Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc, thống kê được ngành du lịch Trung Quốc công bố mới đây cho biết, Việt Nam là thị trường khách du lịch lớn thứ hai của Trung Quốc, số lượng khách đến Trung Quốc du lịch năm 2018 chỉ xếp sau Myanmar, đứng trên các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga, Mông Cổ…
Vạn lý Trường thành là điểm đến thu hút nhiều khách du lịch ở Trung Quốc.
Theo đó, năm 2018, Trung Quốc đón 141,2 triệu khách du lịch nước ngoài, tăng trưởng 1,2%; trong đó, lượng khách qua đêm đạt 62,9 triệu lượt, tăng trưởng 3,6%; thu nhập từ khách quốc tế đạt 127,1 tỷ USD, tăng trưởng 3%.
Về thị trường du lịch trong nước, đã có 5,539 tỷ lượt khách đi du lịch tại các địa phương ở Trung Quốc, tăng trưởng 10,8%; đem lại thu nhập 5,97 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 10,5%. Cả năm 2018, ngành du lịch đã đóng góp 9,94 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 11,04% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Trung Quốc. Du lịch đã tạo công ăn việc làm trực tiếp cho 28,26 triệu người, đóng góp khoảng 10,29% thị trường việc làm Trung Quốc.
Về lượng khách du lịch đi nước ngoài, theo thống kê, đã có 149,72 triệu lượt khách Trung Quốc đi du lịch các quốc gia trên thế giới, tăng trưởng 14,7% so với năm 2017. Trong đó, Việt Nam vẫn là một trong các điểm đến được lựa chọn nhiều nhất của du khách Trung Quốc bên cạnh các nước Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc mới đây cũng cho biết, du lịch đã trở thành một trong các trụ cột quan trọng trong hợp tác hai nước, với hơn 12 triệu lượt người dân, du khách qua lại năm 2018; trong đó, công dân Trung Quốc đi Việt Nam là gần 6,5 triệu lượt (Việt Nam là điểm đến thứ 3 trên thế giới của công dân Trung Quốc, sau Thái Lan, Nhật Bản); công dân Việt Nam nhập cảnh Trung Quốc là hơn 6,3 triệu lượt (đứng thứ 2 trong số công dân nước ngoài, đứng đầu trong số công dân các nước ASEAN đến Trung Quốc).
TÔ MINH-HỮU HƯNG
Theo nhandan.com.vn