Cập nhật: 28/12/2010 16:06:06 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Hiện nay các tỉnh miền Bắc tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, trời rét đậm, vùng núi có rét hại, thậm chí có thể xuất hiện băng giá và sương muối.

Trước tình hình này, các tỉnh miền núi phía Bắc như Bắc Cạn, Lào Cai, Lai Châu, Cao Bằng…triển khai một số biện pháp phòng chống rét cho gia súc nhằm giảm thấp nhất thiệt hại.

 

Tại tỉnh Cao Bằng, những ngày này nhiệt độ ban đêm giảm xuống còn khoảng 8 độ C. Rút kinh nghiệm từ năm 2008, do chủ quan trong phòng chống rét cho gia súc, gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp (với 10% tổng đàn gia súc chết vì đói rét), ngay từ đầu mùa đông 2010-2011, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tăng cường phòng chống đói rét cho trâu, bò; mở nhiều đợt tuyên truyền sâu rộng đến nông dân các biện pháp che chắn chuồng trại, chế biến thức ăn dự trữ thô, tinh nhằm giữ ấm và đảm bảo khẩu phần ăn cho trâu, bò khi mùa đông kéo dài.

 

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Khẩn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng, công tác phòng chống rét cho gia súc ở địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn. Một số huyện như Nguyên Bình, Thông Nông, Bảo Lâm vẫn có tập quán chăn thả rông trâu, bò; chưa có tập quán tích trữ thức ăn trong vụ đông… Do vậy, ngành nông nghiệp tổ chức nhiều đoàn cán bộ xuống từng xã hướng dẫn bà con biện pháp chống đói, rét cho gia súc; vận động bà con tích trữ nguồn thức ăn cho đàn gia súc; đề nghị các huyện có tập quán chăn thả rông trâu, bò sớm di chuyển đàn gia súc về nơi nuôi nhốt có thể kiểm soát được.

 

Ông Trần Văn Khẩn nói: Công tác chỉ đạo tập trung vào một số biện pháp chính như: che chuồng chống rét, giữ nền chuồng sạch và khô, tích trữ thức ăn cho trâu bò dự trữ rơm cỏ, chế biến thức ăn. Trong những ngày rét đậm rét hại không chăn thả trâu bò.

 

Tỉnh Bắc Cạn cũng đang chủ động ứng phó với những đợt rét đậm, rét hại để đảm bảo an toàn cho 100.000 con trâu bò. Ngành nông nghiệp tăng cường tuyên truyền biện pháp che chắn chuồng trại; vận động các hộ chăn nuôi thực hiện tốt việc tích trữ nguồn thức ăn cho trâu, bò. Ông Dương Sơn Hải, Trưởng phòng quản lý kỹ thuật và chất lượng sản phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Cạn cho biết: “Đến nay, tại nhiều địa phương trong tỉnh, việc nuôi nhốt gia súc, gia cầm trong những ngày rét đã thành nếp. Trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, người dân tăng cường bổ sung thức ăn tinh cho gia súc, cho gia súc uống nước ấm và đốt trấu, ủ than củi trong chuồng trại. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại hiện nay là nguy cơ thiếu thức ăn cho gia súc nếu thời tiết rét đậm kéo dài. Do vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Cạn đang đề xuất tỉnh hỗ trợ cho nông dân: Nếu còn rét đậm như thế này, lượng thức ăn dự trữ cho gia súc ít. Chúng tôi đang tham mưu cho UBND tỉnh có phương án hỗ trợ các hộ chăn nuôi về thức ăn tinh cho gia súc”.

 

Đợt rét đậm, rét hại này là đợt rét đậm thứ hai từ đầu mùa đông đến nay. Theo dự báo, mùa đông 2010-2011 sẽ có khoảng 4-5 đợt rét đậm, rét hại, tập trung từ tháng 12/2010 đến 2/2011. Nhiều khả năng có rét đậm, rét hại kéo dài, do vậy các biện pháp chống đói, rét cho gia súc cần được triển khai một cách cụ thể và hiệu quả, tránh thiệt hại về kinh tế cho bà con nông dân./.

 

 

Theo vovnews.vn

 

Tệp đính kèm