Cập nhật: 29/07/2016 08:56:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chỉ cần điện thoại báo biển số xe cho anh Cần. Anh này có thể cho xe dẫn đường, dù xe chở có vượt tải trọng

Đối tượng Nguyễn Văn Cần, môi giới, gom tiền bảo kê.

Mới đây, lực lượng trinh sát, Công an TP Cần Thơ phát hiện Lý Hoàng Minh (31 tuổi, trú quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), Phó Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 3 (phụ trách địa bàn Ninh Kiều) đi nhận tiền hối lộ của nhiều người.

Qua khai thác, Cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Cần, 29 tuổi, trú tại ấp Tân Lợi, xã Tân Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, đối tượng “cò” môi giới cho các chủ xe, tài xế chung chi tiền cho thanh tra giao thông.

Chân dung “cò” bảo kê

Những chủ kinh doanh xe vận tải cho biết, muốn xe yên ổn hoạt động trong địa bàn các quận, huyện Cần Thơ, chỉ cần liên hệ và thỏa thuận với anh Cần hoặc các Thanh tra giao thông để “đóng hụi” hàng tháng. Xe vận tải nào hoạt động qua địa bàn TP Cần Thơ đi các tỉnh  khác, chỉ cần điện thoại báo biển số xe cho anh Nguyễn Văn Cần, dù xe chở vượt tải trọng cũng trót lọt.

Đối tượng Nguyễn Văn Cần, 29 tuổi, ngụ tại xã Tân Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, không nghề nghiệp, nhưng lại cấu kết được với một số cán bộ Thanh tra giao thông, thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, hình thành đường dây môi giới, đưa hối lộ hoạt động hết sức tinh vi, gom tiền “bảo kê” hàng loạt doanh nghiệp vận tải.

Đối tượng này đã sử dụng 3 tên, trong đó có 2 tên giả là Nguyễn Hữu Lợi và Nguyễn Hoàng Vinh. Để thực hiện hành vi của mình, Cần mở 3 tài khoản ngân hàng; trong đó, có 1 tài khoản mang tên Nguyễn Văn Cần và 2 tài khoản mang tên Nguyễn Hữu Lợi và Nguyễn Hoàng Vinh.

3 tài khoản này trên cùng ngân hàng Sacombank, với số tiền đã nhận là 3.013.590.000 đồng. Trong đó, tài khoản đứng tên Nguyễn Hữu Lợi, mở tại Sacombank chi nhánh Cần Thơ với số tiền: 1.439.135.000 đồng; tài khoản đứng tên Nguyễn Hoàng Vinh, mở tại Sacombank chi nhánh Vĩnh Long có 91 triệu đồng và tài khoản do Cần đứng tên, mở tại Sacombank chi nhánh Cần Thơ có 1.083.445.000 đồng.

Thủ đoạn của đường dây này là buộc các doanh nghiệp vận tải vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng, nước đá... hoạt động trên địa bàn TP. Cần Thơ và những chủ phương tiện chở hàng hóa từ các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau đi qua TP.Cần Thơ phải chung chi cho Cần, nếu không sẽ bị Thanh tra giao thông chặn xe, lập biên bản vi phạm.

Có lỗi, không lỗi cũng phải bảo kê

Giới kinh doanh lâu năm trong ngành vận tải ở miền Tây cho biết, trường hợp phải chung chi cho Thanh tra giao thông, đó là xe chở vượt tải trọng; xe bị lỗi kỹ thuật và trường hợp doanh nghiệp có nhiều xe tải hoạt động.

Theo thỏa thuận, đối với xe tải 3,5 tấn, mức chi khoảng 1 triệu đồng/xe/tháng; xe tải từ 3,5 tấn trở lên, xe container, xe trộn bê tông phải chịu giá 3 triệu đồng/xe/tháng. Nhà xe nào có nhiều đầu xe, việc chung chi được tính theo giá sỉ, chỉ bằng một nửa số tiền trên tổng số đầu xe.

 

Cơ quan Công an làm việc với  Đoàn Vũ Duy, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông  số 11.

Ông N.H.T chủ cơ sở vật liệu xây dựng có nhiều xe chở vật liệu xây dựng cho biết, xe thường xuyên chở vật liệu cho người dân xây cất nhà ở vào đường  nội ô,  khu dân cư. Tại những khu vực này xe  bị giới hạn tải trọng 3,5 tấn. Tuy nhiên, gặp lúc khách hàng mua vật liệu xây dựng vượt tải trọng giới hạn, xe cũng phải chở để giảm chi phí 2 chuyến vận chuyển. Đối với vật liệu như sắt xây dựng, tôn lợp mái nhà có chiều dài quá khổ, phải dùng xe tải lớn vận chuyển vào những đường giới hạn tải trọng. Để hoạt động ổn định hàng tháng, xe phải chung chi  từ 1 đến 3 triệu đồng/tháng (tùy theo tải trọng) xe, kể cả lúc xe không hoạt động.

Trường hợp những xe chấp hành nghiêm theo quy định về tải trọng, không chịu nộp tiền cho một số thanh tra giao thông thì không được yên khi hoạt động kinh doanh.

Anh V.H, một chủ nhà xe cho biết, trước đây,  đội thanh tra giao thông “cắt cử” hẳn một người ngồi canh trước đại lý vật tư xây dựng. Khi xe lăn bánh, có người bám theo. Ban đầu xử phạt về lỗi đổ vật liệu xây dựng không đúng qui định, gây ô nhiễm do bụi; sau đó, quay sang kiểm tra lỗi kỹ thuật như xe có mòn vỏ hay không, hệ thống đèn, phanh…... Anh V.H than thở, làm ăn có người giám sát chặt chẽ, mỗi tháng bị phạt vài lần thì có nước đưa xe vào ụ, tự đóng cửa phá sản.

Anh V.H. cho biết, "nếu không đồng ý chi, chở đúng tải cũng bị họ làm khó, kéo xe về cân rồi cho về nhưng thời gian là cả buổi làm việc. Khách hàng đang xây nhà, đi mua vật tư về cho công nhân xây dựng, không chờ được nên bỏ mình đi tìm đại lý khác. Bị mất nhiều thời gian, chi phí, lại thường xuyên bị khách hàng than phiền… nên tôi đành phải chung chi”.

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, vụ án đang được tiếp tục mở rộng. Cơ quan công an kêu gọi các doanh nghiệp  kinh doanh vận tải  cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra làm rõ  vụ việc. Cơ quan điều tra tuyệt đối bảo vệ bí mật nguồn tin cho các cá nhân hợp tác phá án./.

Theo Hữu Trãi/VOV.VN

Tệp đính kèm