Cập nhật: 29/09/2024 19:55:00
Xem cỡ chữ

Phát triển các dự án hạ tầng khu công nghiệp là yếu tố quyết định để thu hút đầu tư, thực hiện mục tiêu lấy công nghiệp làm nền tảng, động lực cho phát triển của Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, hiện nay việc phát triển các dự án hạ tầng Khu công nghiệp còn gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là vấn đề giải phóng mặt bằng, xác định giá đất.

Khu công nghiệp Nam Bình Xuyên có diện tích cần giải phóng mặt bằng gần 300 ha, trong đó phần lớn nằm trên địa bàn thị trấn Đạo Đức với 219 ha. Theo kế hoạch trong năm nay, phải giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 với 90 ha. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng đang có nhiều vướng mắc do khó khăn trong quy chủ đất nông nghiệp đối với phần diện tích là đầm ngập nước, vấn đề di chuyển, quy hoạch nghĩa trang nhân dân.

Huyện Bình Xuyên được quy hoạch 7 Khu công nghiệp, nhưng đến nay mới chỉ có 3 Khu công nghiệp cơ bản được lấp đầy. Các khu công nghiệp còn lại quá trình triển khai đang gặp rất nhiều vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, xác định giá đất, đất san lấp phục vụ triển khai dự án.

Phát triển hạ tầng các khu công nghiệp là yếu tố quyết định để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm, phát triển kinh tế của mỗi địa phương và của tỉnh. Các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, xác định giá đất, đất san lấp cần sớm được tháo gỡ để công nghiệp duy trì mục tiêu làm nền tảng, động lực cho phát triển của Vĩnh Phúc.

Văn Hải