Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa chính thức có văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành giao thông vận tải, nhất là các đơn vị tại Hà Nội và TPHCM mỗi tuần một ngày đi xe buýt đi làm để giảm ùn tắc.
Tại công văn số 6323/BGTVT – VT ký ngày 6/10/2011 gửi các đơn vị trong ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày càng trầm trọng và có diễn biến phức tạp đã gây lãng phí về thời gian tiền của và ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt của đời sống xã hội. Một trong số những nguyên nhân gây nên tình trạng này là thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân đô thị.
Để từng bước khắc phục tình trạng trên, tạo nếp sống văn minh đô thị, Bộ trưởng Thăng yêu cầu các cơ quan đơn vị trong ngành có trụ sở, văn phòng đại diện, chi nhánh tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thực hiện các nội dung sau đây:
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên và các đoàn thể yêu cầu cán bộ công nhân viên chức trong cơ quan, đơn vị sử dụng xe buýt đô thị tối thiểu 1 ngày trong 1 tuần. Định kỳ báo cáo (trước ngày 25 hàng tháng) tình hình triển khai thực hiện, những kiến nghị đề xuất về Bộ GTVT (qua Vụ Vận tải để tổng hợp).
Cán bộ công nhân viên chức trong ngành bằng các hình thức thích hợp chủ động tuyên truyền, vận động người thân và cán bộ nhân dân tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sử dụng xe buýt.
Các cơ quan báo chí trong ngành tăng cường tuyên truyền rộng rãi tới đông đảo các tầng lớp trong xã hội về lợi ích của việc sử dụng hệ thống vận tải hành khách công cộng đô thị nói chung và xe buýt nói riêng; phản ánh đầy đủ và kịp thời những gương người tốt, việc tốt những khó khăn vướng mắc cần khắc phục nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ xe buýt.
Cuối công văn, người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện.
Trước đó, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Thăng cho biết, từ khi nhậm chức đến nay, ông đã hai lần đi xe buýt. Mặc dù không phải chịu cảnh tắc đường trầm trọng vì đi từ 6 giờ 30 phút sáng. Nhưng, Bộ trưởng cũng thừa nhận một số mặt hạn chế của hệ thống xe buýt ở Hà Nội hiện nay như một số nhà chờ dột nát, người đi xe buýt phải chờ lâu, giờ cao điểm vẫn còn hiện tượng xe bỏ bến…
Ông cũng cho biết, để vận động mọi người dùng phương tiện công cộng, giúp cho lộ trình giảm phương tiện cá nhân tránh ùn tắc giao thông thành công, ông đã vận động từ lãnh đạo (Bộ trưởng, Thứ trưởng) đến toàn thể cán bộ ngành vận tải mỗi tuần dành ít nhất một ngày sử dụng phương tiện công cộng.
Theo Vnmedia