Cập nhật: 28/10/2009 21:50:57 Article Rating
Xem cỡ chữ

Miền Trung Việt Nam vừa phải hứng chịu sức tàn phá dữ dội của bão số 9, ngay sau đó là diễn biến dị thường của bão số 10. Theo nhận định của cơ quan khí tượng thủy văn, sắp tới chúng ta còn phải đối mặt với hạn hán và một mùa đông ít rét.

Mùa bão năm nay còn 2 tháng nữa mới kết thúc, nhưng đã ghi nhận được sự gia tăng đột biến của những cơn bão mạnh với sức tàn phá kinh hoàng, cùng những kỉ lục về thời gian tồn tại và đường đi lắt léo hiếm thấy. Gần đây nhất là bão số 9, cơn bão mạnh nhất trong vòng 40 năm qua và bão số 10 với sự thay đổi liên tục của cường độ, hướng di chuyển, đi ngược lại với mọi quy luật và kinh nghiệm dự báo.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng trải qua một mùa thu thiếu vắng bầu không khí mát mẻ quen thuộc, nền nhiệt trong 5 tháng qua cao hơn mức trung bình từ 2-4 độ C. Thậm chí, ngay giữa Thu lại có những ngày nắng chói chang, nóng bức như giữa hè, thêm nữa là sự thiếu hụt về lượng mưa ở miền Bắc, cả tháng ngâu mà hầu như không mưa, gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Tất cả những biến đổi thất thường của thời tiết trong thời gian qua được các nhà khoa học chứng minh là do tác động của Elnino.

Tiến sỹ Nguyễn Đức Hậu, Tổ Trưởng Tổ dự báo Khí tượng hạn dài, Trung tâm KTTV Trung ương cho biết: “Bản chất của Elnino là sự nóng lên bất thường của nhiệt độ vùng biển phía đông Thái Bình Dương, trong thời kì này, ở VN thường ít mưa, nhiệt độ cao. Chúng tôi dự báo, mùa đông tới sẽ ấm hơn mọi năm, lượng mưa thiếu hụt. Còn ít nhất 1-2 cơn bão nữa ảnh hưởng trực tiếp tới nước ta, đề phòng đây là những cơn bão mạnh, phức tạp. Ngoài ra, hạn hán sẽ xảy ra, mùa mưa ở Nam bộ, Tây nguyên sẽ kết thúc sớm hơn mọi năm.

Xu hướng thời tiết ấm hơn trong mùa đông đồng nghĩa với số đợt nồm ẩm tăng lên sẽ là điều kiện thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn sinh sôi làm bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm như viêm phổi, viêm não, sốt phát ban dạng sởi, cúm, đặc biệt dịch sốt xuất huyết có thể duy trì trong cả mùa đông xuân tới. Thêm nữa, nền nhiệt cao, hạn hán sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành nông nghiệp vốn rất nhạy cảm với những thay đổi thời tiết.

Theo ông Đặng Duy Hiển, Trưởng phòng tưới tiêu, Cục Thủy lợi Bộ NNPTNT: “Hiện nay, mực nước trên các hồ chứa thiếu hụt, để đối phó với Elnino và hạn hán, Bộ NNPTNT đã chỉ đạo các địa phương phải nạo vét kênh mương, người dân trong thời gian tới phải chủ động sử dụng các giống gieo cấy chống hạn”.

 

Theo VTV.VN

Tệp đính kèm