Cập nhật: 06/12/2017 14:37:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Tổng cục Du lịch, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã đón hơn 11 triệu lượt khách quốc tế, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là năm thứ hai liên tiếp, ngành du lịch nước ta đón lượng khách quốc tế tăng trưởng mạnh.

Khách du lịch quốc tế thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Theo số liệu thống kê, chỉ riêng tháng 11 vừa qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 1,2 triệu lượt người, tăng 14,4% so với tháng trước và tăng 25,2% so với tháng 11-2016. Đây cũng là tháng thứ tám trong năm nay có lượng khách quốc tế đạt hơn một triệu lượt người. Với đà tăng trưởng này, nhiều khả năng năm 2017, ngành du lịch nước ta sẽ đón 12,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 28% so với năm 2016. Trong 11 tháng qua, khách đến từ châu Á tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ các thị trường quan trọng đều tăng: Trung Quốc tăng 44,9%; Hàn Quốc tăng 55,3%; Nhật Bản tăng 7,7%; Đài Loan (Trung Quốc) tăng 20,9%; Ma-lai-xi-a tăng 16,5%; Thái-lan tăng 12,1%; Xin-ga-po 7,4%. Khách đến từ châu Âu cũng tăng khoảng 17% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó tăng nhiều nhất là khách đến từ LB Nga, tăng 34,8%, trong khi khách của năm nước châu Âu được miễn thị thực trong 15 ngày cũng tăng đáng kể, đến từ Anh tăng 11,3%; Pháp tăng 6,7%; Đức tăng 14,1%; Tây Ban Nha tăng 19,8%; I-ta-li-a tăng 12,8%...

Như vậy, lượng khách quốc tế đến nước ta có sự tăng trưởng mạnh mẽ liên tiếp trong hai năm qua. Nếu tính gộp chung số lượng khách cả năm 2016 và năm 2017 sắp kết thúc, lượng khách quốc tế đã tăng gần 60% so với năm 2015 và là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Sự tăng trưởng của dòng khách này đã góp phần gia tăng doanh thu từ du lịch năm 2017 lên gần 462 nghìn tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2016, tương đương khoảng 23 tỷ USD, đóng góp 7% vào GDP. Bên cạnh việc lượng khách quốc tế tăng đột biến vào dịp cuối năm và nhất là trong tháng 11 có phần là do hiệu quả quảng bá hình ảnh Việt Nam từ việc tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC vừa qua, thu hút đông khách đến từ các nước, lượng khách tăng còn do những giải pháp đồng bộ mà ngành du lịch nước ta đã thực hiện thời gian qua. Trọng tâm là chiến dịch quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm, tham gia nhiều sự kiện, hội chợ du lịch quy mô quốc tế và tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp, báo chí quốc tế đến từ các thị trường tiềm năng để khảo sát du lịch Việt Nam, trong đó tập trung thu hút khách ở các thị trường gần, nhiều tiềm năng tăng trưởng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Nga.

Theo Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, du lịch Việt Nam cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng để du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết 08-NQ/TW, ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị đã đề ra, rút ngắn khoảng cách, bắt kịp với các nước phát triển về du lịch trong khu vực. Tuy nhiên, để thực hiện được những mục tiêu nêu trên, du lịch Việt Nam phải xác định cần thay đổi mạnh mẽ, phù hợp và đáp ứng sự phát triển công nghệ số hiện đại, phát triển du lịch thông minh. Từ yêu cầu thực tế này, vừa qua, Tổng cục Du lịch đã ký hợp tác với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) nhằm phát huy cao nhất thế mạnh, huy động nguồn lực tổng hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động; tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế… Để triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ tại Nghị quyết số 103/NQ-CP sớm đưa Luật Du lịch 2017 vào cuộc sống, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành Kế hoạch hành động về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là cơ sở giúp cơ quan quản lý nhà nước về du lịch các cấp, các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng kế hoạch triển khai và chỉ đạo, tổ chức thực hiện đi đôi với kiểm tra, giám sát, đánh giá...

Với đà tăng trưởng mạnh cùng những giải pháp phù hợp, hy vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ vươn lên ngang tầm các nền du lịch phát triển của khu vực, thực hiện thành công những mục tiêu đề ra trong thời gian tới.

 

Theo HOÀI THU/ nhandan.com.vn

Tệp đính kèm