Cập nhật: 13/05/2020 10:10:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Những năm qua, Quảng Ninh là một trong số những địa phương đi đầu cả nước về thực hiện chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP).

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 400 sản phẩm được gắn thương hiệu OCOP. Trong đó, nhóm thực phẩm có khoảng 200 sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng như như: Gà Tiên Yên, chả mực Hạ Long, hàu Vân Đồn, ghẹ Trà Cổ, rượu nếp cái hoa vàng Đông Triều, miến dong Bình Liêu, na dai Đông Triều...

Với đặc tính thịt thơm ngon, da dày và giòn, gà Tiên Yên từ lâu là một đặc sản được nhiều người biết tới. Đây là một trong hai sản phẩm của Quảng Ninh đã lọt vào top 50 món ăn đặc sản của Việt Nam. Để quảng bá đặc sản này, từ năm 2018, huyện Tiên Yên đã tổ chức Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên. Tại lễ hội, các đội thi đến từ các xã, phường, thị trấn, nhà trường trên địa bàn trưng bày, giới thiệu các món ăn được chế biến sáng tạo từ gà Tiên Yên. Du khách khi tham dự lễ hội được thưởng thức món ăn như: Gà luộc, gà hấp muối, gà nướng, gà nấu canh rượu gừng, gà nấu canh thuốc bắc, nộm gà, gà rang, gà chiên, phở gà, miến gà... Đây chính là kênh quảng bá hiệu quả, giúp người dân, du khách biết đến sự đa dạng của đặc sản gà Tiên Yên, nhờ đó mở rộng thị trường hơn.

Quảng bá đặc sản địa phương tại Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên năm 2018.Ảnh: NGUYỄN NGỌC

Nhằm đánh thức tiềm năng dồi dào về giá trị văn hóa ẩm thực, UBND thị xã Quảng Yên đã xây dựng và triển khai đề án thành phố ẩm thực “Sông Chanh Bến Ngự”, gồm hệ thống chuỗi nhà hàng phục vụ món ăn đặc sản của địa phương, giá cả phù hợp, cách trưng bày hấp dẫn, hợp khẩu vị du khách. Cách làm này bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế du lịch, được đông đảo du khách hưởng ứng, ủng hộ.

Nhờ đánh bắt tại chỗ, có nguồn nguyên liệu tươi tốt và được chế biến bằng bí quyết nên từ nhiều năm nay, người dân địa phương huyện đảo Cô Tô đã làm ra sản phẩm nổi tiếng là mực một nắng Cô Tô. Khi đến tham quan du lịch tại Cô Tô, hầu như du khách nào cũng không quên mua về vài ba cân mực một nắng để làm quà cho người thân, gia đình. Để phát triển thương hiệu mực một nắng Cô Tô, UBND huyện Cô Tô đã có nhiều giải pháp để xây dựng, quảng bá cũng như tạo cơ hội để khẳng định giá trị của nguồn lợi thủy sản này. Một trong những việc làm đó là tận dụng thị trường du lịch tại địa phương để giới thiệu ẩm thực chế biến từ mực Cô Tô.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, những năm gần đây, vào dịp đầu xuân năm mới, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội chợ xuân OCOP thu hút hàng vạn du khách tham quan, mang lại doanh thu hàng chục tỉ đồng. Trong các chương trình quảng bá sản phẩm du lịch, Quảng Ninh không chỉ chú trọng giới thiệu các di sản cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa các dân tộc trong tỉnh, mà còn đẩy mạnh tuyên truyền các giá trị văn hóa ẩm thực của địa phương đến đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đối với sản phẩm OCOP thuộc nhóm sản vật, thực phẩm, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tìm đầu ra bền vững cũng như khẳng định thương hiệu, vị thế của mình trên thị trường; đồng thời tăng cường nghiên cứu, chủ động cải tiến mẫu mã, bao bì, chất lượng để nâng tầm giá trị các sản phẩm ẩm thực đặc trưng của địa phương.

MINH NAM/Báo điện tử Quân đội nhân dân

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/du-lich/quang-ninh-quang-ba-van-hoa-am-thuc-617604

Tệp đính kèm