Cập nhật: 15/01/2011 14:10:10 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ðợt rét đậm, rét hại kéo dài nhiều ngày qua tại các tỉnh phía bắc đã làm hàng nghìn con gia súc chết, ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng, nhất là mạ gieo ở trà sớm. Theo dự báo, rét đậm, rét hại còn kéo dài trong nhiều ngày tới, các địa phương cần chủ động chống rét cho mạ.

Ðợt rét đậm, rét hại lịch sử năm 2008 đã làm chết hàng chục nghìn ha lúa, mạ; nhiều diện tích lạc, đậu tương gieo xong gặp rét cũng bị thối hạt hoặc thui mầm. Năm đó, các tỉnh Bắc Trung Bộ và miền núi phía bắc như Thanh Hóa, Nghệ An, Phú Thọ, Bắc Giang... là những địa phương có nhiều diện tích  lúa  xuân  cấy  trước  Tết và mạ xuân muộn bị chết nhiều nhất. Bước vào vụ đông xuân 2010 - 2011, khi nông dân các tỉnh phía bắc bắt đầu gieo mạ trà sớm thì cũng là thời điểm xuất hiện rét đậm, rét hại kéo dài đã ảnh hưởng những diện tích mạ đã gieo. Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), thời tiết rét đã làm một số diện tích mạ trà sớm gieo từ cuối tháng 12-2010 và đầu tháng 1-2011 ở các tỉnh phía bắc chết. Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư cho biết, trong hai tháng 1 và 2-2011, các tỉnh phía bắc có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại, nhiệt độ trung bình ngày xuống dưới 15oC. Thời điểm xảy ra rét đậm, rét hại trong thời gian này trùng với lịch gieo mạ trà muộn, với khoảng 90% diện tích.

 

Ðể chủ động phòng, chống rét cho mạ vụ xuân sớm đã gieo, các địa phương cần chủ động che phủ ni-lông (không dùng loại ni-lông tối mầu sẽ làm giảm khả năng quang hợp của mạ), duy trì mức nước ruộng từ 1 đến 2 cm, bón bổ sung tro bếp để giữ ấm, đồng thời tăng cường khả năng chống rét cho mạ. Những ngày nhiệt độ xuống thấp hơn 15oC thì ngừng cấy lúa xuân sớm. Trong những đêm có sương muối, sáng ra bà con nông dân cần dùng que gạt sương đọng trên lá hoặc dùng bình ô doa tưới nước cho tan sương. Tuyệt đối không bón phân đạm cho mạ khi nhiệt độ xuống dưới 15oC. Ðồng thời, chủ động đủ nguồn giống lúa dự phòng, bảo đảm chất lượng để gieo mạ bổ sung hoặc gieo thẳng kịp thời nếu thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài gây chết mạ. Không gieo trồng các cây màu, lạc, đậu tương khi thời tiết còn rét đậm, rét hại. Ðối với một số cây công nghiệp lâu năm như cây cao-su mới trồng, để giảm tác hại của rét và hạn, cần tăng cường ủ gốc; che chắn gió rét và phun nước lã vào sáng sớm cho vườn ươm cây cao-su để giảm tác hại của sương muối. Với cây cà-phê, có biện pháp che phủ cây mới trồng, nơi có điều kiện có thể phun nước lã buổi sáng nhằm giảm tác hại của sương muối. Bên cạnh đó, các địa phương cần thường xuyên theo dõi tình hình sâu bệnh hại trên mạ. Những nơi có diện tích mạ bị bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá và lùn sọc đen, cần hủy bỏ và phun thuốc trừ rầy theo hướng dẫn của ngành bảo vệ thực vật. Chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân lực và hệ thống máy bơm, kể cả bơm dầu, bơm lưu động, để chủ động lấy nước đạt hiệu quả cao nhất trong khung lịch lấy nước đổ ải đợt một từ ngày 27-1 đến 2-2 tới.

 

 

 

Theo NDOnline

Tệp đính kèm