Cập nhật: 03/03/2011 15:43:30 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trước tình hình dịch lở mồm long móng đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng lây lan rộng, ngày 1/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có công điện đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng chống dịch lở mồm long móng.

Theo đó, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương đang có dịch tập trung mọi lực lượng nhanh chóng dập tắt dịch, cách ly triệt để gia súc mắc bệnh, vệ sinh tiêu độc khử trùng ổ dịch.

 

Bộ cũng đề nghị các địa phương có dịch nhanh chóng thiết lập chốt kiểm dịch tạm thời để ngăn chặn việc vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc mẫn cảm với bệnh ra ngoài vùng dịch. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật của những tổ chức, cá nhân vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh, làm lây lan dịch bệnh…

 

Đối với các địa phương chưa có dịch, Bộ NN&PTNT đề nghị tăng cường công tác giám sát phát hiện sớm các ổ dịch; thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời nhằm kiểm soát chặt chẽ không để động vật, sản phẩm động vật có mang mầm bệnh vào địa phương làm lây lan dịch bệnh.

 

Bộ cũng đề nghị các tỉnh rà soát số đầu gia súc, phân loại và tổ chức tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc đến kỳ tiêm phòng vắc xin và tiêm bao vây ổ dịch.

 

Theo thống kê, từ đầu năm 2011 đến nay, dịch lở mồm long móng (LMLM) đã liên tục xảy ra ở 933 xã thuộc 125 huyện của 23 tỉnh gồm: Quảng Ninh, Điện Biên, Lạng Sơn, Sơn La, Bắc Kạn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Kon Tum, Hà Giang, Nghệ An, Tuyên Quang, Sóc Trăng, Hòa Bình, Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An, Phú Yên, Lào Cai, Phú Thọ, Gia Lai và Bình Phước làm gần 37,5 nghìn con trâu bò, gần 18 nghìn con lợn mắc bệnh. Trong đó, số chết và tiêu hủy là hơn 14 nghìn con.

 

Nguyên nhân dịch lây lan chủ yếu do một số địa phương phát hiện dịch chậm, thậm chí có địa phương còn giấu dịch, không công bố dịch và không có những biện pháp quyết liệt quản lý ổ dịch như: khoang vùng ổ dịch; thành lập các chốt kiểm dịch; kiểm soát vận chuyển, buôn bán, giết mổ động vật mắc bệnh hoặc gia súc trong vùng dịch./.

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm