Cập nhật: 23/09/2011 16:09:40 Article Rating
Xem cỡ chữ

Kính thưa:

- Đ/c Phạm Văn Vọng, UVBCHTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc.

- Đ/c Nguyễn Đăng Khoa,Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó TB thường trực BCĐ quốc gia NTM.

- Thưa toàn thể quý vị đại biểu

Hưởng ứng phong trào thi đua “ cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động; hôm nay, tỉnh Vĩnh phúc long trọng tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Hội đồng Thi đua- Khen thưởng tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý và các đại biểu đã đến dự.

Kính thưa các đồng chí!

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng để phát triển kinh tế- xã hội bền vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái.

Trong thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm đến phát triển nông nghiệp nông dân nông thôn. Qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 26-NQ/TƯ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; HĐND, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách mới hỗ trợ nông dân, huy động các nguồn lực đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Kinh phí đầu tư tập trung từ nguồn ngân sách tỉnh cho khu vực nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2006-2010 trên 2.700 tỷ đồng. Với nỗ lực của Đảng và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nông nghiệp, nông thôn tỉnh ta trong những năm qua đã đạt được những thành tựu toàn diện và to lớn. Giai đoạn 2006-2010 vừa qua, tuy bị ảnh hưởng nặng do thiên tai, dịch bệnh và những khó khăn chung của nền kinh tế, sản xuất nông nghiệp vẫn đạt được những thành tựu quan trọng. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân trên 6% năm. Tỷ trọng ngành chăn nuôi tăng từ 39,1% lên 56,9%. Sản lượng lương thực có hạt bình quân 1,9%/ năm. Chăn nuôi phát triển, đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi trang trại theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp, tạo ra khối lượng hàng hóa lớn, chất lượng cao; Công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng được chú trọng. Thủy sản phát triển khá. Các hoạt động dịch vụ nông nghiệp phát triển đa dạng, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất.

Hệ thống hạ tầng kinh tế- xã hội nông thôn được đầu tư nâng cấp mạnh nhất là các công trình trọng điểm, các tuyến giao thông chính. Đến nay có 95,7% tuyến tỉnh lộ, 67% tuyến giao thông nông thôn được cứng hóa, kiên cố hóa kênh mương cơ bản xong kênh loại I và loại II, hơn 50% kênh loại III. Các tuyến xe buýt được mở đến tất cả các huyện, thành, thị. Hệ thống cung ứng điện được chú trọng cải tạo, nâng cấp, xây mới, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất, đời sống có 100% xã phủ lưới điện quốc gia, 97% dân số được dùng điện lưới. Mạng lưới viễn thông phủ sóng rộng, chất lượng đảm bảo, đáp ứng yêu cầu. Các lĩnh vực giáo dục y tế, văn hóa xã hội phát triển: cơ sở vật chất cho dạy và học được tăng cường, chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại tra được nâng lên; cơ sở khám chữa bệnh các tuyến được đầu tư nâng cấp; thiết chế văn hóa- thể thao cơ sở và đời sống văn hóa tinh thấn của nhân dân có nhiều khởi sắc; vệ sinh môi trường nông thôn tiến bộ. An ninh trật tự được đảm bảo; đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Diện mạo nông thôn Vĩnh Phúc ngày một khang trang và phát triển theo hướng hiện đại, văn minh.

Tuy nhiên những thành tựu đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế cũng như mong muốn của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nông nghiệp phát triển chưa bền vững, dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi vẫn diến biến phức tạp, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình sản xuất trong nông nghiệp còn chậm. Kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội nông thôn chưa đáp ứng tiêu chí nông thôn mới. Môi trường nông thôn còn ô nhiễm. Đời sống vật chất và tinh thấn của một bộ phận dân cư nông thôn còn ở mặt bằng thấp. Tình trạng thừa lao động, thiếu việc làm đang diễn ra. Chênh lệch giàu, nghèo, giữa nông thôn và thành thị, giữa các vùng còn lớn, phát sinh nhiều vấn đề xã hội bức xúc.

Hiện nay, Đảng ta chủ trương đẩy mạnh thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới. Để Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh được triển khai đồng bộ, rộng khắp, thiết thực và hiệu quả; thay mặt tỉnh ủy, HĐND, UBND và Hội đồng Thi đua- Khen thưởng tỉnh tôi phát động phong trào thi đua với chủ đề “ Vĩnh Phúc chung sức xây dựng nông thôn mới” với các mục tiêu thi đua như sau:

Xây dựng nông thôn Vĩnh Phúc giàu- đẹp- văn minh; có kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội phát triển theo hướng hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; xây dựng nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh; gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; hệ thống chính trị vững mạnh, xã hội ổn định; trật tự xã hội, an ninh quốc phòng được giữ vững; môi trường, sinh thái được cải thiện; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao; thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, góp phần xây dựng tỉnh trở thành Thành phố Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ 21.

