Cập nhật: 28/09/2010 15:26:42 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đây vừa được coi là cơ hội vàng cho ngành du lịch Thủ đô khai thác, quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử, thu hút khách trong và ngoài nước, đồng thời là thử thách để khẳng định vị thế của Thủ đô nghìn tuổi.

Nhiều chương trình du lịch độc đáo và đặc sắc mang đậm những giá trị lịch sử, văn hóa của một Hà Nội cổ kính và hiện đại được các công ty du lịch, lữ hành trong cả nước thực hiện, đang thu hút người dân trong nước và du khách quốc tế.

 

Từ hơn một tháng nay, hình ảnh chiếc xe điện với chiều ngang khá hẹp (chưa tới 1,5m), tốc độ khoảng 20km/giờ, đưa du khách tham quan phố cổ Hà Nội gây không ít tò mò khách trong và ngoài nước, ngay cả với người dân Thủ đô. Người dân Hà Nội đi xe như để tìm về những ký ức một thời xe điện Bờ Hồ leng keng. Với mức giá 15.000 đồng/lượt, xe điện bánh hơi chạy bằng ắc quy, không ồn, không thải khí gây ô nhiễm môi trường để du lịch, chứ không phải là phương tiện đi lại của nguời dân. Mỗi ngày, 500 - 700 người đăng ký đi, còn ngày nghỉ đông hơn, tham quan phố cổ Hà Nội trong vòng 40 phút bằng xe điện này. Lên xe, du khách được nghe băng thuyết minh về văn hóa, lịch sử phố cổ và khu vực hồ Hoàn Kiếm, đồng thời du lịch theo lộ trình đi qua 28 tuyến phố thương mại, 13 phố nghề, 22 đình, chín đền, ba chùa, tám di tích lịch sử, thắng cảnh khu vực hồ Hoàn Kiếm và chợ Ðồng Xuân. Tuy nhiên, nếu việc khôi phục một số nhà nghề tiêu biểu của phố cổ như kim hoàn, rèn, mành, trống thì tour du lịch phố cổ còn có ý nghĩa tìm hiểu nghề thủ công truyền thống độc đáo của Hà Nội 36 phố phường.

 

Khi còn khoảng ba tháng mới đến dịp Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, không chỉ các công ty du lịch ở Hà Nội mà nhiều công ty du lịch trong cả nước cũng đã đẩy mạnh việc thiết kế tour mới, trong đó lấy Hà Nội là một trong những điểm đến quan trọng. Nhiều tour du lịch độc đáo và đặc sắc mang đậm những giá trị lịch sử, văn hóa của một Hà Nội cổ kính và hiện đại. Theo dự báo của ngành Du lịch Việt Nam, dịp Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội diễn ra trong tháng 10 thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến Hà Nội và cả các tỉnh phía bắc. Hơn nữa, để tránh quá tải, thiếu phòng ở cho du khách trong dịp này, nhiều doanh nghiệp du lịch chủ động bố trí hành trình tour hợp lý để khách du lịch không ngủ lại Hà Nội, thay vào đó sẽ nghỉ ở các tỉnh lân cận. Công ty du lịch Vietravel xây dựng và giới thiệu đến du khách bộ sưu tập bao gồm bốn chương trình tour giới thiệu vẻ đẹp hấp dẫn và cổ kính của những điểm đến mang dấu tích ngàn năm. Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, trưởng phòng truyền thông Công ty Vietravel, thông qua chương trình, du khách có dịp tìm về quá khứ hào hùng của dân tộc trên những vùng đất xưa như: đất Tổ Hùng Vương (Phú Thọ), Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Cổ Loa thành, quê hương quan họ Bắc Ninh, non thiêng Yên Tử, Thăng Long - Hà Nội 36 phố phường...

 

