGĐ trong hành động của mình sẽ tiến hành mạnh mẽ chương trình tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, mở rộng các chương trình sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh để mọi trẻ em ra đời đều khỏe mạnh về thể chất, thông minh về trí tuệ, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của đất nước trong tương lai. Tiến sỹ Dương Quốc Trọng cũng nhấn mạnh: Tiếp tục duy trì mục tiêu giảm sinh cũng là việc cần phải làm trong thời gian tới bởi mức sinh hiện nay ở nước ta đã giảm nhưng chưa bền vững...

 

Tại cuộc gặp gỡ này, Tổng cục DS- KHHGĐ đã thông báo kết quả sơ bộ của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở 1/4/2009 về 5 chỉ số vừa được công bố là: Tổng số dân; phân bố dân số và tỷ lệ tăng dân số theo vùng kinh tế - xã hội; dân số thành thị và nông thôn; tỷ số giới tính; dân số chia theo các tỉnh. Tiến sỹ Dương Quốc Trọng khẳng định: Kết quả của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở với kết quả tốt đẹp chính là những con số biết nói thể hiện sự thành công của chương trình DS- KHHGĐ trong 10 năm qua. Mới chỉ có 5 chỉ số được công bố, những chỉ số tiếp theo sẽ tiếp tục được công bố vào cuối năm 2009, đầu năm 2010. Các số liệu thống kê này có ý nghĩa quan trọng với ngành dân số trong việc hoạch định các chiến lược trong thời gian tới, phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

 

Tổng cục DS - KHHGĐ cũng đưa ra định hướng công tác dân số trong giai đoạn 2011-2020; thông tin về thực trạng mất cân bằng giới tính ở Việt Nam; Bệnh viện Phụ sản trung ương thông tin về chương trình chẩn đoán, sànhg lọc trước sinh và sơ sinh nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dân số.../.

 

 

Theo TTXVN

Tệp đính kèm