Cập nhật: 08/08/2018 08:47:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chọn về đảo mở mô hình du lịch cộng đồng (homestay), lập tài khoản trên mạng xã hội để kinh doanh và tư vấn du lịch, tạo ra những không gian độc đáo thu hút du khách… đều là những ý tưởng mới mẻ của những người trẻ tuổi ở Lý Sơn.

Những homestay đầy sắc mầu ở Lý Sơn đều là sản phẩm của các bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở đây.

“Bố làm homestay, con làm… facebook”

Ngồi đợi khách trên chiếc xe tải cỡ nhỏ được chế thêm hai băng ghế để chở người, ông Nguyễn Lợi, chủ homestay Chú Lợi (thôn Đông, xã An Vĩnh, Lý Sơn, Quảng Ngãi) nhận được thông tin của con gái báo có một đoàn khách sẽ cập cảng trong chốc lát. Qua số điện thoại khách đưa, chỉ sau vài phút chú đã đón được những du khách còn đầy bỡ ngỡ vì lần đầu tới cù lao giữa biển khơi này. Thấy chú dặn dò lại những thông tin giống hệt cuộc trò chuyện tối qua, mấy vị khách ngạc nhiên hơn khi biết chú Lợi không phải là người quản lý trang Fanpage Homestay Lý Sơn Chú Lợi. Chú cười thật thà bảo: “Cô chú đi làm cả ngày, đâu rành rẽ gì mạng mẽo. Là con gái chú nó lập rồi trao đổi với khách. Ở nhà, bố làm homestay, con làm… facebook”.

Nguyễn Thanh Linh, con gái chú Lợi đang là sinh viên năm thứ hai Trường đại học Luật, Đại học Huế. Từ năm 2013, khi huyện đảo vẫn chưa có điện lưới quốc gia, khách sạn hay nhà nghỉ đều hiếm, mỗi khi có khách lên thăm đảo, gia đình chú Lợi thường bảo mọi người về nhà mình ở miễn phí, rồi sau đó trở thành một trong những hộ kinh doanh du lịch cộng đồng đầu tiên ở Lý Sơn. Thanh Linh nhớ lại, khi ấy, những người khách đều hỏi gia đình có tài khoản facebook không để gửi ảnh và liên lạc cho tiện. Vì vậy năm 2015, Linh bắt đầu tạo tài khoản riêng cho homestay của gia đình. Từ năm 2016 đến nay, Linh vừa học vừa phụ gia đình bằng cách trao đổi, tư vấn, nhận đặt phòng và giải đáp thắc mắc của khách hàng, sau đó thông báo lại với bố mẹ.

Tại nhiều gia đình làm homestay, kinh doanh khách sạn, dịch vụ du lịch ở Lý Sơn, người quản lý các trang fanpage đều là các bạn trẻ, phần lớn là con, cháu về quê lập nghiệp hoặc đang đi học phụ giúp cha mẹ. Chị Nguyễn Thị Thuần, chủ homestay Cô Thuần Lý Sơn cho biết: “Tụi trẻ rành công nghệ, trả lời nhanh, phụ giúp bố mẹ có thêm khách. Nhiều khi chúng nó cũng cho bố mẹ xem những lời góp ý, nhận xét hay cảm ơn của khách nên rất vui”.

Đưa Lý Sơn gần hơn

Là một trong những cư dân 9X học ngành du lịch rồi trở về quê mở homestay, bạn Nguyễn Văn Được (chủ một homestay tại xã An Bình, Lý Sơn) cho biết, trước kia mọi người thường qua đảo Bé chơi trong ngày rồi về. Sau này, một số hộ gia đình làm homestay mới quảng bá những dịch vụ qua mạng xã hội, mọi người rỉ tai nhau đến trải nghiệm nhiều hơn. So thời điểm năm 2012 khi mới lập Fanpage Gió Biển Homestay & Camping thì đến nay, khách hàng hầu hết đặt qua fanpage và gọi điện thoại theo số đồng bộ cùng tài khoản.

Lý Sơn không xa xôi có lẽ là điều cảm nhận của nhiều bạn trẻ khi đã có công nghệ thu hẹp mọi khoảng cách. Đi du lịch đúng mùa bão nhưng bạn Phạm Quỳnh Anh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) khá yên tâm vì tin tức từ Lý Sơn được cập nhật từ trước khi lên máy bay. Bạn chia sẻ: “Gia đình khá lo khi thấy dự báo thời tiết có mưa bão. Khi mình vào một group tên Lý Sơn và hỏi thông tin, nhiều bạn ở Lý Sơn đã thông báo rất tỉ mỉ về thời tiết mấy ngày qua, gửi ảnh chụp thực tế… nên gia đình mới yên tâm cho đi”.

Chuyến đi của Quỳnh Anh và nhóm bạn sau đó đều nhờ vào những “thổ địa” này, từ việc đặt tàu, chọn món ăn ngon, điểm đến hấp dẫn. Cũng nhờ tư vấn nhiệt tình mà đoàn khách từ Hà Nội này đã có những trải nghiệm khác biệt, được ở trong một homestay sặc sỡ ngay bên bờ biển tại đảo Bé, có nhiều câu chuyện thú vị cùng với những người dân địa phương.

BÀI & ẢNH: HIẾU HẠNH

 

Theo nhandan.com.vn

Tệp đính kèm