Cập nhật: 19/12/2012 15:00:34 Article Rating
Xem cỡ chữ

Vẫn còn ở rất xa để đến được sự hoàn hảo, tuy nhiên, người Brazil đang từng bước làm yên tâm tất cả về một VCK World Cup 2014 thành công. Ngày 16/12, SVĐ mang tên Castelao Arena tại thành phố Fortaleza, sân đầu tiên trong số các nơi diễn ra VCK World Cup 2014 đã được khánh thành.

Theo kế hoạch, sân Mineirao ở Belo Horizonte cũng sẽ chính thức khánh thành vào ngày 21/12 và vì thế, đây là 2 sân hoàn thành công việc đúng thời hạn ban đầu định ra là tháng 12/2012 để tổ chức Confederations Cup vào mùa Hè năm 2013.

 

Lễ khánh thành Castelao - sân được xây dựng lại với tổng chi phí 249,18 triệu USD, sức chứa 67.000 khán giả, có sự hiện diện của Tổng thống Dilma Rousseff. Phát biểu trong buổi lễ, Tổng thống Dilma Rousseff rất tự hào nói rằng, việc khánh thành sân đầu tiên phục vụ cho Cúp thế giới năm 2014 cùng chiến thắng của CLB Corinthians tại Club World Cup 2012 mới đây đã chứng minh sức mạnh không chỉ của bóng đá Brazil. "Brazil có thể làm được cả 2 điều, giành chiến thắng trên sân cỏ và xây dựng những SVĐ hiện đại như nơi chúng ta đang đứng đây", bà nói.

 

Là địa điểm lớn nhất trong số các nơi đăng cai ở phía Đông Bắc, Castelao sẽ tổ chức 6 trận đấu tại VCK World Cup, bao gồm cả một trong những trận của đội chủ nhà Brazil tại vòng bảng, 1 trận tại vòng 2 và 1 trận tứ kết. Còn trong năm 2013, sân này sẽ đăng cai 3 trận đấu tại Confederations Cup, với 1 trận của Brazil gặp Mexico tại vòng bảng vào ngày 19/6. Đó cũng chính là trận đấu chính thức đầu tiên của sân này tại một giải đấu thuộc FIFA.Mới đây, FIFA đã gia hạn cho các sân khác cũng tổ chức Confederations Cup gồm Brasilia, Recife, Rio de Janeiro và Salvador cho đến tháng 3 tới phải hoàn thành, trong khi các địa điểm còn lại đăng cai World Cup sẽ phải hoàn thành trong năm 2013.

 

Việc sân Castelao được khánh thành cũng phần nào làm dịu đi những lời chỉ trích đã nhằm vào phía Brazil trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2014, với những vấn đề về xây dựng hạ tầng cơ sở, cải thiện, nâng cấp hệ thống giao thông, sân bay… Việc các quốc gia bị chỉ trích và nghi ngờ trong quá trình chuẩn bị là điều… thường thấy, bởi Brazil, cũng như các quốc gia khác trước đây, đều có những khó khăn nhất định. Tuy vậy, theo thời gian, những vấn đề đó đang dần bị gạt bỏ. “Trong 40 năm qua, chỉ có 2 sự kiện Olympic ở Montreal năm 1976 và Athens năm 2004 là có những vấn đề trong công tác xây dựng cho đến cuối cùng, nhưng điều đó sẽ không xảy ra ở đây”, Ricardo Trade – Giám đốc điều hành Ban tổ chức World Cup 2014 (LOC) khẳng định.

 

Việc khánh thành sân Castelao là một bằng chứng, một nền tảng quan trọng cho những lời hứa đưa ra về vấn đề hoàn thành các địa điểm tổ chức đúng hạn. “Chúng tôi không cần phải chạy đua với thời gian”, Bộ trưởng thể thao Luis Fernandes tuyên bố, “Lo ngại nhất của chúng tôi là sân ở Manaus, thuộc Amazon, nhưng vấn đề sẽ được giải quyết. Tất cả 12 sân sẽ sẵn sàng đúng hạn cho VCK”.

 

Mặc dù vẫn còn những lo ngại khác liên quan đến vấn đề giao thông, sân bay, khách sạn nhưng qua một tuyên bố khác từ lãnh đạo LĐBĐ thế giới (FIFA), Sepp Blatter, sự lo ngại có thể dần chuyển thành lạc quan. "Đây là một ngày rất đặc biệt của chúng tôi tại FIFA bởi nó đánh dấu sự bắt đầu cho 2 giải đấu lớn sẽ được tổ chức tại Brazil trong 2 năm tới, là Confederations Cup và World Cup" – ghi âm của Chủ tịch FIFA được gửi đến khi ông phát biểu tại Tokyo (Nhật Bản) để tham dự trận chung kết Club World Cup 2012 giữa Corinthians và Chelsea.

 

 

Theo Thy Nguyên/Báo điện tử ĐCSVN

 

Tệp đính kèm