Cập nhật: 06/03/2009 22:25:17 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chỉ cần lên Google và nhập từ khóa “quà tặng 8/3”, một thế giới quà tặng khổng lồ cho dịp này sẽ hiện ra.

Website trực tuyến vào mùa

Những website mua bán trực tuyến hàng đầu ở Việt Nam hiện nay gồm có các trang như 5giay.vn, 123mua.com.vn, raovat123.com... Các trang này có một lượng khách viếng thăm thường xuyên rất lớn.

 Anh Duy Long, trưởng bộ phận kinh doanh quảng cáo của trang 5giay.vn cho biết, hiện nay mỗi ngày, 5giay.vn có khoảng 1,7 triệu lượt khách truy cập, diễn đàn hiện có khoảng 250.000 thành viên với hơn 120.000 thành viên tích cực tham gia hằng ngày. Đây quả thực là một cộng đồng khá đông đảo.

 

Chị Trương Quỳnh, Trưởng bộ phận bán hàng của trang Vneshop.com, một website chuyên bán trực tiếp các mặt hàng hoa tươi, quà tặng cho biết: “Sau 5 năm hoạt động, Vneshop đã được sự yêu mến và đóng góp ý kiến của rất nhiều khách. Mỗi ngày VnEshop tiếp đón hàng nghìn khách hàng, những ngày lễ như 8/3 thì tăng gấp 10 lần. Trung bình hằng ngày, VnEshop thực hiện hàng trăm đơn hàng đến từ mọi nơi trên thế giới và cả Việt Nam”.

Trên baner và trang nhất của website Vneshop.com, thời điểm này tràn ngập những hình ảnh về kỳ lễ 8/3. Site này cũng dành hẳn một trương mục về ngày 8/3 với slogan” “Vì một nửa thế giới yêu thương của bạn”. Với nhiều mặt hàng như hoa, trang sức, quà tặng, thú bông... đang được giảm giá, khách hàng có được thông tin rất cụ thể về món hàng và nếu thích thì có thể thanh toán trực tiếp bằng các loại thẻ Visa, Master card...

Blog cũng tham gia

Trong bối cảnh ảm đạm chung của nền kinh tế, các công ty, cửa hàng đều mong muốn tạo nên một cú kích cầu đáng kể trong dịp 8/3. Những trận xả hàng, sale off... hoành tráng được thực hiện trên khắp các nẻo phố, tuy nhiên những phản hồi tích cực lại không mấy khả quan.  

Nhiều công ty, doanh nhiệp cũng tìm đến các phương cách quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng để cải thiện tình hình nhưng dường như đây lại là giải pháp quá tốn kém. Hơn nữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực này hầu như không phải là đại gia lớn và ngày lễ 8/3 vẫn chưa phải là kỳ lễ mua sắm kéo dài mà chỉ tập trung vào các mặt hàng quà tặng, thời trang, ẩm thực, du lịch, giải trí... cho nên việc đầu tư một số tiền lớn để quảng bá là điều khó. Vì thế, Internet được xem là một lợi thế lớn trong bối cảnh khó khăn thế này.

Kể từ khi phong trào sử dụng blog nở rộ tại Việt Nam, các nhà kinh doanh cũng không bỏ qua cơ hội quảng bá miễn phí này. Hàng trăm các blog về nước hoa, gift shop, quần áo thời trang, mỹ phẩm... đã được thiết lập và tìm mọi cách để thu hút người xem với những nick name lạ lẫm và cách thiết kế bắt mắt nhất. Các trang blog này thường chọn cách comment và các trang khác với những thông điệp quảng cáo để giới thiệu mặt hàng của mình.

