Cập nhật: 05/12/2023 08:55:00
Xem cỡ chữ

Trước tình trạng học thêm, dạy thêm còn diễn ra trên địa bàn tỉnh, ngày 20/10/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản về việc tổ chức và quản lý dạy thêm, học thêm trong các cơ sở giáo dục năm học 2023-2024.

Theo đó, văn bản nêu rõ, các trường học không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không tổ chức dạy thêm, học thêm văn hóa đối với học sinh tiểu học. Nghiêm cấm ép buộc gia đình học sinh cho con em đi học thêm, học sinh học thêm dưới mọi hình thức.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu Trường THCS Hợp Thịnh, huyện Tam Dương đã yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường ký cam kết không tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Nhà trường chỉ tổ chức dạy thêm, học thêm tại trường cho học sinh theo đúng quy định, học sinh khối lớp 6, 7, 8 học 3 buổi/tuần; khối lớp 9 học 4 buổi/tuần. Nội dung chương trình dạy thêm, học thêm tại trường tập trung củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho học sinh; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa.

Dạy thêm, học thêm đã và đang diễn ra trên phạm vi cả nước, trong đó có Vĩnh Phúc. Nguyên nhân chính của vấn đề được người trong cuộc xác định là do áp lực học tập và thi cử khi các cuộc đua vào trường chuyên, lớp chọn, trường công lập và các trường đại học ngày càng khó khăn. Việc cạnh tranh thứ bậc, thành tích của các nhà trường và ngành Giáo dục  Đào tạo các địa phương diễn ra gay gắt.

Trong rất nhiều các nguyên nhân chủ quan, khách quan thì việc dạy thêm, học thêm thực tế vẫn diễn ra âm thầm dưới nhiều hình thức. Có cung thì ắt có cầu, chính vì vậy, việc Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản về việc tổ chức và quản lý dạy thêm, học thêm trong các cơ sở giáo dục năm học 2023-2024 đã nhận được sự đồng thuận của chính cán bộ, giáo viên trong ngành.

Để công tác quản lý học thêm, dạy thêm hiệu quả, cần các giải pháp đồng bộ, toàn diện mang tính vĩ mô từ Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc giảm tải các chương trình học, giảm bớt áp lực thành tích cho học sinh, phụ huynh, giáo viên và cho cả nhà trường, như vậy mới giải quyết được tận gốc của vấn đề dạy thêm, học thêm như hiện nay.

Nguyễn Toàn