Cập nhật: 13/09/2009 17:13:43 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hội đồng Dân tộc của Quốc hội vừa tổ chức phiên họp mở rộng cho ý kiến về dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về Văn hóa giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2010, trong đó trọng tâm là bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số. Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ VH,TT&DL; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính và Ủy ban Dân tộc.

Theo dự thảo Báo cáo, mục tiêu tổng quát của Chương trình Mục tiêu quốc gia về Văn hóa giai đoạn từ năm 2006 đến 2010 là nâng cao nhận thức của toàn Đảng, toàn dân, của các cấp, các ngành, huy động sức mạnh của toàn xã hội vào sự nghiệp phát triển văn hóa, để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần, là động lực, là nhân tố góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; ngăn chặn nguy cơ xuống cấp đối với các di tích và sự hủy hoại văn hóa phi vật thể, phục vụ công tác giáo dục truyền thống và nhu cầu du lịch; xây dựng và phát triển văn hóa thông tin cơ sở… Hiện nay, chương trình đã được triển khai rộng khắp cả nước với những mục tiêu và nội dung cụ thể, phù hợp và giải quyết  kịp thời những vấn đề cấp thiết ảnh hưởng tích cực đến văn hóa của nhân dân, nhất là vùng miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng việc đầu tư cho mục tiêu bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di sản văn hóa tiêu biểu, di sản văn hóa phi vật thể … bước đầu đã ngăn chặn, chống xuống cấp, tu bổ các di tích. Chương trình triển khai giải quyết kịp thời những vấn đề cấp thiết liên quan đến phát triển văn hoá, nâng cao mức hưởng thụ văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số; nhiều cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hoá được xây dựng, hoạt động có hiệu quả…

 

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XII.Theo Tờ trình của VPQH về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ sáu, QH khóa XII, dự kiến, Kỳ họp thứ sáu sẽ khai mạc vào ngày 20.10; Quốc hội sẽ làm việc trong một tháng; xem xét, thông qua 8 dự án luật và cho ý kiến về 12 dự án luật; xem xét, quyết định các vấn đề về KT-XH, ngân sách nhà nước; tiến hành giám sát chuyên đề, chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên Chính phủ.

 

Trước đó, chiều 9.9, UBTVQH cho ý kiến vào Dự thảo Luật Thuế nhà, đất. Dự thảo Luật Thuế nhà, đất trình xin ý kiến UBTVQH gồm 4 chương, 13 điều, quy định về đối tượng chịu thuế; đối tượng không thuộc diện chịu thuế; người nộp thuế; căn cứ tính thuế; miễn, giảm thuế nhà, đất. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng Dự thảo Luật Thuế nhà, đất điều chỉnh tại một lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, tác động đến nhiều chủ thể, từ chính sách thu đến việc thực hiện thu thuế nên cần được nghiên cứu kỹ để vận dụng, áp dụng cho hợp lý, tăng sự đồng thuận cao nhất trong nhân dân.                

 

 

 

Theo Báo VanHoa Online

Tệp đính kèm