Theo thống kê của phía Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm nay, lượng vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường sắt Việt Nam – Trung Quốc khởi hành từ Quảng Tây đã tăng 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Thống kê của Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc chi nhánh Nam Ninh cho thấy, trong tháng 7, tuyến đường sắt chở hàng giữa Việt Nam và Trung Quốc khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển được 1.922 container tiêu chuẩn (TEU), lập kỷ lục mới lần thứ ba về lượng vận chuyển hóa hàng tháng trong năm nay.
Tính từ đầu năm đến 31/7, tổng cộng 6.850 TEU đã được vận chuyển trên tuyến đường sắt này, tăng gấp 16 lần so với cùng kỳ năm trước, trở thành “làn nhanh” mới thúc đẩy trao đổi kinh tế thương mại giữa hai nước.
Ảnh minh họa: Chinanews
Ông Trương Quân, quan chức Trung tâm Hậu cần Đường sắt Nam Ninh, nói với phóng viên tờ Nhật báo Kinh tế Trung Quốc cho biết, năm ngoái khi chưa triển khai chuyến tàu thông quan nhanh Trung Quốc-Việt Nam, chỉ có 1-2 chuyến một tuần. Đến nay, chuyến tàu này cơ bản đã chạy hàng ngày, thời kỳ cao điểm có khi chạy tới 3 chuyến mỗi ngày, nhu cầu vận chuyển rất lớn.
Được biết, tuyến đường sắt này ra đời ngày 28/11/2017, với chuyến tàu container xuyên biên giới đầu tiên chạy từ ga Nam Nam Ninh, Quảng Tây đến ga Yên Viên, Hà Nội.
Từ tháng 6/2023, ngành đường sắt Trung Quốc bắt đầu khai thác thường xuyên các chuyến tàu thông quan nhanh Trung Quốc-Việt Nam vào thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy hàng tuần. Thời gian đi từ ga Nam Nam Ninh đến ga Yên Viên chỉ còn mất 14 giờ, hiệu suất về thời gian vận chuyển hàng hóa đã tăng 70% so với ban đầu, giúp hàng hóa có thể đi, đến và thông quan trong cùng một ngày.
Trong 5 năm trở lại đây, chủng loại hàng hóa xuất và nhập khẩu vận chuyển trên tuyến đường sắt này đã tăng từ 116 loại và 14 loại năm 2019 lên 364 loại và 180 loại hiện nay. Các điểm tập kết hàng hóa đã bao phủ hơn 20 thành phố ở Quảng Tây và các tỉnh lân cận của Trung Quốc, vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới tới các nước ASEAN như Việt Nam, Lào, Thái Lan.
Truyền thông Trung Quốc cho rằng, việc khai trương tuyến đường sắt Trung Quốc-Việt Nam không chỉ giúp củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, mà còn đặt nền móng vững chắc cho việc xây dựng mạng lưới hậu cần quốc tế thuận tiện và hiệu quả hơn.
Hướng tới tương lai, cùng với quy mô thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam ngày càng mở rộng, đường sắt Trung Quốc - Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát huy vai trò lớn hơn, đóng góp nhiều hơn cho sự thịnh vượng và phát triển của thương mại quốc tế.
Theo Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh
https://vov.vn/kinh-te/van-chuyen-hang-hoa-duong-sat-viet-trung-tai-quang-tay-tang-16-lan-trong-7-thang-post1114931.vov