Cập nhật: 09/09/2009 22:25:28 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hiện nay, việc lạm dụng túi ni-lông đang ở mức báo động. Tác hại của loại túi này với sức khỏe con người cũng như ảnh hưởng tới môi trường, thúc đẩy biến đổi khí hậu do việc chế tạo túi phải sử dụng nguyên liệu đầu vào là dầu mỏ và khí đốt là điều hiển hiện.

Lãng phí, hại môi trường.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Lưu, Chủ tịch Trung tâm Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu cho biết: Một khảo sát vào tháng 9/2008 của Trung tâm với hơn 200 người tiêu dùng tại Hà Nội cho thấy, bình quân mỗi gia đình được siêu thị, cửa hàng, người bán hàng cấp miễn phí 11,3 túi ni-lông mỗi ngày. Trên thực tế, số túi này chỉ sau một lần sử dụng sẽ bị thải ra môi trường. Việc này không những gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vì thời gian phân hủy của túi ni-lông trong tự nhiên thường trên 500 năm, mà còn lãng phí tiền của của người dân và xã hội.

 

Theo ông Lưu, nếu mỗi túi ni-lông trị giá trung bình 200 đồng thì với khoảng 800.000 gia đình Hà Nội (cũ) sẽ thải 9 triệu túi ni-lông mỗi ngày, tương đương 3, 240 tỷ cái túi một năm. Như vậy, số tiền bị lãng phí lên tới 648 tỷ đồng mỗi năm. Đó là chưa kể đến việc phải đầu tư xử lý ô nhiễm môi trường do loại túi này gây ra cũng như những tác hại đối với sức khoẻ con người vì rất nhiều người bán hàng dùng túi ni-lông này để đựng thực phẩm bán cho khách hàng. Thậm chí còn dùng các loại túi tái sinh đựng thức ăn chín không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, có nhiều chất độc hại có thể gây bệnh cho con người, nhưng vì mối lợi trước mắt, người ta vẫn cố tình làm ngơ.

 

Đại diện cơ quan quản lý môi trường, ông Nguyễn Thế Đồng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Môi trường cho hay, vấn đề quản lý chất thải sinh hoạt tại các đô thị hiện nay là một trong những bức xúc và là bài toán đau đầu của nhà quản lý. Chỉ tính riêng Hà Nội, mỗi ngày phát thải ra môi trường từ 3.500 đến 4.000 tấn chất thải sinh hoạt, trong đó có một lượng không nhỏ là túi ni-lông. Việc xử lý túi ni-lông là cả một vấn đề, do thời gian phân hủy tự nhiên của nó thường mất trên 500 năm. Còn nếu đem đốt, loại túi này sẽ sinh ra khí độc làm hại tầng khí quyển.

 

"Túi thân thiện với môi trường"... tại sao không?

 

Trước thực trạng trên, Trung tâm Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu (SCC) đã đưa ra sáng kiến sử dụng túi thân thiện với môi trường có gắn mã vạch khi đi mua hàng. Khi đó, người tiêu dùng không chỉ bảo vệ sức khoẻ của mình và gia đình khỏi các hoá chất độc hại có trong túi ni-lông như hiện nay, góp phần bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm được tiền và các hình thức khuyến mãi khác nhau.

 

Với giải pháp thay thế túi ni-lông bằng túi thân thiện có gắn mã vạch, ông Lưu cho hay, người tiêu dùng sẽ được rất nhiều thứ, họ được một bộ túi mua hàng miễn phí, lại được "thưởng tiền" cho những túi ni-lông mà họ từ chối sử dụng.

 

Theo đó, loại túi thân thiện này có 2 kích thước khác nhau, loại nhỏ (kích thước 35x50cm) dùng để đi chợ buổi sáng và loại to kích thước 40x60cm dùng để đi siêu thị, được chế tạo từ chất liệu vải cốt-tông không hại môi trường. Túi mã vạch mềm, nên có thể giặt sạch, gấp nhỏ lại khi không dùng tới. Túi dùng kèm với bộ túi nhỏ đặt bên trong không thấm nước để đựng các loại thực phẩm ướt như thịt, cá.

 

Theo tính toán thử nghiệm cho thấy, loại túi này có độ bền 1-2 năm. "Để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi mã vạch, hàng tháng hoặc hàng quý, căn cứ vào số tiền tiết kiệm từ việc cắt giảm túi ni-lông, các siêu thị, cửa hàng sẽ dành 50% để trả cho khách hàng dưới dạng giảm giá, tặng quà hoặc trả bằng hàng. Đây là cách tiếp cận theo hướng 3W (Win-Win-Win) mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng, nhà bán lẻ, môi trường và cho cả nền kinh tế.

 

Được biết, mục tiêu giai đoạn 1 của dự án này sẽ cắt giảm 100.000 túi ni-lông mỗi ngày trong hoạt động bán lẻ ở Hà Nội vào cuối năm 2009. Sau đó các giai đoạn mở rộng dự án tại thủ đô và các thành phố khác như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng,... với mục tiêu cắt giảm 1 triệu túi ni-lông mỗi ngày trong hoạt động bán lẻ vào cuối năm 2011.

 

Được biết, hiện có 5 hệ thống siêu thị tại Hà Nội tham gia dự án là Ha-prô-mác (Hapromart), Phi-vi-mác (Fivimart), Bài Thơ Rô-da (Rosa), Ngôi sao Hà Nội (Hà Nội Star), Trung tâm thương mại Vân Hồ. Danh sách này sẽ được bổ sung trong thời gian tới.

 

 

Theo suckhoedoisong.vn

 

Tệp đính kèm