Cập nhật: 11/10/2010 16:55:03 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đêm hội Văn hóa nghệ thuật của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã diễn ra tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình vào tối qua 10-10 đã khép lại. Ông Nguyễn Thế Thảo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã đọc diễn văn bế mạc.

Với tên gọi “Thăng Long - Thành phố rồng bay”, chương trình không chỉ làm người xem “mãn nhãn” bởi những màn trình diễn ánh sáng, hay gây ấn tượng bằng những màn hình nước cùng sự kết hợp của công nghệ 3D, những màn pháo hoa rực sáng bầu trời... chương trình còn gửi tới bạn bè khắp thế giới một thông điệp của một thành phố vì hòa bình, luôn yêu chuộng hòa bình.

 

Không MC dẫn dắt câu chuyện, chỉ với những ngôn ngữ sân khấu ước lệ, “Thăng Long - Thành phố rồng bay” mở đầu bằng hình ảnh cả kinh thành mở hội, đón mừng đoàn thuyền dời đô của Vua Lý Thái Tổ anh minh. Bắt đầu từ đó, một Thăng Long hào hoa và tráng lệ ra đời. Và cũng từ đó, Thăng Long xưa - Hà Nội nay đã phải đối mặt với biết bao biến cố, bao thăng trầm, khói lửa. Nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cả dân tộc Việt Nam vẫn luôn ngạo nghễ vượt lên trên tất thảy những khó khăn, để dệt nên huyền thoại.

 

Đó là trận thắng oanh liệt bên phòng tuyến sông Như Nguyệt cách đây gần 10 thế kỷ. Thế giặc lúc đó tưởng không gì ngăn nổi. Nhưng chỉ với bài thơ Thần: “Sông núi nước Nam vua Nam ở/Rành rành định phận tại sách trời/Cớ sao lũ giặc dám xâm phạm/Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời”... không đánh mà giặc tan. Rồi 3 lần, “Thăng Long vườn không nhà trống”, sông Bạch Đằng thêm một lần nổi sóng... khiến vó ngựa Nguyên Mông phải chùn bước trước một đất nước, đất không rộng, người không đông.

 

Vẫn cái tài trí mưu lược ấy, Đức vua Quang Trung đã chỉ đạo một trận đánh thần tốc đến tuyệt vời, đập tan 29 vạn quân Thanh trước cửa ngõ Thăng Long mùa xuân Kỷ Dậu 1789... Tất cả những trận chiến ấy đã được lưu danh trong lịch sử dân tộc. Những người Việt Nam luôn tự hào về lịch sử đất nước mình. Nhưng vượt lên trên tất thảy những chiến thắng đó, như lời Nguyễn Trãi từng tuyên trong Cáo bình ngô: “Đem đại nghĩa thắng hung tàn/Lấy chí nhân thay cường bạo” và điều mà người dân Việt Nam khao khát, ước mơ và luôn vươn tới, đó là cuộc sống hòa bình và yên ấm.

 

Hình ảnh Phật hoàng Trần Nhân Tông với gương mặt vô ưu, nhập thiền tại non thiêng Yên Tử đã thay mặt cả dân tộc Việt Nam nói lên cái khát khao hòa bình cao quý đó. Đóng lại những trang vàng của lịch sử dân tộc, “Thăng Long - Hà Nội thành phố rồng bay” mở ra cho người xem một trang mới, thời đại Hồ Chí Minh - kỷ nguyên hòa bình, ổn định và phát triển.

 

 

Theo  Báo Công an Thành Phố Hồ Chí Minh

Tệp đính kèm