Cập nhật: 20/02/2010 16:31:20 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cơ quan quản trị không gian Mỹ-NASA đã phóng thành công thiết bị nghiên cứu động năng mặt trời (SDO) lên quỹ đạo. SDO được tên lửa đẩy Atlas V phóng lên từ căn cứ không quân ở mũi Canaveral vào trung tuần tháng 2.2010.

Những thành tựu kỹ thuật mới nhất đã được đưa vào SDO, cứ mỗi 0,75 giây thì SDO sẽ một lần ghi hình mặt trời và hằng ngày SDO sẽ gửi về trái đất 1,5 tetrabyte dữ liệu, khối lượng này tương đương với một bộ phim dài 380 phút.

 

Tạp chí ScienceDaily dẫn lời ông Richard R. Fisher, một lãnh đạo của NASA, rằng SDO là một “bước tiến vĩ đại” giúp con người hiểu biết sâu sắc hơn về ảnh hưởng của mặt trời đến đời sống và xã hội trên trái đất.

 

Động năng của mặt trời ảnh hưởng đến mọi người, mọi vật trên trái đất. Nhiệm vụ của SDO là khám phá các hoạt động của mặt trời làm tê liệt các vệ tinh nhân tạo, thậm chí là nguyên nhân có lúc làm sai lệch mạng lưới thiết bị định vị toàn cầu GPS. SDO cũng sẽ cung cấp nhiều thông tin để chúng ta biết rõ hơn tầm ảnh hưởng của mặt trời đến thành phần hóa học của bầu khí quyển cũng như sự thay đổi khí hậu.

 

 

 

Theo Thanhnien Online

Tệp đính kèm