Khu vực nông thôn đóng góp vào 51% doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh nhưng vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp biết đến.
Khu vực nông thôn đóng góp vào 51% doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh. (Ảnh minh họa: KT)
Theo báo cáo Market Pulse mới được Nielsen Việt Nam công bố, sau sự tăng trưởng vào quý II/2016, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại 6 thành phố lớn của Việt Nam bao gồm Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng đã chững lại trong quý III năm nay, với mức tăng trưởng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 3,5% là mức tăng trưởng sản lượng.
Tuy nhiên, trong quý III năm nay, sự phục hồi tăng trưởng dương diễn ra ở hầu hết các ngành hàng lớn như đồ uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân.
Mặc dù ngành hàng nước uống (bao gồm bia) vẫn là ngành hàng có đóng góp lớn nhất vào doanh số tiêu dùng nhanh trong quý III với 41%, nhưng ngành hàng nước uống trên toàn quốc đã giảm nhẹ lần đầu tiên trong vòng 2 năm trở lại đây.
Báo cáo cũng cho thấy, sự tăng trưởng của FMCG tại 6 thành phố lớn dù vẫn duy trì ổn định trong khi khi vực đô thị còn lại và khu vực nông thôn có phần chững lại. Khi nhìn vào một số các ngành hàng lớn đã có sự tăng trưởng tốt tại thị trường 6 thành phố lớn, thì bức tranh tăng trưởng ở nông thôn lại rất khác so với khu vực thành phố.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc kiêm trưởng bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam cho rằng, đã đến lúc các nhà sản xuất phải bước ra khỏi “vùng an toàn” là 6 thành phố lớn để nắm bắt đầy đủ các cơ hội phát triển thị trường, thúc đẩy một doanh nghiệp phát triển lâu dài, nông thôn - vùng đất chưa được khai thác nhiều nhưng đầy tiềm năng là khu vực mà các nhà sản xuất cần phải “tấn công”.
“Cộng đồng dân cư nông thôn Việt Nam chiếm 68% dân số, khu vực này đóng góp vào 51% doanh số FMCG. Hơn nữa, người dân nông thôn hiện nay đang ưu tiên đầu tư vào giáo dục, đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua. Từ những điều này cho thấy, thị trường nông thôn đang tiềm ẩn rất nhiều cơ hội nhưng vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp biết đến”, ông Dũng quả quyết.
Để làm được điều này, theo ông Dũng thì với những thách thức cũng như cơ hội ở thị trường nông thôn, đòi hỏi nhà sản xuất phải có sự hiểu biết thấu đáo về người tiêu dùng nông thôn. Nhà sản xuất và nhà bán lẻ cần có các lộ trình thích hợp để dành lấy thị trường tiềm năng này.
Đặc biệt, việc kết nối và giữ lại những người ủng hộ cho thương hiệu của doanh nghiệp, biết tận dụng sức mạnh của lời nói từ các nhà bán lẻ sẽ khiến người tiêu dùng nông thôn trở thành đòn bẩy, làm đại sứ thương hiệu khá quan trọng.
Ngoài ra, các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ cũng nên dựa vào sức mạnh của truyền hình đại chúng, trong khi vẫn tập trung vào kênh truyền thông kỹ thuật số để kết nối với người tiêu dùng trẻ tuổi cũng là phương pháp đáng lưu ý.
Báo cáo của Nielsen Việt Nam cũng đưa ra nhận định, ngoài việc chịu ảnh hưởng từ các ý kiến và kiến nghị của gia đình và bạn bè, người tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam cũng có những phản ứng tích cực từ các khuyến nghị của các nhà bán lẻ. Trên thực tế, khi 90% nhà bán lẻ giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng nông thôn, đã có đến 31% khách hàng chấp nhận mua sản phẩm.
Do đó, Nielsen Việt Nam cho rằng, với 27,5 triệu người tiêu dùng nông thôn thường xuyên đến các cửa hàng bán lẻ mỗi ngày, khuyến nghị khách hàng là phương pháp mà các nhà bán lẻ cần áp dụng, bởi đây có thể là một hình thức quan trọng nhằm nâng sức mạnh của một thương hiệu./.
Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN