Trong buổi biểu diễn thứ 5, Luala Concert Xuân hè 2013 tiếp tục đưa âm nhạc cổ truyền đặc sắc của VN đến với khán giả đường phố.
Phó An My và âm nhạc cổ truyền” là chủ đề của Luala Concert Xuân Hè 2013 diễn ra vừa qua
Trong buổi công diễn này, Luala tiếp tục đưa các loại hình âm nhạc dân gian cổ truyền: từ chèo cổ, tuồng cổ và cả hò Huế đến với đông đảo khán giả đường phố của thủ đô.
Lần lượt trong 2 phần của chương trình, khán, thính giả được thưởng thức những trích đoạn của những tác phẩm kinh điển trong kho tàng âm nhạc dân tộc độc đáo của Việt Nam. Đó là các trích đoạn trong vở tuồng cổ “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo”, “Tiếng thốt”, vở chèo nổi tiếng “Xúy Vân giả dại”… Bên cạnh đó, người nghe còn được thưởng thức các tác phẩm chèo cổ “Luyện năm cung”, hò Huế…
Các tiết mục được trình diễn trong chương trình lần này hoàn toàn mang tính tính thể nghiệm. Chương trình không được dựng sẵn mà được các nghệ sĩ biểu diễn đầy chất ngẫu hứng, biến ảo thật tài tình và thăng hoa. Có lẽ đây lần đầu khán giả đường phố của thủ đô được nhìn tận mắt chiêm ngưỡng các nghệ sĩ ở các bộ môn chèo, tuồng danh tiếng của Việt Nam ở cự ly rất gần. Họ cũng được hóa thân cùng các nghệ sĩ trong các nhân vật, được đắm chìm, cảm nhận những cung bậc tình cảm của các nghệ sĩ qua từng cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, điệu múa và qua tiếng hát, tiếng cười, tiếng khóc, tiếng thét, tiếng nức nở...
Vở tuồng "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo” được coi là một kiệt tác văn học kịch Việt Nam với những câu hát của Hồ Nguyệt Cô là đỉnh cao trong văn học tuồng từ trước tới nay. Bằng ngôn ngữ múa tuồng với tính chất khái quát, cách điệu cao, kết hợp với động tác hình thể, với sự thể hiện tình cảm khi đau đớn về tinh thần, lúc biến đổi về thể xác, lồng trong những làn điệu tuồng, diễn xuất của nghệ sĩ tài năng trẻ Hà Thanh trong vai Hồ Nguyệt thật tuyệt vời. Vai diễn nói lên sự quằn quại đau thương, sự luyến tiếc da diết khôn nguôi kiếp người của Hồ Nguyệt Cô trong quá trình biến đổi đau đớn ghê sợ từ người thành cáo. Còn nghệ sĩ Xuân Quý trong vai Tiết Giao đã thể hiện thành công hình ảnh viên tướng trẻ đẹp và mưu mô đã lợi dụng tình yêu và lòng nhẹ dạ của Nguyệt Cô, cướp đi viên ngọc quý giữa lúc ái ân nồng thắm khiến nàng Hồ Nguyệt sau khi tu luyện hàng nghìn năm mới được làm người nay phải trở lại kiếp cáo.
Còn NSND Thanh Hoài thì hóa thân vào nhân vật Xúy Vân giả dại với từng điệu bộ, cử chỉ, ánh mắt và đặc biệt là tiếng cười cất lên lảnh lót man dại như lột tả đến tận cùng tâm can của nhân vật. Đây cũng là một trong những vai diễn để đời và được bà diễn đi diễn lại không biết bao nhiêu lần nhưng người xem vẫn không hề thấy chán. Bằng tài năng và chất giọng đặc biệt của mình, NSND Thanh Hoài đã mang lại cho công chúng thủ đô những ấn tượng khó quên về giọng hát chèo điêu luyện sở trường của mình qua trích đoạn “Xúy Vân giả dại” và làn chèo cổ Luyện năm cung. Tiếng hát của Thanh Hoài càng ấn tượng, ma mị hơn với sự đệm đàn piano điêu luyện của nghệ sĩ Phó An My.
Cũng trong chương trình, nghệ sĩ ưu tú Diễm Hương đã cống hiến cho khán giả những làn điệu hò Huế mượt mà, da diết. Hai nhạc phẩm: “Mười thương” và Phẩm tuyết” được chị trình diễn đầy tình cảm, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc.
Trong phần hai của chương trình, khán giả được gặp lại nghệ sĩ Xuân Quý oai hùng, dũng mãnh, đau đớn trong vở tuồng cổ “Tiếng thốt” cùng với tiếng đàn piano của nghệ sĩ Phó An My.
Điểm nhấn chính trong buổi diễn hôm nay là sự trình diễn của nữ nghệ sĩ piano Phó An My. Đó là sự kết hợp đặc sắc và tài tình giữa thể loại nhạc đương đại piano và các nghệ sĩ bộ môn âm nhạc dân tộc của Việt Nam. Chị đã cống hiến cho khán, thính giả đường phố những ngón đàn điêu luyện, giàu cảm xúc, lúc mượt mà, lúc dữ dội.
Tại Luala Concert Xuân Hè 2013 lần này, Phó An My táo bạo với piano thử nghiệm với những tác phẩm của Đặng Tuệ Nguyên được sáng tác theo phong cách đặc biệt. Đồng hành cùng hai nghệ sĩ là NSND Thanh Hoài, cùng các nghệ sĩ nhạc dân tộc Lê Xuân Quý, Nguyễn Ngọc Khánh (kèn), Như Thắng (sáo), Trần Luận và Nguyễn Văn Quý (trống) mang lại cho công chúng những tác phẩm thật thành công.
Theo VOV Online