Cập nhật: 30/11/2009 17:37:32 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tiến sĩ Scotet Roberton - Hiệp hội Bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD) Hoa Kỳ - chương trình Việt Nam (WCS) vừa cho Tiền Phong biết tình trạng rửa động vật hoang dã diễn ra khá phổ biến trong các trang trại chăn nuôi ĐVHD tại Việt Nam.

Đó là hành động hợp pháp hóa ĐVHD ngoài tự nhiên rồi bán chúng ra thị trường với danh nghĩa ĐVHD gây nuôi.

 

Tiến sĩ Scotet cho biết, trong một cuộc nghiên cứu gần đây của ông và các cộng sự tại nhiều địa phương của Việt Nam, cho thấy có 42% số trang trại được khảo sát thường xuyên nhập ĐVHD làm con giống; 50% chủ trang trại thừa nhận con giống ban đầu của họ có nguồn gốc từ tự nhiên, hoặc bao gồm cả nguồn giống từ tự nhiên.

 

Nhiều trang trại công khai thừa nhận việc mua ĐVHD từ thợ săn làm con giống, hối lộ các cơ quan chức năng, vận chuyển trái phép sản phẩm của trang trại, nhập khẩu con giống bất hợp pháp và sở hữu trái phép các loài ĐVHD khác, bán cho lái buôn ở biên giới Trung Quốc.

 

Kết quả nghiên cứu về trại nuôi nhím tại Sơn La cho thấy mối đe dọa lớn nhất với quần thể loài trong tự nhiên không phải là nhu cầu về nguồn giống mà là việc các trang trại hợp pháp hóa ĐVHD từ tự nhiên rồi bán chúng trên khắp thị trường trong nước. Bốn trang trại tại tỉnh này cho biết hằng năm họ buôn bán gần 1.000 con nhím như vậy. 

 

Trong khi đó, theo Tiến sĩ Scotet, các cơ quan chức năng không có đủ nguồn lực và năng lực để kiểm soát một cách hiệu quả hoạt động của các trang trại gây nuôi ĐVHD và giảm thiểu nguy cơ gây hại cho quần thể trong tự nhiên.

 

“Hầu hết những cán bộ thực thi việc quản lý, ngăn chặn việc săn bắt, buôn bán ĐVHD lại không phân biệt được đâu là ĐVHD có nguồn gốc từ tự nhiên và đâu là gây nuôi” - Tiến sỹ Scotet nói.

 

 

 

Theo Đại Dương - TPOnline

Tệp đính kèm