Cập nhật: 22/07/2019 08:39:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thời gian qua, nhiều hoạt động hướng về biển đảo của các cấp, ngành, địa phương cả nước đã góp phần lan tỏa, hun đúc tình yêu và ý thức chủ quyền của đông đảo tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ. Song thực tế cho thấy, rất cần sự tăng cường giáo dục và đưa vào giảng dạy trong nhà trường nội dung về biên giới, hải đảo để tạo kiến thức nền cơ bản cho học sinh về vấn đề này.

Biên giới, biển đảo là một phần lãnh thổ trọng yếu của đất nước. Lâu nay việc tuyên truyền được đẩy mạnh triển khai bằng nhiều hình thức phong phú nhằm đem đến những thông tin chính thống liên quan biển đảo và công tác phân giới, cắm mốc chủ quyền. Bên cạnh các hoạt động thông tin, triển lãm; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức; tổ chức cuộc thi tìm hiểu về biển đảo còn có nhiều chuyến đi thực tế cho các đoàn nhà báo, văn nghệ sĩ, cán bộ, giảng viên và sinh viên đến những vùng biên giới, biển đảo xa xôi. Song theo đánh giá của các ban ngành, công tác tuyên truyền còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm; chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Công tác tuyên truyền cần tiến hành thường xuyên, liên tục, đi sâu vào các đối tượng cụ thể, đặc biệt chú trọng lớp trẻ, học sinh phổ thông

Mấy năm gần đây, một số trường học đã đưa việc tuyên truyền biển đảo vào chương trình học tập bằng nhiều hình thức. Tại một số trường tiểu học và THCS huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, chính quyền và nhân dân góp sức xây dựng những mô hình biển đảo, cột mốc khẳng định chủ quyền Tổ quốc ngay trong khuôn viên trường học; nhà trường và giáo viên tổ chức nhiều hoạt động giáo dục bổ ích, lý thú giúp học sinh nắm vững kiến thức chủ quyền, làm giàu thêm tình yêu, niềm tự hào với biển đảo quê hương. Mỗi sáng thứ hai đầu tuần, tại trường THCS Mỹ Hòa, huyện Đại Lộc, buổi chào cờ diễn ra trong không khí trang trọng đầy xúc động. Sau giờ chào cờ, toàn thể thầy và trò cùng uy nghiêm hướng về mô hình cột mốc chủ quyền Trường Sa dành phút mặc niệm, tưởng nhớ các chiến sĩ đã hy sinh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Ngày ngày, từng nhóm học sinh ngồi cạnh đó đọc sách, ôn bài, tạo nên khung cảnh đẹp đẽ, nhân văn. Mô hình giáo dục biển đảo cũng đem lại động lực cho giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, khiến những giờ học về biển đảo càng thêm hấp dẫn, lôi cuốn; học sinh hứng thú khi được học bài theo phương pháp trực quan sinh động. Tại Trường THPT Nhân Việt, TP Hồ Chí Minh, lại có những sáng tạo như hỗ trợ kinh phí cho học sinh (và cả giáo viên) may và mặc đồng phục biển đảo cách điệu từ bộ quân phục chiến sĩ hải quân; lấy tên đảo đặt cho lớp học để các em hiểu biết về hòn đảo mà lớp mình vinh dự mang tên… Năm 2014, đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn tỉnh Quảng Ngãi được cho là mới lạ và khó theo tinh thần đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo; phần Đọc-hiểu (3 điểm) đề cập chủ đề biển đảo, đậm tính thời sự, phần lớn thí sinh làm bài khá tốt. Điều đó cho thấy tuổi trẻ hiện nay không hề thờ ơ với thời sự, với lịch sử dân tộc... Đề thi môn Lịch sử hệ phổ thông và Giáo dục thường xuyên của tỉnh cũng có câu hỏi yêu cầu liên hệ thực tiễn, cụ thể là việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam hiện nay. Theo nhận xét của Hội đồng giám khảo, so với các tỉnh khác, số lượng thí sinh Quảng Ngãi chọn thi môn Lịch sử tương đối đông; nhận thức tốt khi liên hệ biển đảo; trong một số bài các em còn bày tỏ nguyện vọng sau khi tốt nghiệp THPT, sẵn sàng đi nghĩa vụ quân sự ra biển đảo...

Sắp tới, ngành giáo dục sẽ đưa vấn đề chủ quyền biển đảo vào giảng dạy trong nhà trường từ phổ thông đến đại học. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị phải coi trọng hơn nữa việc đưa vào SGK vấn đề giáo dục tinh thần yêu nước, trong đó có bảo vệ chủ quyền biên giới trên đất liền và hải đảo. Có thể thấy, giữa các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, địa lý vùng miền trong nhà trường rất cần có sự phối hợp trong việc cung cấp kiến thức biên giới, biển đảo đầy đủ, chính xác cho học sinh. Và một điều hết sức quan trọng, là sự đổi mới, tìm tòi của giáo viên để truyền đạt, đem lại hứng thú và hiệu quả cho bài giảng. Sự hiểu biết với những kiến thức cơ bản, khoa học từ nhà trường chính là nền tảng, khởi nguồn tình cảm và ý thức giữ gìn, bảo vệ Tổ quốc của tuổi trẻ.

NGUYỄN PHƯƠNG LIÊN

Theo nhandan.com.vn

Tệp đính kèm