Ngày 18/2, chuyến tàu chở hàng quốc tế đầu tiên chính thức lăn bánh từ ga Kép, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang).
Ga Kép là ga hạng 2, lý trình tại Km 68+700 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội (Yên Viên) - Đồng Đăng, là điểm bắt đầu của 2 tuyến đường Kép - Hạ Long - Cái Lân và tuyến đường Kép - Lưu Xá.
Ga có 9 đường, thiết bị phục vụ hàng hóa có hai kho, hai bãi xếp dỡ nền, một bãi hàng bê tông. Năm 2022, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoàn thành nâng cấp cải tạo và sửa chữa (giai đoạn 1) bãi hàng ga Kép diện tích gần 28 nghìn m2, bảo đảm đủ điều kiện hoạt động vận tải liên vận quốc tế hàng hóa bằng đường sắt.
Với các điều kiện hạ tầng này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng phương án khai thác giai đoạn 1 (2023-2024) ga Kép (ngay sau khi chính thức hoạt động). Theo đó, tổ chức lập tàu liên vận quốc tế bình quân 1,5-2 đôi/ngày tuyến Kép - Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Bằng Tường (Trung Quốc); tổ chức lập, giải thể, tiếp chuyển tàu nội địa Bắc - Nam 1 đôi/ngày.
Các đại biểu cắt băng khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép ở Bắc Giang.
Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nghiêm Xuân Hưởng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang cho biết, việc bổ sung ga Kép là ga liên vận quốc tế là giải pháp nhằm giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới và tại 2 ga liên vận quốc tế hiện đang khai thác là Yên Viên và Đồng Đăng, giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa.
"Về lâu dài, sẽ thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giảm chi phí logistics, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện”- ông Hương thông tin.
Trong năm 2023, dự kiến năng lực xếp dỡ bình quân/ngày là 80-100 toa xe/container, góp phần giảm ách tắc cho ga Yên Viên và ga Đồng Đăng trong vận tải liên vận quốc tế theo tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn để chuyển hàng sang Trung Quốc. Nguồn hàng vận chuyển chủ yếu là hàng điện tử, công nghiệp, nguyên vật liệu xây dựng, gỗ công nghiệp, quặng thô...
Hạ tầng cơ sở tại ga Kép Bắc Giang đảm bảo cho hoạt động liên vận quốc tế.
Giai đoạn 2 từ năm 2025 sẽ xây dựng kho bãi ngoại quan để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận. Bãi hàng chuyên tiếp nhận container lạnh chuyển tải từ phía Nam ra tập kết, làm thủ tục hải quan và xếp vận chuyển bằng đường sắt xuất khẩu sang Trung Quốc. Năng lực dự kiến giai đoạn 2 tăng thêm 2-2,5 đôi tàu/ngày.
Sau khi khai trương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức tại ga Kép các hoạt động lập tàu và đón tàu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế đến và đi từ các nước châu Âu, Trung Quốc, Nga… Các hoạt động hải quan liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa cũng được thực hiện trực tiếp tại ga Kép để phục vụ các doanh nghiệp.
Việc sau khi hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép đi vào ổn định, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục mở rộng hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép như xây dựng kho bãi ngoại quan, tổ chức tiếp nhận container lạnh và các dịch vụ khác phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu.
Chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên khởi hành từ ga Kép.
Về phương án tổ chức khai thác vận tải hàng hóa liên vận quốc tế, trên cơ sở dự báo khối lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt liên vận khoảng 4 - 5 triệu tấn vào năm 2030, ước tính tỷ trọng về khối lượng hàng qua ga Đồng Đăng khoảng 65 - 70%, qua ga Lào Cai khoảng 30% - 35%. Tuyến Bắc - Nam, Hà Nội - Đồng Đăng, sản lượng dự kiến khoảng 3 triệu tấn (năm 2030). Tuyến Hải Phòng - Yên Viên - Lào Cai, sản lượng dự kiến khoảng 1,5 triệu tấn (năm 2030); năng lực tuyến khoảng 6 triệu tấn/năm; năng lực tổng hợp các ga chính từ 10 đến 2 triệu tấn/năm...
Ngay sau lễ khai trương, tại ga Kép, chuyến tàu chở hàng đầu tiên khởi hành sang Trung Quốc./.
Theo Văn Giang/VOV.VN
https://vov.vn/kinh-te/khai-truong-chuyen-hang-quoc-te-dau-tien-xuat-phat-tu-ga-kep-o-bac-giang-post1002517.vov