Cập nhật: 27/12/2009 21:40:01 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong tiết trời mùa đông khô và lạnh nên da rất dễ bị khô và nhăn. Mặc dù da khô không gây ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ, nhưng nó làm cho ta khó chịu vì khô và có cảm giác ngứa ngáy. Hơn nữa, da khô cũng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, đặc biệt là đối với phụ nữ.

 

Thông thường da khô không gây nguy hại cho sức khoẻ và mỗi người có thể tự chăm sóc tuỳ theo tình trạng thực tế. Tuy nhiên, khi tiến hành chăm sóc mà da vẫn cứ bị khô, gây ngứa ảnh hưởng tới giấc ngủ hoặc khi da bị viêm nhiễm… thì cần phải được khám bệnh và điều trị. Bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân gây khô da và chữa trị tận gốc các nguyên nhân đó. Có thể áp dụng một số phương pháp sau đây để tránh cho da khỏi khô, nhất là vào mùa đông lạnh giá.

- Vào mùa đông không cần phải ngày nào cũng tắm, có thể cách hai ngày tắm một lần vì cơ thể ít mồ hôi và tương đối sạch sẽ do mặc nhiều quần áo che kín cơ thể. Tuy nhiên, hàng ngày cần lau rửa những vùng kín không thoát khí.

- Khi tắm không nên kéo dài quá 15 phút và chỉ cần tắm với nước vừa đủ ấm để khỏi bị lạnh. Tắm nước quá nóng và quá lâu sẽ làm mất đi các chất nhờn bảo vệ da làm da mau khô và nhăn. Tránh dùng xà phòng hoặc sữa tắm ở những vùng da bị khô.

- Sau khi tắm chỉ nên lau nhẹ cơ thể với khăn tắm mềm rồi bôi kem giữ ẩm lên da. Không nên chà xát mạnh vì như thế vừa làm mất chất nhờn trên da vừa gây tổn thương cho tế bào da. Khi da còn hơi ướt, bôi kem mềm da phủ lên trên để giữ ẩm.

 

- Đối với da mặt thì không nên dùng xà phòng hay mỹ phẩm lau quá mạnh để tránh mất độ ẩm và chất dinh dưỡng trên bề mặt da. Nên xoa kem vào buổi sáng và buổi tối nhất là xung quanh mắt và trán nơi có nhiều vết nhăn. Da khô làm đường nhăn trên mặt nổi rõ hơn vào mùa đông. Trước khi đi ngủ nhớ tẩy trang hết son phấn trên da mặt.

 

- Chỉ nên dùng sữa rửa mặt ít chất tẩy rửa để tránh kích thích da.

- Bôi kem làm mềm và ẩm da nhiều lần trong ngày.

- Không hút thuốc lá vì chất nicotin làm mạch máu bị co hẹp, giảm lưu thông máu tới các tế bào nên da dễ bị thiếu dinh dưỡng và oxy.

- Tránh ánh nắng gay gắt. Nên bôi kem chống tia tử ngoại khi ra ngoài trời nắng.

- Nên ăn uống đủ chất, cân bằng. Ăn nhiều loại rau có màu vàng đậm như cà rốt, đu đủ, cam… có nhiều betacaroten rất tốt cho da. Giảm thiểu các loại chất kích thích như hạt tiêu, ớt, hành, tỏi… có nhiều sulfur kích thích da. Giảm tiêu thụ thực phẩm chiên rán, nước ngọt, cà phê…

 

- Đặc biệt, nên ngủ đầy đủ và vận động cơ thể mỗi ngày. Ngủ đủ sẽ giúp các tế bào da có thời gian tái tạo. Vận động giúp máu lưu thông để nuôi dưỡng da.

 

 Trên thị trường có nhiều loại mỹ phẩm chứa vitamin E, kem dừa, kem axit amin, chất chiết xuất từ nhau thai mà các nhà sản xuất nói có thể xoa nhăn, nhưng theo các nhà nghiên cứu, thì các sản phẩm này chỉ làm da ẩm và mềm mại tạm thời mà thôi chứ không làm da bớt nhăn.

 

Còn kem có vitamin A Tretinoin dường như có thể tạo ra chất collagen dưới da, tăng thêm sự lưu thông máu. Nhờ đó da bớt nhăn nheo và bớt khô…

 

 

Theo NNVN

 

Tệp đính kèm