Cập nhật: 12/08/2024 08:43:00
Xem cỡ chữ

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân luôn là điểm tựa vững chắc giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển; vừa phát triển sản xuất, vừa góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Lữ đoàn 146 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và phối hợp với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa. Công tác bảo vệ, hỗ trợ các ngư dân khai thác hải sản trên biển được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Với phương châm “Lo cho ngư dân như người thân của mình”, “Giúp đỡ ngư dân là mệnh lệnh của trái tim”, cán bộ, chiến sĩ Trường Sa luôn sẵn sàng có mặt ở mọi lúc, mọi nơi để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân; qua đó, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”.

Hiện nay, tại quần đảo Trường Sa có 2 âu tàu: Sinh Tồn, Trường Sa và 2 làng chài: Tốc Tan, Núi Le. Những khi có sự cố hoặc gặp thời tiết xấu, tất cả các tàu cá vào âu tàu đều được nhân viên của Trung tâm hậu cần kỹ thuật hỗ trợ và kiểm tra, buộc chằng tàu cẩn thận, chuẩn bị đệm va, sắp xếp tàu cá neo đậu hợp lý. Cán bộ, chiến sĩ trên các đảo sắp xếp nơi ăn, chốn nghỉ cho ngư dân. Sau khi thời tiết ổn định, các bác sĩ, y tá thăm khám, nắm bắt tình hình sức khỏe của bà con ngư dân, đơn vị cung cấp nước ngọt, nhiên liệu, thực phẩm để bà con ngư dân tiếp tục đánh bắt hải sản. Những âu tàu trên huyện đảo Trường Sa có sức chứa hàng trăm tàu, thuyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện đánh bắt hải sản của ngư dân vào tránh trú mỗi khi biển động, sóng to, gió lớn.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe ngư dân cũng được thực hiện có hiệu quả. Bình quân hằng năm, lực lượng Quân y trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã tiếp nhận, khám, chữa bệnh cho hàng nghìn lượt ngư dân. Chỉ tính riêng tại Bệnh xá đảo Song Tử Tây, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Bệnh xã đã tổ chức khám, điều trị và cấp cứu cho 250 lượt ngư dân. Những ca bệnh nguy hiểm đến tính mạng, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng vận chuyển bệnh nhân vào đất liền bằng máy bay trực thăng và tàu quân sự. Giai đoạn từ năm 2019 đến nay, Bệnh xá đảo Song Tử Tây đã khám, điều trị cho hơn 1.000 lượt ngư dân, cấp cứu cho hơn 100 ngư dân.

Cùng với công tác bảo đảm an toàn cho các ngư dân vươn khơi, bám biển, bộ đội Trường Sa còn làm tốt công tác hướng dẫn cho tàu, thuyền của ngư dân vào tránh trú tại các âu tàu, hỗ trợ cho ngư dân nghiệp vụ đi biển, cách tự cứu chữa bệnh khi độc hành trên biển và các kỹ năng tồn tại trên biển khi gặp tai nạn, sự cố. Cùng với lực lượng y tế chuyên trách, bộ đội trên đảo thường xuyên hỗ trợ ngư dân khi gặp tình huống đột xuất, bất ngờ; đồng thời, tập trung cứu hộ, bảo vệ ngư dân trong mọi tình huống.

Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ các đảo cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về biển, về an toàn hàng hải đến người dân; gặp gỡ, trao đổi thông tin về trật tự vùng biển với ngư dân; hướng dẫn ngư dân không dùng các vật liệu, ngư cụ để đánh bắt, khai thác hải sản trái phép; không vi phạm vùng biển nước ngoài… Thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật, đã giúp ngư dân có thêm kiến thức về Luật Biển Việt Nam và Hiệp định về hợp tác nghề cá, các quy định khi hành nghề trên biển; về đánh bắt hải sản trên biển, đặc biệt là khu vực nhạy cảm, vùng biển cấm khai thác.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, cán bộ, chiến sĩ Trường Sa đã và đang thực sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển; vừa khai thác thủy sản, phát triển sản xuất, vừa góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Dưới đây là hình ảnh về các hoạt động đồng hành cùng ngư dân của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân:

Cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát tặng gạo cho tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định. 

Bộ đội đảo Nam Yết cấp nước ngọt cho các tàu cá. 

Cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho tàu cá neo đậu trong âu tàu của đảo. 

Quân y đảo Song Tử Tây cấp cứu ngư dân. 

Phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân tại đảo thông qua chỉ đạo trực tuyến từ Bệnh viện Quân y 175.

Đưa ngư dân lên trực thăng để vào bờ điều trị. 

Tàu cá của ngư dân vào âu tàu đảo Sinh Tồn tránh trú bão. 

Phối hợp tuyên truyền pháp luật, tặng cờ Tổ quốc và trao quà cho ngư dân.

Theo dangcongsan.vn

https://dangcongsan.vn/bien-dao-viet-nam/diem-tua-vung-chac-cua-ngu-dan-674281.html