Cập nhật: 29/05/2010 09:42:54 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đó là nhận định chung được các nhà khoa học, nhà quản lý đưa ra trong Diễn đàn Nhận định khí hậu mùa lần thứ 3 diễn ra tại Hòa Bình, ngày 28-5.

Nhận định này đã phần nào được chứng minh qua đợt nắng nóng với nhiệt độ phổ biến hơn 400C vừa diễn ra giữa tháng 5. Bão lũ năm nay xuất hiện muộn hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) nhưng không có nghĩa diễn biến mưa bão dễ lường hơn so với những năm trước.

 

Tiếp tục có nắng nóng gay gắt

 

6 tháng vừa qua thời tiết diễn ra rất đặc biệt với biểu hiện cụ thể là tình hình nắng nóng khô hạn trầm trọng và thiếu hụt lượng mưa nghiêm trọng ở nhiều khu vực trong cả nước. Vì thế lưu lượng nước về các hồ chứa và mực nước sông thấp kỷ lục. Thậm chí ở Hà Nội đã ghi nhận trị số thấp kỷ lục nhất trong lịch sử. Nguyên nhân là do hiện tượng El Nino hoạt động mạnh, kéo dài từ tháng 10-2009 đến giữa tháng 5-2010. Số liệu quan trắc của các tổ chức khí tượng thế giới cho thấy, hiện nay El Nino có dấu hiệu suy giảm, trở về trạng thái trung bình.

 

Ông Trần Văn Sáp, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn (TT KTTV) Quốc gia khẳng định, tình trạng nắng nóng sẽ xảy ra ở mức độ tương đối căng thẳng, cao hơn mức TBNN. Vì đã có những đợt nắng trong vụ đông xuân, có những vùng mức độ đã lên đến kỷ lục. Tình hình này sẽ còn tiếp tục diễn ra trong nửa đầu tháng 6 sang tháng 7. Mùa hè năm nay có khoảng chục đợt nắng nóng như thế kéo dài và khu vực ảnh hưởng chủ yếu là Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ.

 

Mưa bão có thể ít hơn nhưng…

 

Theo Viện Khoa học KTTV và môi trường, nhiều khả năng lượng mưa ở Việt Nam sẽ ở mức thấp hơn đến xấp xỉ trung bình trong các tháng giữa năm và cao hơn so với trung bình ở những tháng cuối năm 2010. Đại học Tổng hợp Luân Đôn (Anh), Viện Nghiên cứu quốc tế về khí hậu và xã hội (IRI - Mỹ), Đại học Tổng hợp Hồng Kông đã đưa ra 3 bản tin dự báo cho năm 2010 về số lượng các cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên khu vực Tây bắc Thái Bình Dương. Theo đó, năm 2010, khu vực này có khoảng 30 cơn bão và ATNĐ; ở Biển Đông có khoảng 11 cơn bão và ATNĐ; từ 6 đến 7 cơn bão và ATNĐ sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam.

 

Theo Phòng Dự báo khí tượng hạn vừa - hạn dài (thuộc TT Dự báo KTTV TƯ), năm 2010, số lượng bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông có khả năng xấp xỉ hoặc thấp hơn TBNN. Sẽ có 6-7 cơn bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, tương đương với năm 2009.

 

Ông Trần Văn Sáp, Phó Tổng giám đốc TT KTTV Quốc gia nhận định thêm, cường độ của bão có thể mạnh hơn TBNN nên cần đề phòng. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, bão sẽ di chuyển về phía nam. Theo kinh nghiệm những năm vừa qua, khi bão vào không gây thiệt hại nhiều nhưng sau bão lại có mưa to kéo dài vài ba ngày, kèm theo lũ lớn, sạt lở đất… Khu vực miền Trung, Nam Trung bộ cần đề phòng mưa to xảy ra trong thời gian đó, kèm theo sạt lở đất.

 

Hầu hết các nhà khoa học đều nhận định, mùa mưa bão năm 2010 sẽ diễn biến phức tạp, các đợt mưa lớn có khả năng xảy ra trên diện rộng, trong thời đoạn ngắn. Các địa phương cần chủ động đề phòng bão mạnh, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất, nhất là khu vực miền núi thuộc Bắc bộ, Trung bộ và Tây Nguyên

 

 

 

Theo HNM Online

Tệp đính kèm