Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào sáng 19/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trong năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo phương châm: lấy học sinh, sinh viên là trung tâm; thầy cô giáo là động lực, nhà trường là bệ đỡ, gia đình là điểm tựa, xã hội là nền tảng. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố.
Tham dự và chủ trì tại điểm cầu Vĩnh Phúc có đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh.
![](/Portals/4/TinBai/2024/THANG-08/19/ONG%20AN%20GIAO%20DUC%2019824_1.jpg)
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An phát biểu chỉ đạo sau Hội nghị.
Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả quan trọng đạt được của ngành Giáo dục trong năm học vừa qua, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước.
Năm học 2024-2025 là năm kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đồng thời bắt đầu triển khai thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới và Lễ khai giảng; tổ chức triển khai Kết luận 91 của Bộ Chính trị bảo đảm hiệu quả, thiết thực; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách về đổi mới giáo dục, đào tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; chuẩn bị thật kỹ để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương lưu ý việc quy hoạch xây dựng, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số. Trước thềm năm học mới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người; mỗi học sinh, sinh viên luôn là con ngoan, trò giỏi, có ước mơ, hoài bão, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.
Phát biểu chỉ đạo sau hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn An bày tỏ phấn khởi trước truyền thống hiếu học của quê hương Vĩnh Phúc và sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo để đạt nhiều kết quả nổi bật trong những năm học vừa qua, với thành tích 2 năm liền dẫn đầu cả nước về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương cùng ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quán triệt và triển khai hiệu quả các quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với nỗ lực quyết tâm cao nhất để giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo tỉnh nhà.
Bày tỏ băn khoăn về thực trạng công tác phân luồng học sinh hiện nay của Vĩnh Phúc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng đây là những vấn đề mà toàn hệ thống chính trị và ngành Giáo dục và Đào tạo cùng suy nghĩ và có giải pháp căn cơ để làm sao vừa thực hiện được các chỉ đạo của Trung ương về phân luồng học sinh, vừa đảm bảo việc đào tạo nhân lực chất lượng cao cho quê hương, đất nước, khắc phục tình trạng thừa thầy thiếu thợ cũng như đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh tại một địa phương năng động, trên đà phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, du lịch, dịch vụ như Vĩnh Phúc.
Khẳng định sự quan tâm đặc biệt của tỉnh đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo và đảm bảo an sinh xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn An cho biết, thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ làm việc với ngành Giáo dục và Đào tạo, nắm bắt rõ thực trạng, những tồn tại hạn chế để có chủ trương, cơ chế, chính sách và giải pháp thúc đẩy giáo dục đào tạo phát triển, xứng danh truyền thống hiếu học của quê hương Vĩnh Phúc.
Ngọc Anh