Cập nhật: 26/09/2022 15:20:00
Xem cỡ chữ

Với khoảng 500 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Vĩnh Phúc, đợt dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH nói chung, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu, tỉnh đã đổi mới, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Thực tế cho thấy, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Song, được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19, thông quan hàng hóa, Tập đoàn Prime đã từng bước ổn định, phục hồi sản xuất kinh doanh trở lại với trạng thái bình thường mới. Năm 2022, sản lượng gạch ốp lát các loại của Tập đoàn Prime đạt hơn 30 triệu m2, vượt xa so với kỳ vọng, trong đó, xuất khẩu đạt 20%, vượt 5% kế hoạch đề ra

Không chỉ với những những Tập đoàn lớn, những công ty vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, như công ty sản xuất linh kiện ACCURACY, đã chủ động tìm hiểu, đề xuất với UBND tỉnh và các đơn vị liên quan được kí kết, triển khai xây dựng nhà máy thông minh.

Với mục tiêu đưa sản phẩm xuất khẩu ra thị trường thế giới, bằng việc liên tục thay đổi, cải biến nâng cao công nghệ sản xuất, giờ đây sản lượng của công ty đã đáp ứng các đơn hàng, cao điểm lên tới 1,5 triệu sản phẩm 1 tháng. Công ty cổ phần ACCURACY là đơn vị cung cấp linh kiện cho nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước trong lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy, sản phẩm gia dụng và các ngành công nghiệp phụ trợ như công ty ốc vít Chính Xác, YaHaTa, GaLaXy,…

Nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho DN hoạt động xuất nhập khẩu, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tăng cường cải cách hiện đại hóa hải quan, đơn giản thủ tục hành chính, ứng dụng đầy đủ các hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý hải quan, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến... Cùng đó, tổ chức nhiều hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc theo khối, nhóm doanh nghiệp có cùng loại hình hoạt động xuất nhập khẩu.

Trong bối cảnh chung, các doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như hoạt động giao thương, nhất là xuất khẩu bị hạn chế, thiếu hụt nguồn nguyên liệu đầu vào, chi phí vận tải hàng hóa tăng cao… tỉnh cần đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, kết hợp quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm của các đơn vị. Đồng thời, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng lao động, tìm kiếm nguồn nguyên liệu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn thuận lợi và đạt hiệu quả.

Vũ Hằng