Chạy xe ban đêm khi gặp xe ngược chiều, động tác của lái xe thường tắt đèn pha, đổi sang đèn cốt để xe bạn không bị chói, thuận tiện cho quan sát; nếu gặp người đi cắt ngang đường, lái xe thường nháy đèn cảnh báo, để người đi phòng ngừa tai nạn. Giờ đây công nghệ chiếu sáng thông minh, còn gọi là chiếu sáng ma trận tự động làm việc này rất tốt.
Phương thức tự động giảm sáng xe đối diện, giữ nguyên chiếu sáng xung quanh
Hãng Audi sử dụng công nghệ chiếu sáng ma trận (Matrix Lighting Technology). Đó là một tổ gồm 25 bóng LED chiếu xa, xếp thành 5 nhóm. Các đèn này kết hợp với gương phản xạ có cường độ rọi sáng rất cao. Các nhóm được điều khiển tách biệt.
Khi phát hiện có xe chạy ngược chiều tới gần, hệ thống này tự động điều chỉnh cường độ chiếu sáng theo từng nhóm, tránh gây lóa mắt “tài xế” chạy ngược chiều. Hệ thống đèn này tự động hoạt động khi xe chạy tốc độ từ 30 km/h trên đường cao tốc và từ 60 km/h trong thành phố. Điều khiển hệ thống là các cảm biến và mạch điện tự động.
Điều đáng nói là, ngoài khu vực thân xe đối diện, cụm đèn thông minh vẫn rọi sáng bình thường ra xung quanh, để lái xe quan sát rộng. Khi không còn xe đối diện, việc chiếu sáng trở lại bình thường.
Như thế xe vẫn đạt được nguồn chiếu sáng tối đa, hiệu quả hơn mà không cần đến cơ chế chuyển pha-cốt trong khi lái.
Đèn pha thông minh LED của dòng xe Audi còn có thể tạo ra chất lượng ánh sáng dưới dạng ánh tinh thể khiến cho việc quan sát đồng đều rất dễ chịu.
Một tính năng nữa của dòng xe này là tính năng cảnh báo. Khi phát hiện ra người đi bộ trong phạm vi nguy cơ mất an toàn ở phía trước, lập tức các chùm LED sẽ tự động nhấp nháy ba lần liên tiếp, giống như tác động dùng tay “nháy” đèn của lái xe trước đây. Lợi thế ở chỗ, trước đây người lái xe cảnh báo cho người dưới đường, giờ đây chính chiếc xe cảnh báo cho cả người cầm vô lăng, nếu khi đó “bác tài” vì nhiều lý do đã phân tâm, xao nhãng, chểnh mảng.
Công nghệ đèn pha thông minh còn cho phép thực hiện chức năng tự động chuyển hướng ánh sáng khi vào cua. Hệ thống “biết” di chuyển tâm của chùm sáng theo bán kính vòng ”cua”. Chức năng dẫn đường MMI+ của xe Audi (kết nối bản đồ địa lý giao thống UMTS) còn giúp quá trình chuyển hướng ánh sáng tại góc ngoặt thực hiện sớm (một chút), trước khi lái xe bẻ “cua”. Lái xe quan sát được sớm hướng định ngoặt, sẽ hoàn toàn chủ động.
Có hệ thống Matrix Lighting Technology, lái xe không còn phải bận tâm thao tác các công tắc đèn, để tập trung vào xử lý tình huống trên đường.
Trang mạng Autonews cho biết, hãng Toyota dựa trên phân tích dữ liệu tai nạn ước tính, trong số 2.334 người đi bộ chết hàng năm ở Hoa Kỳ thì có 9 người chết vì lái xe khó quan sát đâm phải.
Hai hãng Toyota và Mercedes cũng đã cải tiến đèn pha để cải thiện tình hình này. Họ sử dụng nguyên lý cửa chớp để che một phần của chùm ánh sáng cao của đèn pha, khi gặp xe ngược chiều. Cấu tạo của hệ thống đèn này dựa vào cơ cấu cơ khí, không phải là hệ điện tử điều khiển số hóa như Audi.
Theo chinhphu.vn