Cập nhật: 12/04/2017 15:07:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Quân đội Xy-ri tại tỉnh Hôm-xơ.

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm đã điện đàm riêng rẽ với Thủ tướng Anh T.Mây và Thủ tướng Đức A.Méc-ken về các cuộc tiến công của Mỹ vào Xy-ri ngày 7-4 vừa qua. Nhà trắng cho biết, các nhà lãnh đạo của Anh và Đức đều ủng hộ hành động của Mỹ. Văn phòng Thủ tướng Anh cũng cho biết, Thủ tướng Mây và Tổng thống Trăm nhất trí cho rằng, liên minh với Tổng thống Át-xát không còn là lợi ích chiến lược của Mát-xcơ-va nữa. Liên quan chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ R.Ti-lơ-xơn, hai bên nhất trí chuyến công du này sẽ mở ra cơ hội tiến tới giải pháp chính trị lâu dài cho cuộc nội chiến kéo dài suốt sáu năm qua tại Xy-ri.

★ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ G.Ma-tít tuyên bố, cuộc tiến công bằng tên lửa hành trình của quân đội nước này nhằm vào căn cứ không quân Sây-rát của Xy-ri ở tỉnh Hôm-xơ vừa qua đã phá hủy 20% phi đội máy bay của Xy-ri, cùng các kho nhiên liệu, đạn dược và năng lực phòng không của quốc gia Trung Đông này. Theo ông Ma-tít, quân đội Chính phủ Xy-ri đã mất khả năng tiếp nhiên liệu và sân bay Sây-rát chưa thể sử dụng đường băng vào mục đích quân sự.

★ Giới chức Lầu năm góc cho rằng, chính quyền Xy-ri có thể còn một số kho vũ khí hóa học khác tại căn cứ không quân Sây-rát vừa bị tên lửa Mỹ tiến công hồi tuần trước. Trong khi đó, giới chức Mỹ tuyên bố nước này đã tiến hành những điều chỉnh nhỏ đối với các hoạt động quân sự tại Xy-ri nhằm tăng cường bảo vệ lực lượng sau vụ tiến công tên lửa.

★ Bộ Nội vụ Đức thông báo, 204 người, trong đó có 69 người mang quốc tịch Đức, đã rời Đức đến Xy-ri và I-rắc để chiến đấu cùng các tay súng người Cuốc chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

★ Theo SANA, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ M.Ca-vu-xô-glu đã điện đàm với người đồng cấp Nga X.La-vrốp, thảo luận về tình hình Xy-ri, theo đề xuất của An-ca-ra. Phía Nga nhấn mạnh, cuộc oanh kích của Mỹ vào căn cứ không quân Sây-rát của Xy-ri với một cái cớ "tự nghĩ ra" là không thể chấp nhận được và khẳng định Mát-xcơ-va sẽ yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế khách quan về vụ việc được cho là sử dụng vũ khí hóa học tại I-đlíp ngày 4-4. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhất trí cho rằng cần phải mở một cuộc điều tra như vậy.

 

Theo nhandan.com.vn 

Tệp đính kèm