Phấn đấu đến năm 2015: Toàn tỉnh có 53/112 xã ( 47%) đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó: Vĩnh tường: 13 xã; Yên Lạc; 13 xa; Lập Thạch: 7 xã; Bình Xuyên: 6 xã; Tam Dương: 5 xã; Sông Lô: 3 xã; Tam Đảo: 2 xã; Thành phố Vĩnh Yên và Thị xã Phúc Yên: 2 xã. Đến năm 2020: Toàn tỉnh có trên 104 xã ( 92% đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó: Vĩnh Tường: 26/26 xã; Yên Lạc: 16/16 xã; Lập Thạch: 18/18 xã; Bình Xuyên: 9/10 xã; Tam Dương: 12/12 xã; Sông Lô: 11/16 xã; Tam Đảo: 6/8 xã; Thành phố Vĩnh Yên: 2/2 xã; Thị xã Phúc Yên: 4/4 xã. Tỉnh đạt nông thôn mới.

Để đạt được mục tiêu trên, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, các cấp Chính quyền, các Ngành, các tổ chức Đoàn thể, các Doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh tập trung thực hiện tốt những nội dung thi đua chủ yếu:

Thứ nhất: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tạo ra sựu chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và trong các tầng lớp nhân dân về yêu cầu và nội dung xây dựng nông thôn mới hiện nay. Chương trình xây dựng nông thôn mới là cuộc vận động lớn và tác động trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, môi trường ở nông thôn. Vì vây, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là của Đảng, toàn Dân, toàn Quân, của cả hệ thống chính trị. Phải coi việc xây dựng nông thôn mới vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu phát triển bền vững, vừa là trách nhiệm cấp bách, vừa là chủ trương là tầm chiến lược đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và mang tính nhân văn sâu sắc. Qua đó tạo được sự đồng thuận và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tính từ cơ sơ, sự đồng tâm, hợp lực của toàn xã hội trong triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng về nông thôn mới phải được tiến hành thường xuyên, bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả, gắn với các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của từng địa phương và cuộc vận đông “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh đảy mạnh công tác tuyên truyền, biểu dương và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, phê phán những lệch lạc về xây dựng nông thôn mới, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôm mới đề ra.

Thứ hai: Thực hiện công tác quy hoạch và lập đề án xây dựng xã nông thôn mới. Công tác quy hoạch và lập đề án xây dựng xã nông thôn mới phải đi trước một bước. Vĩnh Phúc quyết tâm hoàn thành quy hoạch xã nông thôn mới vào tháng 11/2011, hoàn thành lập đề án xã nông thôn mới vào tháng 12/2011. Trước hết tập chung về không gian phát triển kinh tế - xã hội của xã làm cơ sở quy hoạch chi tiết về phát triển sản xuất và các điểm dân cư mới. Trong quy hoạch cần chú ý dành quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hóa, công trình thể thao trên địa bàn. Đề án xây dựng xã nông thôn mới phải tuân thủ đầy đủ các bước và phải lấy ý kiến nhân dân tham gia vào dự thảo trước khi cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ ba: Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn. Huy động vốn cho thực hiện từng nội dung của Chương trình được thực hiện theo quy định của Chính phủ và các cơ chế, chính sách riêng của tỉnh cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nông dân với khái toán vốn thực hiện Chương trình khoảng trên 23 tỷ đồng. Huy động các nguồn vốn phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, tiếp tục đầu tư cho giao thông nông thôn theo đề án đã được phê duyệt. Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng , hiệu quả các loại hình dịch vụ phục vụ cho nông nghiệp, lâm nghiệp. Phấn đấu đến năm 2015 có 100% số xã hoàn thành cứng hóa đường giao thông nông thôn và 45% đường giao thông nội đồng.

Thứ tư: Phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản theo chiều sâu, xây dựng một nền nông nghiệp hàng hóa có chất lượng, hiệu quả và có sức cạnh tranh cao, gắn với công nghiệp chế biến và thị trường. Sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển mạnh chăn nuôi và thủy sản gắn với an toàn dịch bệnh. Tích cực ứng dụng khoa học công nghệ mới, từng bước cơ khí hóa sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng giống cây trồng, vật nuôi. Mở rộng vùng sản xuất hàng hóa tập trung có hiệu quả, có thị trường tiêu thị ổn định; tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng nông sản. Hướng tới một nền nông nghiệp đô thị và nông nghiệp cồng nghệ cao.