Chương trình kích cầu du lịch nội địa của ngành du lịch với sự tham gia khuyến mãi, giảm giá vé bay của Vietnam Airlines cũng tạo điều kiện thuận lợi cho khách miền nam và miền trung du lịch Hà Nội và các tỉnh phía bắc vào dịp Ðại lễ 1000 năm Thăng Long. Bà Ðoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Marketing của Saigontourist cho biết, với các dòng sản phẩm chuyên biệt dành cho du khách Việt Nam, khách Việt kiều và khách quốc tế, Saigontourist sớm triển khai  chùm 50 tour chào đón sự kiện 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với lịch khởi hành liên tục từ Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng. Gần 20 tour từ một đến hai ngày theo nhiều chủ đề như tour Hà Nội - chùa Bút Tháp - chùa Dâu, Thiền viện Trúc Lâm - Tây Thiên - Biệt phủ Thành Chương - chùa Non Nước - Sóc Sơn, Hà Nội - Bái Ðính - Tràng An, Hà Nội - Tam Cốc Bích Ðộng - Phát Diệm, Hà Nội - Ðền Hùng - Ðền Mẫu Âu Cơ, Hà Nội - Yên Tử, Hà Nội - Ðền Ðức Thánh Cả - Phủ Giầy... Vẻ đẹp ngoại thành Hà Nội cùng các làng nghề truyền thống nổi tiếng cũng được triển khai thành tour đặc sắc trong một ngày với nhiều lựa chọn. Ðó là làng gốm Bát Tràng có từ thế kỷ 15; làng lụa Vạn Phúc; làng tranh Ðông Hồ (với nghệ thuật in tranh bằng bản khắc gỗ trên giấy dó đặc sắc); chùa Bút Tháp; làng chạm khắc gỗ Ðồng Kỵ - Bắc Ninh; thành Cổ Loa và đền thờ An Dương Vương, nơi được coi là thủ đô thứ hai của Việt Nam được xây dựng từ thế kỷ ba trước Công Nguyên là một công trình phòng ngự chống giặc ngoại xâm nổi tiếng của dân tộc ta.

 

Cơ hội vàng cho ngành du lịch Thủ đô

 

Trong sáu tháng đầu năm, lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đã có sự tăng trưởng trở lại, với hơn 5,5 triệu lượt khách. Khách nội địa tăng 9% và khách quốc tế tăng 12%, đưa tổng doanh thu tăng 24% so với cùng kỳ năm 2009. Theo ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, chắc chắn số du khách đến Hà Nội sẽ tăng cao vào những tháng cuối năm bởi có Ðại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Năm Du lịch quốc gia 2010 tại Hà Nội. Hà Nội đang cùng cả nước hướng về dấu mốc lịch sử trọng đại khi trở thành một trong số ít Thủ đô trên thế giới tròn 1000 năm tuổi. Hơn nữa, năm Du lịch quốc gia 2010, với chủ đề "Thăng Long - Hà Nội, hội tụ ngàn năm" chính là một trong những điểm nhấn quan trọng nhất của du lịch Hà Nội trong năm nay. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cũng kết hợp với các doanh nghiệp lữ hành tổ chức khảo sát và chuẩn hóa lại các tour du lịch để đưa vào chương trình năm Du lịch Quốc gia 2010. Ðó là chương trình "Hành trình qua các kinh đô Việt cổ", khám phá những kinh đô Việt cổ như Ðền Hùng, Cổ Loa, Hoa Lư và Thăng Long qua các thời kỳ.

 

Số lượng khách trong nước đặt tour du lịch Hà Nội tăng lên đáng kể, bởi ngay trong không khí chuẩn bị Ðại lễ kỷ niệm, Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Hoàng thành Thăng Long không chỉ là món quà vô giá, sự kiện hết sức có ý nghĩa đối với Việt Nam và Thủ đô Hà Nội trước thềm Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nơi đây, liên tục trong hơn một thiên niên kỷ là nơi giao thoa các giá trị nhân văn, nghệ thuật điêu khắc, nghệ thuật kiến trúc, kỹ thuật xây dựng, quy hoạch đô thị và nghệ thuật tạo dựng cảnh quan hết sức độc đáo. Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long là minh chứng duy nhất về truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt ở châu thổ sông Hồng trong suốt lịch sử liên tục 13 thế kỷ và vẫn được tiếp nối cho đến ngày nay.

 

Ngành du lịch Thủ đô cũng có kế hoạch cho các chương trình du lịch quanh thành phố để khai thác và kết nối các điểm du lịch tiêu biểu về giá trị văn hóa, nhân văn, kiến trúc và xã hội học. Bên cạnh hoạt động làm sạch đường phố, phân làn giao thông, gấp rút hoàn thiện những cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch ở các điểm đến, các chỉ dẫn tại một số điểm văn hóa lịch sử, làng nghề ở Hà Nội, thành phố cũng cần tập trung kiên quyết dẹp bỏ những thực trạng xấu như vấn đề vệ sinh môi trường, chèo kéo khách, bán hàng rong, ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch Thủ đô.

 

 

Theo Nhandan Online

Tệp đính kèm