Chỉ lệch 0,25 điểm cũng có thể khiến học sinh từ đỗ thành trượt, vì vậy, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu tuyệt đối công tâm, thận trọng trong từng khâu chấm thi. Trước lo ngại về đề thi mở dễ dẫn đến "chấm lỏng, chấm chặt", ông khẳng định sẽ không có chuyện đó xảy ra, bài thi được chấm chéo tạo sự công bằng.
Chấm chéo, chấm xác suất để đảm bảo tính chính xác, công bằng
Ngay sau khi kỳ thi, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức buổi thông tin toàn diện về công tác tổ chức kỳ thi, giải đáp nhiều thắc mắc của dư luận. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, ngay sau khi kết thúc kỳ thi sẽ bắt tay ngay vào khâu rọc phách, chấm thi và sẽ chấm thi một cách công bằng, khách quan, không có chuyện "chấm lỏng, chấm chặt".
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Dù kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc nhưng chúng tôi vẫn chưa thể yên tâm hoàn toàn, bởi còn một khâu quan trọng là công tác chấm thi, nhập điểm, công bố kết quả... Tất cả những khâu này cũng đòi hỏi sự nghiêm túc, trách nhiệm và chính xác tuyệt đối. Chỉ cần lệch 0,25 điểm cũng có thể dẫn đến việc đỗ - trượt. Do đó, chúng tôi yêu cầu các thầy cô giáo, các thành viên hội đồng chấm thi thực hiện công việc với tinh thần thận trọng cao nhất”.

Thí sinh vui vẻ hoàn thành 3 môn thi của kỳ thi vào 10
Ông Cương chia sẻ: Sau khi chấm thi xong, hiện tại chúng tôi vẫn chưa biết phổ điểm cụ thể ra sao, cao hay thấp, nhưng nhìn chung, theo dư luận xã hội, đặc biệt là các thầy cô giáo đều nhận xét rằng đề thi năm nay rất vừa sức".
Đề cập đến đề thi Văn theo hướng mở, khiến một số phụ huynh băn khoăn liệu việc chấm thi có đảm bảo công bằng? Cô Nguyễn Nguyệt Nga, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Việt Đức, cho biết: “Sở GD-ĐT Hà Nội đã ban hành hướng dẫn chấm thi rất chi tiết, có barem điểm rõ ràng cho từng câu, từng ý. Phụ huynh không cần lo ngại việc 'chấm đắt, chấm rẻ”.
Ngay cả với những câu nghị luận xã hội mở như “làm thế nào để luôn tìm thấy niềm vui học trò”, với học sinh khá, giỏi sẽ thể hiện sâu sắc hơn, từ cách lập luận đến cách diễn đạt tương xứng với mức điểm cao hơn. Cô Nga nói thêm: “Ở kỳ thi vào lớp 10, chỉ vênh 0,25 điểm đã có thể đỗ - trượt nên thầy cô luôn chấm rất cẩn trọng”.
Đại diện ngành giáo dục, ông Trần Thế Cương – Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng khẳng định: “Với các môn tự luận, giáo viên sẽ chấm công tâm, trách nhiệm. Sau khi chấm xong, các bài thi sẽ được chấm chéo, chấm xác suất để đảm bảo tính chính xác và công bằng tối đa”.
Đề thi không còn ‘học vẹt’, mở lối phát triển năng lực
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025 tại Hà Nội đã khép lại với nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là ở phương diện đổi mới ra đề. Trong đó, môn Ngữ văn được đánh giá có nhiều thay đổi rõ nét về tư duy biên soạn, với tính nhân văn sâu sắc và sự nhất quán trong định hướng phát triển năng lực người học.
Cô Lâm Kiều Ninh, Trường THCS Đống Đa (Quận Đống Đa) cho biết: “Lần đầu tiên đề thi không sử dụng dữ liệu trong sách giáo khoa, điều này ban đầu khiến tôi và nhiều giáo viên băn khoăn. Tuy nhiên, sau kỳ thi, cả thầy cô và học sinh đều rất vui vẻ, thoải mái. Tôi cho rằng đây là thành công đầu tiên của kỳ thi năm nay”.
Theo cô, đề thi năm nay kết hợp kiểm tra kiến thức, kỹ năng và khơi gợi cảm xúc, tư duy phản biện. Văn bản đọc hiểu – bài thơ “Hạnh phúc” của nhà thơ Giang Nam - là một tác phẩm ít phổ biến nhưng chứa giá trị nghệ thuật và lịch sử sâu sắc, ra đời ngay sau ngày giải phóng miền Nam 1975. “Văn bản rất hợp với tâm lý tuổi 15, giúp giáo dục tình cảm gia đình, lòng biết ơn và tình yêu quê hương một cách tự nhiên và lắng đọng”, cô nhận định.
