Các doanh nghiệp Việt Nam cần gia tăng hàm lượng giá trị sản xuất nội địa, nhằm đáp ứng các quy tắc xuất xứ, tận dụng tốt hơn các ưu đãi thuế quan từ các FTA.
Trước dự báo trong năm 2023 sẽ nhiều khó khăn hơn, do nền kinh tế trên thế giới được dự báo lạm phát cao... kéo theo sức mua, tiêu dùng toàn cầu giảm, các chuyên gia kinh tế cho rằng, để tìm kiếm thêm các thị trường mới từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, các DN Việt Nam cần gia tăng hàm lượng giá trị sản xuất nội địa, nhằm đáp ứng các quy tắc xuất xứ, tận dụng tốt hơn các ưu đãi thuế quan từ các FTA.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), để chủ động đối phó với những yếu tố bất ổn của nền kinh tế thế giới tác động đến thị trường trong nước, các Bộ, ngành địa phương cần tiếp tục cải cách thể chế để dẫn dắt và định hướng giúp các doanh nghiệp vượt khó.
Các DN cần tái cơ cấu và tìm ra phương thức về nguồn nguyên liệu hợp lý, thúc đẩy gia tăng hàm lượng giá trị sản xuất nội địa.
Cùng đó, tận dụng tốt hơn các Hiệp định FTA đã ký kết để chinh phục các thị trường lớn, để làm được điều này, cộng đồng DN cần có những có thêm nhiều giải pháp chuyển đổi cơ cấu sản xuất, nguồn cung nguyên liệu để đáp ứng được yêu cầu đặt ra từ thực tế.
“Các DN phải tái cơ cấu và tìm ra phương thức về nguồn nguyên liệu hợp lý, trong đó thúc đẩy gia tăng hàm lượng giá trị sản xuất nội địa. Bên cạnh việc phối hợp với các đối tác trong Hiệp định thương mại tự do để sản xuất có xuất xứ phù hợp. Cùng với đó, hoạt động xúc tiến thương mại và sử dụng những kênh thương mại như thương mại điện tử, các DN có thể thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, bên cạnh đó quản lý nhập khẩu phù hợp, để đóng góp chung vào việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước”, ông Hải phân tích.
Cùng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc khai thác tốt hơn và hiệu quả hơn các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết sẽ gia tăng thêm các thị trường trường mới cho cộng đồng DN. Từ đó, góp phần vào cho tăng trưởng, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cho cộng đồng DN thời gian tới.
“Bộ Công Thương cùng với Bộ NN&PTNT và Bộ Văn hóa - Thể thao Du lịch tiến hành, triển khai các chiến dịch quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam, để các bạn hàng và người tiêu dùng ở các thị trường, đặc biệt là các thị trường Việt Nam mới khai thác thông qua các Hiệp định thương mại tự do biết thêm về hàng hóa của Việt Nam. Thương vụ Việt Nam ở các thị trường có Hiệp định thương mại tự do cần xây dựng những kênh kết nối giữa các DN, cũng như làm đầu mối thông tin để thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường cho các DN”, bà Nguyễn Thị Thu Trang đề xuất./.
Theo Nguyễn Hằng/VOV1
https://vov.vn/kinh-te/gia-tang-ham-luong-gia-tri-san-xuat-noi-dia-tan-dung-tot-loi-the-cac-fta-post1000707.vov