Tiếp công dân là bước đầu, cũng là bước rất quan trọng trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nếu làm tốt công đoạn này, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ được đảm bảo. Thực hiện tốt việc tiếp công dân tức là tiếp nhận, phân loại và chủ động giải quyết khiếu nại của công dân ngay từ đầu, ngay từ cơ sở sẽ tránh được khiếu nại, vượt cấp, hạn chế bức xúc trong Nhân dân.
Từ đầu năm 2022 đến nay, UBND Thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên đã tiếp nhận trên 70 đơn thư, khiếu nại, kiến nghị của công dân, trong đó phần lớn liên quan đến tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, số lượng khiếu nại vượt cấp lên cấp trên rất ít, do địa phương đã chủ động tiếp nhận, giải quyết ngay từ đầu, đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân.
Buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6 vừa qua của huyện Bình Xuyên, đồng chí Bí thư huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đều trực tiếp tiếp công dân. Tại đây, các kiến nghị, khiếu nại của công dân đều được tiếp nhận, phân loại và giải quyết đúng thẩm quyền. Ngoài vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong tiếp công dân, huyện Bình Xuyên giao trách nhiệm cụ thể đến từng cấp, từng ngành, gắn với đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tiến độ giải quyết với quan điểm tiếp dân không chỉ dừng lại ở tiếp nhận, chuyển đơn mà chủ động giải quyết ngay các khiếu nại, tố cáo của công dân.
Khiếu nại, tố cáo chỉ có thể được giải quyết nhanh, chính xác và công bằng, khi làm tốt ngay từ công đoạn đầu đó là công tác tiếp dân. Thực hiện được điều này, các địa phương sẽ hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, bức xúc trong Nhân dân, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội./.
Văn Hải