Cập nhật: 08/05/2010 09:45:28 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XII, trong các ngày từ 4 đến 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng và các tỉnh: Tuyên Quang, Bạc Liêu đã về các địa phương tiếp xúc với cử tri. Thông qua các đại biểu Quốc hội, cử chi các địa phương kiến nghị nhiều ý kiến rất tâm huyết với Đảng, Quốc hội, Chính phủ, với mong muốn sớm quan tâm, xem xét giải quyết.

* Tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và các đại biểu Quốc hội của Thành phố đã lắng nghe nhiều ý kiến rất tâm huyết của cử tri tại các quận, huyện của thành phố.

 

Cử tri Đà nẵng kiến nghị: Cần tăng cường đổi mới công tác tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội. Công tác xây dựng luật của Quốc hội tương đối nhiều, bảo đảm đáp ứng được yêu cầu hội nhập nhưng việc triển khai thi hành pháp luật chưa chặt chẽ; cùng với đó, công tác giám sát của Quốc hội đối với việc thực thi pháp luật chưa đạt hiệu quả cao, vì vậy cần có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn nữa để luật thực sự đi vào cuộc sống. Để tăng cường phát hiện các trường hợp tham nhũng, hối lộ, thì cần có các chính sách khuyến khích phát hiện, tố giác... Đặc biệt, nhiều ý kiến của cử tri đề cập đến các vấn đề liên quan đến an ninh biên giới, chủ quyền Việt Nam tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chiến lược phát triển kinh tế biển gắn liền với lợi ích quốc gia và của mỗi người dân.

 

Trao đổi với cử tri, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho biết, Quốc hội rất cố gắng để ngày càng nâng cao chất lượng chất vấn tại kỳ họp, chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phương pháp làm luật của Quốc hội đang theo xu hướng hạn chế tối đa luật khung để Chính phủ phải quy định theo luật. Đến nay, Chính phủ đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 2 của Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính. Đây cũng là một trong những biện pháp nhằm chống quan liêu, tham nhũng trong bộ máy công quyền...

 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng thông báo một số vấn đề về tình hình biển Đông và quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; đồng tình với ý kiến cử tri cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trong nhân dân về biển, đảo, ý thức đấu tranh vì chủ quyền lãnh thổ, đấu tranh có phương pháp và kiên trì.

 

* Tại Tuyên Quang, đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang đã tiếp xúc cử tri tại 5 huyện, thị xã của tỉnh Tuyên Quang. Tại các điểm tiếp xúc lần này, ý kiến của cử tri tập trung chủ yếu về nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

 

Theo ý kiến của cử tri Tuyên Quang, trong những năm qua, nhiều địa phương vẫn còn lúng túng trong việc đi tìm giải pháp “xóa nghèo tận gốc”, cơ quan chức năng mới chỉ làm phần việc “đôn đốc” thoát nghèo thông qua các chương trình, dự án để cải thiện đời sống trước mắt cho nhân dân. Do vậy, Nhà nước cần có biện pháp kiên quyết để giảm nghèo bền vững... Về thực hiện công tác di dân tái định cư thuỷ điện Tuyên Quang, người nông dân bị thu hồi đất ở, nông nghiệp, lâm nghiệp để xây dựng Nhà máy thuỷ điện, nhưng khi chuyển đến nơi ở mới (tái định cư) nhiều nơi lại không bằng nơi ở cũ, việc đào tạo nghề, nhất là những nghề phụ lại hình thức, đất sản xuất ít và bạc màu, thiếu nước sinh hoạt nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn...

 

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang, đồng chí Hà Thị Khiết hứa chuyển những ý kiến, kiến nghị của cử tri tới Quốc hội, Chính phủ. Đồng chí Hà Thị Khiết cho rằng, đây là những ý kiến rất tâm huyết, mang tính xây dựng sẽ được Đoàn tổng hợp để chuyển đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

 

 

* Tại Bạc Liêu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có 16 cuộc tiếp xúc cử tri ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh để thông tin chương trình dự kiến kỳ họp thứ 7 của Quốc hội và lắng nghe góp ý, kiến nghị của cử tri.

 

Cử tri thị xã Bạc Liêu nêu lên bức xúc về đầu tư xây dựng cơ bản, hạ tầng giao thông, nhất là giao thông vùng ven ngoại ô chưa đáp ứng điều kiện dân sinh, phục vụ sản xuất cho người dân. Điều mà cử tri phản ánh nhiều lần qua các đợt tiếp xúc nhưng chưa được cải thiện mấy, đó là tiến độ xây dựng các cụm công nghiệp, công trình, dự án cầu, đường thi công quá chậm, nhất là một số cầu nằm trên tuyến quốc lộ 1A làm cản trở lưu thông. Một số ý kiến cho rằng, gần đây trên địa bàn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải, nguồn nước, hệ thống nước thải từ nhà máy xí nghiệp chế biến tôm...

 

Cử tri các huyện Giá Rai, Hoà Bình, Phước Long, Hồng Dân, Đông Hải...phản ánh nhiều ý kiến tập trung vào vấn đề sản xuất nông nghiệp và thuỷ sản; kiến nghị Chính phủ đầu tư xây dựng kiên cố hoá hệ thống thủy lợi, thủy nông nội đồng; vấn đề chuyển giao khoa học kỹ thuật và hỗ trợ đất sản xuất trong đồng bào Khmer và đề nghị kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc niêm yết giá bán tại các cơ sở bán vật tư nông nghiệp, chất lượng hàng hoá, nhãn mác, bao bì sản phẩm...

 

Bà Võ Thị Hồng Thoại, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu đã giải trình một số vấn đề cử tri đặt ra và tiếp thu những ý kiến cử tri, sẽ phản ảnh lên Quốc hội trong kỳ họp tới./.

 

 

 

Báo điện tử ĐCSVN

 

Tệp đính kèm