Cập nhật: 06/05/2010 15:38:24 Article Rating
Xem cỡ chữ

Vì một vết thương do chấn thương hay mổ bị nhiễm trùng hay do biến chứng của một số loại bệnh như đái tháo đường, bỏng, viêm tĩnh mạch… mà nhiều người phải trải qua sự đau đớn thể xác và khó chịu về tinh thần bởi những vết thương khó lành hoặc lâu lành.

Đi tìm một giải pháp điều trị giúp vết thương mau lành luôn là một mối quan tâm không chỉ của người bệnh mà của cả y khoa hiện đại.

 

Sau 14 ngày dùng Abound

 

 

Thế nào là một vết thương khó lành?

 

Vết thương khó lành có thể là những vết thương cấp tính hoặc mãn tính. Đây là những vết thương mà vì lý do nào đó, quá trình làm lành vết thương không diễn tiến trong một khoảng thời gian nhất định như bình thường. Một số những nguyên nhân có thể kể ra như nhiễm trùng vết thương hoặc một số các bệnh lý kèm theo, ví dụ như biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp, viêm da thần kinh. Hay vì nguyên nhân người bệnh hay người chăm sóc không biết cách chăm sóc dẫn đến bội nhiễm.

 

 

Quá trình hồi phục một vết thương

 

Quá trình "khép miệng" hay làm lành một vết thương được gọi là quy trình ba pha chồng lấp nối tiếp gồm : viêm, tăng sinh và tái cấu trúc. Viêm bắt đầu bằng quá trình hình thành cục máu đông, bạch cầu phá vỡ vi khuẩn và loại bỏ mảnh chết, bạch cầu đơn nhân đến và trưởng thành thành các đại thực bào, đại thực bào hoàn tất việc làm sạch và kích thích sự sinh sản tế bào cần thiết.

 

Các nguyên bào sợi tiến vào, và pha tăng sinh bắt đầu. Pha này được đặc trưng bởi việc tích lũy mô liên kết, các nguyên bào sợi tiến vào và chế tiết các protein nền, chủ yếu là collagen. Các phân tử collagen được lắp ráp thành một cấu trúc, sản sinh mạch xảy ra, và các cạnh vết thương được khép lại với nhau. Khi vết thương đã đóng miệng thì việc tái cấu trúc lại hệ thống mô, tế bào da vẫn được tiếp tục trong một thời gian sau đó.

 

Liệu pháp điều trị vết thương khó lành

 

Để xử trí các vết thương này, bên cạnh những phương pháp chăm sóc thông thường như điều trị toàn thân những bệnh lý kèm theo cũng như sử dụng thuốc kháng sinh, điều thiết yếu là phải bổ sung cho cơ thể các hoạt chất then chốt cho việc làm lành như HMB (viết tắt của Hydroxy-Methylbutyrate, một chất chuyển hóa của acid amin leucine), arginine và glutamine. HMB giúp tăng cường tổng hợp protein/collagen; kìm hãm quá trình phân hủy của các protein, hỗ trợ khả năng khép miệng và lành vết thương. Arginine tham gia tạo thành nitric oxide (NO), gia tăng lưu lượng máu đến vết thương giúp thúc đẩy quá trình lành vết thương; Glutamine giúp các tế bào sản sinh ra các khối cơ cần thiết để tạo mô mới, giúp cho vết thương mau liền miệng hơn.

 

Abound - đem đến một giải pháp đột phá mới

 

Kết hợp với nhau một cách đồng bộ, bộ ba hoạt chất then chốt HMB, Arginine và Glutamine có trong sản phẩm Abound của Abbott Hoa Kỳ kích thích tích tụ collagen, hỗ trợ tổng hợp protein,và chức năng miễn dịch giúp đẩy nhanh quá trình lành của những vết thương. Theo nghiên cứu lâm sàng tại Hoa Kỳ cho thấy việc sử dụng Abound giúp tăng khả năng tích tụ Collegen tại vết thương lên đến 67%. Và tại Việt Nam, giải pháp Abound đang được sử dụng hỗ trợ điều trị cho trên 45 bệnh nhân (BN) tại BV. Chợ Rẫy TP.HCM. Điển hình trong số đó là BN nam tên Nguyễn Vũ T., 22 tuổi bị rò tiêu hóa, nhập Khoa Ngoại tiêu hóa BV. Chợ Rẫy với chẩn đoán đa chấn thương gồm: vỡ tá tràng, vỡ đại tràng và gãy xương đùi phải do tai nạn giao thông. Các BS đã phẫu thuật khâu vỡ tá tràng, mở thông đại tràng ra hông phải, bó bột đùi phải gãy. BN bị rò tá tràng và phải trải qua 3 cuộc phẫu thuật, được mở hỗng tràng nuôi ăn. Rò tiêu hóa quanh mỏm và nơi vết thương bụng. Việc bổ sung dinh dưỡng được thực hiện bằng đường ruột (qua mở hỗng tràng) và đường tĩnh mạch, đồng thời sử dụng Abound 2 gói /ngày trong suốt 2 tuần qua mở hỗng tràng. Kết quả: vết thương lành rõ, thể tích rò giảm từ 400 ml/ngày xuống 120 ml/ngày, thể trạng cải thiện và tăng 2 kg. Prealbumin tăng từ 20 mg/dl lên 32 mg/dl.

 

Như vậy giờ đây, việc điều trị nhanh các vết thương khó lành đã không còn là nỗi lo của các bệnh nhân cũng như là nỗi nan giải của các bác sĩ trong việc tìm ra liệu pháp tốt nhất giúp bệnh nhân mau lành vết thương. Abound thực sự là một giải pháp đột phá mới trong việc điều trị vết thương khó lành.

 

 

 

Theo HNM Online

Tệp đính kèm