Cập nhật: 14/10/2014 09:16:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

50 doanh nghiệp lọt vào danh sách những “công ty niêm yết tốt nhất năm 2014” có kết quả kinh doanh vượt trội và vị thế chủ đạo trên thị trường, với tổng giá trị vốn hóa chiếm 65% toàn thị trường chứng khoán.

Ảnh minh họa.

Vừa qua, tại TPHCM, Forbes Việt Nam công bố danh sách “50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2014” do tạp chí này xếp hạng.

Theo ông Trần Đăng Khoa, Tổng biên tập Forbes Việt Nam, danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam được xây dựng nhằm mục tiêu cung cấp thông tin về những doanh nghiệp niêm yết có kết quả kinh doanh xuất sắc và đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư, đồng thời cũng vinh danh và khuyến khích tinh thần doanh nghiệp.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực bất động sản và xây lắp là sự có mặt của nhiều công ty như Hà Đô, Conteccons, Vingroup, Fecon, Địa ốc Đất xanh. Lĩnh vực dầu khí xuất hiện những cái tên lớn như Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) hay Tổng công ty khí Việt Nam (PV Gas), trong khi ngân hàng Quân đội, Vietcombank, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) là những đại diện trong lĩnh vực tài chính.

Danh sách này cũng vinh danh nhiều ông lớn như Hoàng Anh Gia Lai (HAG), Masan Group (MSN) và Vinamilk. Trong khi đó, công ty CP FPT là đại diện duy nhất trong lĩnh vực công nghệ.

Ban tổ chức cho biết, 50 công ty lọt vào danh sách lần này có kết quả kinh doanh vượt trội trong 12 ngành, có vị thế chủ đạo trên thị trường, có tổng giá trị vốn hóa trên 741 nghìn tỷ đồng, chiếm 65% tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường chứng khoán (tính đến ngày 25/4/2014).

Tăng trưởng doanh thu trung bình trong năm 2013 là 7%, vượt trội so với mức 2% của toàn thị trường. Đặc biệt tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trung bình đạt 23% cao hơn nhiều so với mức 15% của các DN trên 2 sàn HOSE và HNX.

50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam được Forbes Việt Nam áp dụng phương pháp xếp hạng theo tiêu chuẩn của Forbes được áp dụng trên toàn cầu, có xét đến yếu tố đặc thù của thị trường Việt Nam.

Về định lượng, Forbes Việt Nam dựa trên dữ liệu báo cáo tài chính đã kiểm toán của tất cả các công ty niêm yết trên hai sàn HOSE và HNX trong năm tài khóa 2013, và giá trị cổ phiếu tính theo giá đóng cửa ngày 25/4/2014.

Về định tính, hội đồng biên tập của Forbes Việt Nam tham khảo ý kiến của đội ngũ chuyên gia chứng khoán hàng đầu, những người đang công tác tại các công ty chứng khoán và quỹ đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, để đưa ra danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất về chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng phát triển dài hạn, thương hiệu.

Trong năm 2015, Forbes Việt Nam sẽ tiếp tục giới thiệu các bảng danh sách mới về công ty và nhân vật thị trường Việt Nam, được thực hiện theo phương pháp xếp hạng của Forbes toàn cầu. Trong đó có danh sách nổi tiếng “30 Under 30”, bình chọn 30 người thành công nhất dưới 30 tuổi tại Việt Nam, dự kiến sẽ được công bố vào tháng 2 năm 2015.

Lê Anh

 

Theo Chinhphu.vn

Tệp đính kèm