Tem SMS là tem chống hàng giả được dán trên sản phẩm. Khi mua sản phẩm có dán tem này người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết sản phẩm đó là thật hay giả.
Việc kiểm tra nguồn gốc qua thao tác đơn giản là gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới tổng đài để đối chiếu thông tin. Các thông tin trên tem gồm: mã xác thưc là một dãy số ký tự được in trên tem được phủ 1 lớp trắng bạc bảo vệ bên ngoài; số seri sản phẩm gồm một dãy số ký tự in trực tiếp trên tem và số điện thoại hỗ trợ.
Tem SMS được làm từ giấy đề can vỡ có phủ lớp tráng bạc. Nhờ được in bằng công nghệ hiện đại, tem có độ bền cao trước những tác động của môi trường. Tem hoàn toàn giữ nguyên đặc tính ban đầu không thay đổi kết cấu màu sắc in ấn trong khoảng nhiệt độ từ 35- 50oC, độ ẩm từ 5%-95%. Kỹ thuật Ovreprint được ứng dụng trên lớp cào có khả năng tăng cường chống làm tem giả. Bên cạnh đó, lớp phủ cào không được dính chặt với lớp giấy nên rất tiện cho cơ quan chức năng trong việc kiểm tra nguồn gốc sản phẩm.
Ông Hoàng Hưng Nam- Tổng giám đốc Công ty CP Xác thực hàng hóa Việt Nam- cho biết: Việc ra đời tem SMS không những nâng cao công tác phòng chống hàng giả, hàng lậu mà còn nâng cao vai trò tự kiểm tra của người tiêu dùng cũng như giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm. Người tiêu dùng, các cơ quan chức năng có thể sử dụng tem SMS dễ dàng tại bất cứ địa điểm nào trong ngày thông qua việc tin nhắn, gọi điện trực tiếp đến trung tâm dịch vụ khách hàng hoặc thông tin sản phẩm trên websit.
Theo ông Nguyễn Hùng Dũng- Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công Thương): Tem SMS là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc phát hiện và xửlý hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, góp phần làm giảm chi phí cho QLTT, giảm tải các khâu thẩm định, đánh giá hàng thật, hàng giả…
Tại buổi lễ công bố, Thường trực BCĐ 127/TW và Công ty 129 cũng đã ký kết Quy chế phối hợp giữa 2 bên nhằm mục đích phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thí điểm tem SMS, tạo nên một phương tiện chống hàng giả cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Thời điểm triển khai thực hiện chương trình thí điểm tem SMS bắt đầu từ ngày 5/8/2011.
Theo Thúy Hà/Báo điện tử Công thương