Cập nhật: 14/03/2017 11:02:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong năm 2016, các tổng đài viên của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận và trả lời 4.053 cuộc gọi, trong đó 1.193 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Đức Duy/Vietnam+)

Cơ quan này cũng cho biết, nhóm hàng hóa tiêu dùng thường ngày được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh nhiều nhất với 237 trường hợp, chiếm khoảng 19.86%.

Tiếp đến là nhóm điện thoại, viễn thông với 166 trường hợp, chiếm 13,91% và nhóm đồ điện tử gia dụng có 136 trường hợp, chiếm 11,4%.

Liên quan đến nhóm điện thoại viễn thông, theo Cục Quản lý cạnh tranh, trong năm 2016, tổng đài của cơ quan này đã nhận được rất nhiều cuộc gọi phản ánh các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể là việc tính phí các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động của các nhà mạng.

Số trường hợp khiếu nại của người tiêu dùng trong năm 2016 ở từng lĩnh vực. (Nguồn: Bộ Công Thương):

Trong số các vụ việc thì Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 371 và 326 vụ việc).

Bên cạnh việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu tư vấn, hỗ trợ của người tiêu dùng qua Tổng đài 1800 6838, trong năm 2016, các phòng ban chức năng của Cục Quản lý cạnh tranh còn tiếp nhận và xử lý 374 vụ việc khiếu nại bằng văn bản của người tiêu dùng.

Trong số đó, đã có 370 vụ việc, chiếm khoảng 99% được xử lý thành công, trong khi 4 vụ việc khiếu nại còn lại hiện đang được Cục Quản lý cạnh tranh phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải quyết.

Báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh cũng nêu ra một số vi phạm, đơn cử là hành vi quảng cáo sai sự thật thông qua hình thức trúng phiếu mua hàng qua điện thoại của công ty Thái Dương Xanh.

Theo đó, khi Công ty này gọi điện thông báo trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại Samsung Galaxy A8 trị giá 8,5 triệu đồng, và người tiêu dùng chỉ phải thanh toán 3,5 triệu đồng. Tuy nhiên, khi nhận được hàng qua bưu điện thì sản phẩm lại là điện thoại MIQ A8 với giá trị thấp hơn nhiều.

Trên cơ sở khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiến hành làm việc, trao đổi với các bên liên quan để làm rõ các tình tiết của vụ việc cũng như tư vấn, hỗ trợ các quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

"Một số đơn khiếu nại đã được Công ty Thái Dương Xanh và người tiêu dùng giải quyết theo phương án hòa giải “trả hàng - hoàn tiền”. Một số đơn khiếu nại khác đang được tiếp tục kiểm tra và giải quyết theo quy định của pháp luật," đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho biết.

Ngoài ra, trong năm 2016, Cục Quản lý cạnh tranh tiếp nhận nhiều đơn khiếu nại và phản ánh liên quan tới việc ký kết và thực hiện các hợp đồng tín dụng vay tiêu dùng liên quan đến nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đó là các hành vi như không cung cấp đầy đủ thông tin, không cung cấp hợp đồng, che dấu thông tin và áp dụng mức lãi suất quá cao, quấy rối người tiêu dùng và người thân...

Từ tháng 3/2015, Cục Quản lý cạnh tranh đã ra mắt Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số miễn phí 1800.6838, trong đó sẽ tư vấn chính sách và các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh ở Việt Nam đồng thời hướng dẫn, tư vấn cho người tiêu dùng cách thức khiếu nại, giải quyết khiệu nại và tư vấn cách thức tiêu dùng thông minh./.

ĐỨC DUY (VIETNAM+)

http://www.vietnamplus.vn/hang-hoa-tieu-dung-dung-dau-nhom-bi-khieu-nai-nhieu-nhat/435383.vnp

Tệp đính kèm