Cập nhật: 25/02/2017 14:30:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Số liệu thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng thị trường của thương mại điện tử Việt Nam lên tới 22% hàng năm.

Với sự tăng trưởng lên tới 22%/năm, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt mức 10 tỷ USD trong 5 năm tới… Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2017 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 24/2 tại Hà Nội.

Theo số liệu thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Hà Nội, năm 2016, trị giá của thị trường thương mại điện tử Việt Nam lên tới 4 tỷ USD, tương đương gần 100.000 tỷ đồng.

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2017.

Hiện, Việt Nam có dân số 91 triệu người, trong đó, 45% dân số đã tiếp cận internet. Tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, con số này là khá cao, chiếm tới 28%. Trung bình mỗi người sử dụng Internet tại Việt Nam chi 160 USD/năm cho thương mại điện tử.

Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng thị trường của thương mại điện tử Việt Nam lên tới 22% hàng năm. Việc số lượng người dùng smartphone tăng lên nhanh chóng tại Việt Nam cũng tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của thương mại điện tử.

Còn theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tính đến cuối năm 2016, có tới 32% doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài qua kênh trực tuyến, 11% tham gia các sàn thương mại điện tử.

Tuy nhiên trên thực tế, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử tại Việt Nam có thể cao hơn nhiều con số mà các đơn vị nghiên cứu đưa ra. Con số tăng trưởng có thể lên đến 30-50%/năm. Trong 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt giá trị lên tới 10 tỷ USD.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng quản lý hoạt động thương mại, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương cho biết, về mặt hạ tầng, về mặt pháp lý cho thương mại điện tử đã cơ bản hoàn thiện, cũng có một số văn bản sửa đổi tạo ra cơ chế thông thoáng hơn cho các doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử. Các mặt hàng kinh doanh ngày càng đa dạng, phong phú hơn so với trước đây.

“Số lượng các doanh nghiệp lớn của Việt Nam tham gia vào thị trường thương mại ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, chính sách của Chính phủ thúc đẩy phát triển thương mại điện tử ngày càng đi vào chiều sâu, hỗ trợ cho các doanh nghiệp được nhiều hơn, các cơ chế mới, các văn bản pháp luật cởi trói nhiều hơn, làm cho tín hiệu trong năm 2017 rất sáng sủa”, ông Tuấn cho biết.    

Diễn đàn cũng đã công bố Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2017 dựa trên việc khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp mỗi năm. Chỉ số này cũng cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh nhưng chưa thực sự bền vững do lòng tin của người tiêu dùng còn thấp và mức chênh lệch rất lớn, đặc biệt giữa TP HCM, Hà Nội với các địa phương khác./.

Theo Chung Thủy/VOV.VN

Tệp đính kèm