Mức điểm thi của môn Toán và môn Ngoại ngữ quá thấp, liệu chất lượng giáo dục có vấn đề hay đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quá khó là câu hỏi được các chuyên gia đặt ra sau khi Bộ công bố phổ điểm của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.
Điểm môn thi Ngoại ngữ quá thấp. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Hàng nghìn điểm 0 môn Toán, Ngoại ngữ
Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia có 8 môn thi, trong đó có ba môn bắt buộc với các thí sinh muốn xét tốt nghiệp là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Theo phổ điểm từng môn được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, ngoài các môn tự chọn và môn Ngữ văn, phổ điểm môn Ngoại ngữ và Toán rất thấp.
Cụ thể, phổ điểm môn Toán cho thấy đa số thí sinh chỉ có mức dưới trung bình. Số lượng các thí sinh đạt mức từ 3 điểm trở xuống rất lớn. Có đến hơn 5.400 thí sinh nhận điểm 0, hơn 6.400 thí sinh chỉ được 0,5 điểm. Số thí sinh nhận điểm 1 là gần 8.600 em. Phổ điểm không thống kê những thí sinh được 0,25 hay 0,75 điểm. Theo đó, có ít nhất khoảng 20.000 thí sinh bị điểm liệt (từ một điểm trở xuống) ở môn Toán.
Phổ điểm môn Ngoại ngữ còn thấp hơn nữa khi điểm tập trung chủ yếu ở quanh mốc 2,5 đến 3 điểm. Phổ điểm cho thấy đại đa số thí sinh chỉ đạt mức điểm dưới trung bình (5 điểm). Trong số hàng trăm nghìn thí sinh dự thi chỉ có 59 em đạt điểm 10 tuyệt đối.
Với các môn còn lại, phổ điểm tập trung ở ngưỡng 5 đến 6 điểm.
Đề khó hay chất lượng giáo dục thấp?
Ông Lê Viết Khuyến, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng có nhiều vấn đề đặt ra với phổ điểm thi vừa được Bộ công bố.
Theo ông Khuyến, ở các môn tự chọn có phổ điểm cao hơn. Tuy nhiên, do đây là môn tự chọn nên chất lượng thí sinh dự thi tốt hơn. Đây cũng không phải là môn thi bắt buộc nên số lượng thí sinh dự thi ít hơn. Vì thế, phổ điểm các môn thi tự chọn không phản ánh hết chất lượng đào tạo ở các trường..
Trong khi đó, ở các môn thi bắt buộc, nhất là Toán và Ngoại ngữ, phổ điểm khiến ai quan tâm đến giáo dục cũng phải băn khoăn.
“Với phổ điểm này, sẽ xảy ra hai khả năng. Thứ nhất là đề ra quá cao so với trình độ của thí sinh nên các em không làm được bài. Thứ hai, nếu đề ra theo đúng yêu cầu chất lượng đào tạo phải đạt được thì cho thấy chất lượng đào tạo thực tế tại các trường phổ thông đang rất có vấn đề,” ông Khuyến nói.
Đây cũng là chia sẻ của giáo sư Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học. Theo ông Thiệp, phổ điểm môn Ngoại ngữ quá thấp cho thấy khi ra đề, Bộ đã không lường được về phổ điểm, hoặc chất lượng học ngoại ngữ quá kém.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, do kỳ thi năm nay có hai mục đích, vừa để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa để xét tuyển vào các trường đại học, nên cấu trúc đề có 60% câu hỏi cơ bản, 40% câu hỏi nâng cao. Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục và đào tạo, ông Mai Văn Trinh, từng giải thích thí sinh chỉ đạt 3 điểm ở đề thi năm nay đã tương đương mức 5 điểm ở đề thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông các năm trước.
Phó giáo sư toán học Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (Hà Nội) cũng nhận định các câu hỏi ở phần cơ bản không hề khó. Nhiều câu trong số này thậm chí còn dễ hơn các đề kiểm tra 15 phút ở trường.
"Nhưng vẫn có đến 5.410 em bị điểm 0, nghĩa là không làm nổi một câu hỏi nào của đề thi, là điều khó hiểu, một dấu hỏi trong chất lượng đào tạo ở các trường phổ thông,” ông Cương nói./.
Theo PHẠM MAI (VIETNAM+)
http://www.vietnamplus.vn/pho-diem-thi-thap-do-de-qua-kho-hay-chat-luong-giao-duc-kem/334448.vnp