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp, thủy sản để đến năm 2015 chiếm khoảng 7-8% đến năm 2020 còn khoảng 3,5-4% trong nền kinh tế. Phấn đấu đến 2015 cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp: Trồng trọt chiếm 32% , chăn nuôi: 62,3%, dịch vụ nông nghiệp: 5,7%.

Thứ năm: Tiếp tục nghiên cứu đổi mới các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn. Khuyến khích phát triển các loại hình doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực chế biến nông, lâm nghiệp, sử dụng nguyên liệu đầu vào từ sản phẩm nông nghiệp và thu hút nhiều lao động ở nông thôn. Hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp doanh nhân, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề tại khu vực nông thôn; khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng lao động là người địa phương trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Phát triển kinh tế hộ theo hướng gia trại, trang trại. Tiếp tục đổi mới, phát triển theo hoạt động của các HTX, tổ hợp tác theo nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện theo cơ chế thị trường. Khuyến khích tích tụ rộng đất, chuyển đổi mục đích sản xuất theo quy hoạch và quy định của pháp luật.

Thứ sáu: Xây dựng nông thôn mới theo hướng phát triển bền vững và mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương. Phát triển nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại nhưng không làm mất bản sắc văn hóa truyền thống đất và người Vĩnh Phúc. Phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội gắn với bảo vệ, phát triển nâng cao chất lượng môi trường, đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án xủ lý chất thải rắn, nước thải ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề; dự án xử lý rác thải sinh hoạt chung toàn tỉnh, nâng cao chất lượng môi trường ở các khu dân cư. Từng bước cải tạo và xử lý môi trường trên các sông, hồ, ao, kênh mương bị ô nhiễm. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của Cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo vệ môi trường. Phấn đấu đến năm 2015 tỷ lệ thu gom chất thải rắn và tỷ lệ xử lý chất thải rắn đạt 90%; tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh 100%, tỷ lệ che phủ rừng 26,7%.

Thứ bảy: Tập trung giải quyết đất dịch vụ, đất giãn dân, đất tái định cư; đất đấu giá, đất nhà văn hóa, đất trường học; có cơ chế hỗ trợ đất ở cho hộ nghèo nông thôn; chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho nông dân và lao động khu vực nông thôn để đảm bảo an sinh xã hội. Phấn đấu năm 2011 cơ bản giải quyết xong đất dịch vụ; năm 2012 cơ bản xong đất giãn dân cho nông dân và nhân dân trong tỉnh; năm 2013 cơ bản giải quyết xong đất nhà văn hóa và đất trường học, giải quyết các tồn động về nhu cầu đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân có đủ điều kiện. Đưa công nghiệp về nông thôn, phát triển mạnh tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và đẩy nhanh quá trình đô thị hóa để chuyển dịch nhanh lao động khu vực nông nghiệp sang khu vực công nghiệp và dịch vụ. Thực hiện tốt Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo giai đoạn 2011- 2020 của tỉnh. Ngân sách các cấp đầu tư nhiều hơn và phát huy khả năng trợ giúp của xã hội để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số. Từng bước thu hẹp khoảng cách về thu nhập, mức sống giữa người dân nông thôn và thành thị.

Thứ tám: Xây dựngvà củng cố hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, đảm bảo an ninh nông thôn, đảm bảo ổn định để phát triển kinh tế- xã hội. Tiếp tục củng cố, xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở vững mạnh, nhất là những địa phương, những nơi còn khó khăn, yếu kém. Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, gắn xây dựng Đảng với củng cố chính quyền, Đổi mới hoạt động của MTTQ và các đoàn thể; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, xây dựng khối đoàn kết thống nhất từ tỉnh đến cơ sở để tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện Chương trình nông thôn mới thắng lợi.

Với tinh thần đó, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Hồi đồng Thi đua- Khen thưởng tỉnh tôi kêu gọi các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân, các lực lượng vũ trang và doanh nghiệp trong tỉnh chung sức, đồng lòng, quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã đề ra.

Chúc phong trào thi đua “ Vĩnh Phúc chung sức xây dựng nông thôn mới” thành công rực rỡ.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý, các đại biểu cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

 Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng

Tệp đính kèm