Cập nhật: 10/10/2024 20:17:00
Xem cỡ chữ

Chiều 10/10, tại Công ty Honda Việt Nam, đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Công ty Honda Việt Nam về tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty thời gian qua và chiến lược phát triển của Công ty trong giai đoạn tiếp theo.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông tham quan nhà máy sản xuất của Công ty Honda Việt Nam

Hiện nay, Công ty Honda Việt Nam có 3 nhà máy đang hoạt động tại Vĩnh Phúc, trong đó có 2 nhà máy sản xuất xe máy và 1 nhà máy sản xuất ô tô với tổng diện tích gần 150.000m2, công suất 1,75 triệu xe máy/năm và 35.000 xe ô tô/năm. Tỷ lệ nội địa hoá đối với sản xuất xe máy đạt 96% và ô tô đạt 27%.

Trong 9 tháng năm 2024, Công ty Honda Việt Nam đạt doanh số bán hơn 1,8 triệu xe máy và trên 19.200 xe ô tô; nộp ngân sách Nhà nước gần 9.300 tỷ đồng. Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty tích cực tham gia các hoạt động xã hội với 4 lĩnh vực: lái xe an toàn, hỗ trợ giáo dục, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam Koji Sugita cảm ơn sự quan tâm đồng hành, hỗ trợ của tỉnh để Công ty Honda Việt Nam xây dựng trở thành doanh nghiệp quốc gia của Việt Nam với việc chuyển chiến lược từ sản xuất các dòng xe động cơ xăng sang xe lai giữa xe xăng và xe điện.

Lãnh đạo Công ty kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành liên quan và tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe ô tô lai giữa xe xăng và xe điện; sớm ban hành hướng dẫn đăng ký tín chỉ cacbon, cơ chế bù trừ cacbon đối với diện tích rừng công ty đã trồng năm 2023 và bố trí diện tích trồng rừng trong kế hoạch năm 2024 cho Công ty để tuân thủ cơ chế trao đổi và bù đắp tín chỉ Cacbon.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn An ghi nhận những đóng góp của công ty Honda Việt Nam về thu ngân sách, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua. Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn An nhấn mạnh đến chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển kinh tế bền vững, kinh tế xanh, tuần hoàn và khẳng định tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm ủng hộ chiến lược phát triển của các doanh nghiệp về phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, trong đó có việc chuyển hướng chiến lược của Công ty Honda Việt Nam về sản xuất dòng xe lai giữa động cơ xăng và động cơ điện, đề nghị công ty nghiên cứu mô hình hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất xe ô tô điện để xây dựng chiến lược phát triển của công ty phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông khẳng định: Honda Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên lãnh đạo tỉnh đến thăm và làm việc, thể hiện sự quan tâm đồng hành của tỉnh đối với các doanh nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh, trong đó có Công ty Honda Việt Nam. Với kiến nghị của Công ty về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe lai, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu ý kiến của Công ty để phản ánh với Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với công ty trong việc xây dựng kế hoạch trồng rừng để tuân thủ cơ chế trao đổi; bù đắp tín chỉ Cacbon.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông đề nghị Công ty tiếp tục nghiên cứu sản xuất các dòng xe máy, xe ô tô cao cấp lắp ráp tại nhà máy Vĩnh Phúc; nâng cao tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm; phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong dự báo nguồn nhân lực; công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất ô tô, xe máy và sớm hoàn thiện hồ sơ để tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp phép về hoạt động kinh doanh cho thuê pin.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông chứng kiến lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trao giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh lần thứ 15 cho Công ty Honda Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn An và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông đã chứng kiến Lễ cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ 15 của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho Công ty Honda Việt Nam về các thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyển đổi sản xuất, kinh doanh xe điện của Công ty.

Ngọc Anh