Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA ở Hampton, Virginia (Mỹ) vừa thử nghiệm mẫu máy bay GL-10 sử dụng 10 động cơ điện.
Ý tưởng thiết kế GL-10 là sự phối hợp giữa máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định (lai). Các kỹ sư NASA đã chọn phương án sử dụng cả hai bửng cánh nghiêng. Mẫu thử nghiệm GL-10 không người lái đã thực hiện cất cánh thẳng đứng thành công, sau đó chuyển đổi sang bay ngang .
Một trong những thách thức lớn đối với các kỹ sư hàng không là phải kết hợp được phương thức cất/hạ cánh thẳng đứng (VTOL) và chuyển đổi sang hoạt động như máy bay cánh cố định.
GL-10 bố trí 8 động cơ trên cặp cánh, 2 động cơ ở sau đuôi sử dụng pin lithium-ion. GL-10 có sải cánh 6,1 m; trọng lượng tĩnh 24,9 kg; trọng lượng cất cánh 28,1 kg.
NASA cho hay GL-10 có thể bay lang thang trong 24 giờ, động cơ phát ra tiếng ồn chỉ như một máy cắt cỏ chạy xăng.
Các UAV loại GL-10 này độ bền cao, sẽ tiện dụng trong nông nghiệp, lập bản đồ, và các nhiệm vụ khảo sát khác. Trong quân sự, nó có thể mang camera trinh thám. NASA kỳ vọng sẽ cho ra một phiên bản lớn hơn, để một ngày nào đó chở từ 1-4 hành khách.
Cho đến nay, GL-10 đã thực hiện được 5 chuyến bay.
Trần Văn (theo Gizmag)/Chinhphu.vn