Cùng quan điểm, cô Việt Nga, giáo viên Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) cho rằng: “Năm nay Sở công bố đề minh họa và ma trận từ rất sớm, giúp giáo viên và học sinh có định hướng rõ ràng, góp phần đảm bảo minh bạch và công bằng trong bối cảnh đổi mới kiểm tra, đánh giá”. Cô Nga cũng nhận xét, đề thi năm nay thể hiện rõ chuyển dịch từ kiểm tra kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực: Học sinh không chỉ nắm kiến thức mà còn thể hiện quan điểm cá nhân, cảm xúc và tư duy phản biện, đúng tinh thần của Chương trình GDPT 2018.
Chia sẻ về đề thi môn Toán, thầy Trịnh Hoài Dương, giáo viên Trường THCS Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) nhận định: Đề thi đã bước đầu thể hiện rõ tinh thần của Chương trình GDPT 2018, đặc biệt là vận dụng kiến thức Toán vào các tình huống thực tiễn. “Chúng tôi nhận thấy đề thi đã có những câu hỏi tích hợp kiến thức với tình huống thực tế, như bài toán liên quan đến thống kê trong sản xuất ở bài số 1, hay các dạng bài đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống, không thể học vẹt. Đây là điểm mới rất đáng ghi nhận, bởi nó không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn hướng đến việc đo lường năng lực giải quyết vấn đề của học sinh - điều mà chương trình mới rất coi trọng”, thầy cho biết.
Thầy cũng nhấn mạnh rằng: “Chúng ta không thể tách rời ba yếu tố: nội dung dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá và đề thi. Nếu muốn học sinh có năng lực thật sự, phải thiết kế quá trình dạy học theo hướng phát triển năng lực. Khi đó, đề thi sẽ là công cụ để đo lường chính xác những năng lực ấy”.
Sẵn sàng phương án 2, dù ai cũng muốn con đỗ công lập
Dù nhiều gia đình đã chuẩn bị các phương án dự phòng như học trường ngoài công lập, học nghề hay trung tâm giáo dục thường xuyên, nhưng mong muốn chung vẫn là con em được đỗ vào trường công lập – đặc biệt là nguyện vọng 1.
Chị Bùi Thanh Thảo, phụ huynh học sinh lớp 9 tại quận Đống Đa, chia sẻ: “Gia đình cũng đã tính đến phương án dự phòng nếu con không đỗ vào trường công lập. Nhưng ai làm cha mẹ cũng đều mong con đỗ nguyện vọng 1 để cháu có thêm động lực học tập”.
Ở góc nhìn của học sinh, Đỗ Hà Chi, học sinh trường THCS Ba Đình – rời khỏi điểm thi với phong thái khá tự tin. Em cho biết dự đoán mình có thể đạt khoảng 9 điểm môn Toán, 9,75 điểm môn Ngoại ngữ và kỳ vọng được 8,25 điểm môn Ngữ văn. “Với sự nỗ lực ôn luyện suốt thời gian qua, em tin mình sẽ đạt được nguyện vọng 1. Đến thời điểm này, tinh thần em rất thoải mái, như được trút gánh nặng”, Hà Chi chia sẻ.

Phụ huynh luôn đồng hành cùng con trong mỗi ngày thi
Phụ huynh chị Kiều Thị Hòa (trường THCS Lê Thánh Tông) cũng bày tỏ tâm trạng vừa lo lắng vừa nhẹ nhõm: “Tôi vẫn thở phào nhẹ nhõm vì con đã cố gắng vượt qua kỳ thi. Con đi thi, phụ huynh áp lực 1 thì chúng tôi áp lực gấp 10 lần. Nhưng chúng tôi cố gắng không để thể hiện sự lo lắng đó nhằm tránh tạo thêm áp lực cho con, mà luôn đồng hành, động viên con. Nếu không đỗ nguyện vọng 1, sẽ có phương án vào các trường dân lập. Chúng tôi không áp đặt con quá nhiều trong vấn đề thi cử”.
Chị Nguyễn Thị Hậu, phụ huynh tại phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cho biết: Khi đã xác định được sức học và năng lực của con, tôi không tạo thêm áp lực cho con. Tôi hiểu khả năng của con đến đâu, khi con tự lựa chọn nguyện vọng phù hợp với năng lực của mình, tôi tin con sẽ quyết tâm và làm được. Vì vậy, tôi không thấy cần thiết phải ép buộc hay gây áp lực cho con. Nếu nguyện vọng đạt được như kỳ vọng, gia đình sẽ cùng bàn bạc, thống nhất và đi đến quyết định cuối cùng”.
Như vậy qua 2 ngày (7-8/6) diễn ra kỳ thi vào 10, các thí sinh ở Hà Nội đã hoàn thành xong kỳ thi vào 10 với 3 môn Ngữ Văn, Tiếng Anh và Toán. Ngày 4/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ xét duyệt điểm chuẩn. Điểm thi và điểm chuẩn sẽ công bố trong khoảng thời gian 4-6/7.
Theo Nhóm PV/VOV.VN
https://vov.vn/xa-hoi/cham-thi-vao-10-chi-can-lech-025-diem-cung-khien-hoc-sinh-tu-do-thanh-truot-post1205582.vov