Lý giải từ phía công ty thép, giá thép bán ra tăng do giá phôi thép, giá chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng. Trong khi đó các doanh nghiệp xây dựng "lo sốt vó".
Theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD) ở quận 12 (TPHCM) ngày 22/2, giá hầu hết các loại VLXD như thép, cát, đá xanh, xi măng đã tăng so với cuối năm 2021.
Tối ngày 22/2, Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai đăng tải thông tin, hiện có 2.321 xe tải các loại chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đang nằm chờ ở các cửa khẩu tỉnh Lào Cai.
Chất lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chưa thực sự ổn định nên mất uy tín, mất thời gian phân loại và còn bị ép giá, thậm chí không thể xuất khẩu khiến quá trình thông quan gặp nhiều khó khăn.
Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết nguyên nhân chủ yếu do không có đủ nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối nên nhiều cửa hàng không còn xăng dầu để bán.
Tài sản bán đấu giá là 1 lô hàng dự trữ quốc gia gồm 101.976.121 lít xăng RON 92 ở nhiệt độ thực tế tại kho bảo quản. Giá khởi điểm 14.058 đồng/lít.
Kể từ 15h chiều nay (21/2), giá xăng RON 95 và E5 RON 92 đều tăng 960 đồng đồng/lít. Trong đó, xăng RON 95 sau điều chỉnh đã vượt mốc 26.000 đồng/lít.
Sau khi xăng dầu liên tiếp tăng giá và lập “đỉnh” giá mới, nhiều doanh nghiệp vận tải đang nghe ngóng, nếu xăng dầu tiếp tục tăng sẽ buộc lòng phải tăng giá cước để bù chi phí hoạt động.
Doanh nghiệp bán hàng đa cấp cần công bố công khai, rõ ràng về mức giá mới tới người tham gia bán hàng đa cấp, người tiêu dùng và có báo cáo bằng văn bản để phục vụ việc theo dõi, giám sát quản lý.
Nếu không có tác động từ thuế, phí và Quỹ Bình ổn, trong kỳ điều hành ngày 21/2, giá xăng dầu trong nước có thể được điều chỉnh tăng trên 1.000 đồng/lít.