Cập nhật: 20/09/2009 23:50:03 Article Rating
Xem cỡ chữ

“Lục bát không thể bán – buôn/ Nếu ai nhớ đến cội nguộn thì thương...”. Từ xa xưa thể thơ lục bát đã đóng vai trò quan trọng trong đời sống của dân tộc ta. Có thể nói, thơ lục bát là điệu hồn của dân tộc Việt Nam.

Nhân ngày lục - bát (mồng 6/8 Âm lịch), tức ngày 24/9/2009, lần đầu tiên Ngày thơ Lục bát Việt Nam sẽ được diễn ra tại Triển lãm Vân Hồ (số 2 Hoa Lư, Hà Nội) từ 7h đến 17h nhằm góp phần tôn vinh văn hóa truyền thống Việt Nam.

 

Ngày thơ Lục bát Việt Nam sẽ có nhiều hoạt động diễn ra, trong đó trọng tâm là phần đọc thơ và thi sáng tác thơ lục bát. BTC sẽ dành một số thời gian buổi sáng và buổi chiều để các tác giả tự đọc thơ của mình sáng tác trên sân khấu. Do thời gian có hạn, nên mỗi tác giả sau khi đăng ký và được BTC chấp nhận, chỉ đọc 1 bài thơ dài không quá 20 câu. Ngày hội cũng sẽ có phần thi sáng tác thơ Lục Bát tứ tuyệt. Kết quả sẽ được công bố và trao thưởng ngay trong ngày.

Đến với ngày thơ này, mỗi tác giả thơ lục bát sẽ được quyền trưng bày một pa-nô cỡ 50 x 85 cm, có ảnh chân dung, kèm lời giới thiệu ngắn và không quá 8 câu thơ lục bát, có khoảng trống để lưu niệm chữ ký các thi hữu. Ngày hội kết thúc, tác giả có quyền mang về làm kỷ niệm. Vì lục bát là một thể thơ truyền thống có từ xa xưa, nên BTC khuyến khích và hoan nghênh các tác giả, khách mời mặc trang phục dân tộc. Khán giả và các phóng viên báo chí sẽ bình chọn và giới thiệu những gương mặt tiêu biểu tham gia Ngày thơ Lục bát; BTC sẽ có 3 tặng thưởng đặc biệt dành cho một nam, một nữ và một tập thể mặc trang phục dân tộc đẹp nhất.

 

Đặc biệt sẽ có một không gian rộng cho việc biểu diễn và trưng bày các tác phẩm Thư họa Thơ Lục Bát và sách. Dự kiến, sẽ có các nhà thư họa đến từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Khánh Hòa, Hải Dương, Hà Nội... biểu diễn tại chỗ. Các tác giả có thể mang theo những tác phẩm Thư họa Lục Bát, tác phẩm đã xuất bản, để trưng bày, giao lưu và cuối ngày thơ có thể ủng hộ bộ đội Trường Sa.

 

Những ngày này, cả nước Việt Nam đang hướng về Trường Sa thân yêu. Đáng quý hơn khi trong Ngày thơ Lục bát Việt Nam lần thứ I, đại diện của Bộ đội Trường Sa cũng đến chung vui. Để chia sẻ tình cảm giữa đất liền và vùng biển đảo của Tổ quốc, BTC sẽ tiếp nhận sách ủng hộ bộ đội Trường Sa. Vì vậy, nếu đến tham dự Ngày thơ, mỗi khách mời nên mang theo ít nhất một cuốn sách, để có thể gửi tình cảm thân thương của đất liền đến những người lính đảo. Cuối chiều, BTC sẽ trao tặng trực tiếp cho đại diện của Bộ đội Trường Sa.

 

Mong rằng, Ngày thơ Lục bát Việt Nam lần thứ nhất sẽ góp phần nhân thêm phong trào sáng tác thơ  lục bát, góp phần bảo tồn, tôn vinh và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc như những người tuyển chọn “Tuyển tập thơ lục bát Việt Nam” đã viết: “Cái hay của thơ lục bát là hồn thơ lay cảm ngay giữa vần điệu, ở âm hưởng, ở cái duyên kỳ ngộ, ở sự xuất thần ở phía sau câu thơ và dưới từng chữ, từng lời thật khó tả. Nó là loại thơ mang hồn thiêng dân tộc đã làm một cuộc chạy tiếp sức truyền thống suốt từ ca dao đến Nguyễn Du và mãi đến tận hôm nay không gì phai mờ được trong sự hứng thú của một lớp công chúng phức tạp và rộng lớn”.

 

 

Theo Báo Đại đoàn kết

Tệp đính kèm