Trong dịp lễ 8/3, các trang blog càng đẩy mạnh việc quảng bá. Những blog đông khách hoặc blog của các nghệ sỹ nổi tiếng càng có rất nhiều những dòng comment như thế này. Tuy nhiên, dường như cách thức này chưa mấy phát huy tác dụng. Vân, nhân viên của Công ty Truyền thông Chu Thị (TP HCM) cho biết, cô rất ít khi nhấn vào những blog đó để xem thử nó như thế nào, hoặc giả nếu có vào thì cũng ít khi nhớ và có dịp nào khác quay lại. Cho đến nay, chưa có một blog nào làm được cái việc là tạo nên thương hiệu cho việc bán hàng, tuy nhiên, những website bán hàng nổi tiếng thì lại có lắm tên tuổi.

Và người người tham gia

Không chỉ các công ty lớn mới thu lợi nhiều nhờ vào việc quảng bá riêng lẻ trên mạng mà các cửa hàng và các cá nhân cũng có thể ăn nên làm ra, nhất là vào dịp lễ đang đến gần. 

Nhiều chị em vẫn muốn được tận mắt nhìn món quà của mình. Ảnh: KT

Bạn Thái Thảo, vốn là một nhân viên event của một công ty quảng cáo ở TPHCM nhưng lại có “nghề tay trái” hái ra tiền với việc bán hàng qua mạng. Với những lời lẽ hết sức nhí nhảnh, Thái Thảo quảng cáo các mặt hàng của mình với giá hợp lý và thu hút nhất. Thảo cho biết, một ngày cô nhận hàng chục cuộc điện thoại để đặt hàng và tìm hiểu về sản phẩm. “Tụi em cũng có một cộng đồng đông lắm chứ không chỉ một vài người”, Thái Thảo cho biết.

Các nghệ sỹ cũng tham gia trong lĩnh vực này mà nổi tiếng trong giới là diễn viên Lâm Bảo Như. Cô cho biết, mình thường mua những món hàng thời trang độc trên các trang mua bán lớn tại Mỹ và trả tiền qua mạng, sản phẩm sẽ được chuyển bằng máy bay về Việt Nam. Sau khi rao bán trên các trang mua bán lớn, các cửa hàng thời trang, đặc biệt tại miền Bắc thường xuyên liên hệ và trả giá cao với những món hàng mà cô rao bán. Các nghệ sỹ khác trong giới biết được cũng thường xuyên săn hàng độc từ Lâm Bảo Như. Cô cười vui khi cho biết: “Như làm công việc này mà thu nhập là chính đấy chứ đóng phim không được bao nhiêu đâu...”.

Tuy nhiên, vấn đề lớn khi mua hàng trên mạng là việc mua phải hàng dỏm và bị rơi vào các chiêu lửa đảo tinh vi rồi trốn trách nhiệm. Anh Duy Long, phụ trách quảng cáo trang 5giay.vn cho biết thêm: “Vì khối lượng khách truy cập và thành viên quá lớn nên không thể tránh được việc có những thông tin dỏm. Mặc dù chúng tôi có đội ngũ để kiểm tra và sàng lọc những thông tin này nhưng cũng không thể hết được. Những vụ lừa đảo cũng thường xuyên xảy ra, cho nên khách hàng mua bán qua mạng cần phải cẩn thận”.

Còn bạn Thái Thảo thì cho biết: “Thảo thực hiện việc mua bán trên nhiều trang và rất may là đến bây giờ cũng chưa bị khách hàng kiện tụng gì về chất lượng. Những người làm ăn đàng hoàng luôn biết cách tạo và giữ thương hiệu cho mình. Với một số trang như 123mua.com.vn chẳng hạn, trang này khuyến khích khách hàng nên mua hàng từ những “Seller” đã được 123mua.com.vn kiểm tra. Thảo cũng là một “seller” và phải trả một khoản phí cũng với ký cam kết đảm bảo việc bán hàng đúng chất lượng và giao hàng đúng hạn cho khách...”.

Đối với các khách hàng muốn tìm mua một sản phẩm trong các mùa lễ, cần phải thật tỉnh táo để tránh bị thiệt hại giữa một rừng thông tin trên mạng bởi vì khi mất mát rồi, chỉ biết kêu trên mạng chứ có lẽ sẽ không biết kêu ai.

Theo GĐ

Tệp đính kèm